Dinh dưỡng hợp lý, giúp phòng bệnh, nhanh phục hồi sức khỏe

Ngô Đồng| 21/01/2021 09:04

Ngoài việc sử dụng thuốc theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ, việc duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ giúp người bệnh mau chóng phục hồi sức khỏe, giảm chi phí điểu trị mà còn gia tăng sức đề kháng bảo vệ cơ thể về sau.

ADQuảng cáo

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 80% bệnh tim mạch giai đoạn đầu, đột quỵ và đái tháo đường tuýp 2 và trên 40% bệnh ung thư có thể được phòng ngừa thông qua chế độ ăn uống hợp lý, hoạt động thể dục, thể thao thường xuyên, không hút thuốc lá, phối hợp cùng việc sử dụng thuốc hoặc điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng góp phần vào việc phòng một số bệnh tật

Thực tế cho thấy, phần lớn các bệnh nhân đái tháo đường rất sợ ăn, kiêng khem và không dám ăn nhiều loại thực phẩm. Việc này lâu dài sẽ làm cho cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Hoặc bệnh nhân thiếu kiến thức về giá trị dinh dưỡng của từng loại thực phẩm, ăn ít cơm nhưng lại ăn nhiều miến, hoặc ăn quá nhiều khoai củ, ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả điều trị bệnh, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hơn…

Bác sĩ H’Vinh Niê, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Trong quá trình điều trị một số bệnh, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, có tác động đến căn nguyên gây bệnh, đến cơ chế điều hòa, cũng như khả năng phản ứng, bảo vệ cơ thể. Dinh dưỡng có vai trò rất lớn trong điều trị như suy dinh dưỡng do thiếu năng lượng; thừa cân, béo phì do thừa năng lượng; các bệnh do thiếu vitamin A, B, C, D; thiếu vi chất sắt, kẽm, canxi… Nếu dinh dưỡng tốt sẽ góp phần nâng cao sức đề kháng của cơ thể chống lại bệnh tật".

ADQuảng cáo

Việc tuân thủ và làm đúng hướng dẫn của bác sĩ về xác định nhu cầu dinh dưỡng, chất lượng thực phẩm, cách thức chế biến để giữ được giá trị dinh dưỡng và tạo ra các món ăn ngon, hợp khẩu vị, ấn định số lượng mỗi bữa ăn, số lần và giờ giấc cho ăn cần thực hiện nghiêm túc, bảo đảm có đủ sức khỏe cho người bệnh.

Việc cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý sẽ giúp tăng cường miễn dịch, rút ngắn thời gian điều trị, giảm biến chứng, giảm chi phí điều trị, giảm tỷ lệ tử vong. Ngoài ra, việc sử dụng chế độ dinh dưỡng điều trị hợp lý, đúng cách còn có tác dụng điều hòa rối loạn chuyển hóa, từ đó giảm thiểu một số bệnh do chúng gây ra, nhất là các căn bệnh tiểu đường, huyết áp, suy tim, suy thận và các bệnh về đường tiêu hóa dạ dày...

Một số bệnh lý cơ xương khớp như gãy xương, chấn thương, suy nhược cơ thể, sau các cuộc phẫu thuật, nhiễm khuẩn, nếu người bệnh được chăm sóc bằng chế độ dinh dưỡng điều trị hợp lý sẽ giúp vết thương mau lành, sức khỏe sớm được phục hồi nhanh hơn. Bên cạnh đó, thực hiện chế độ dinh dưỡng đúng và hợp lý sẽ giúp cơ thể duy trì khả năng miễn dịch nhằm phòng tránh các bệnh nhiễm trùng và các bệnh do thiếu hoặc thừa dinh dưỡng gây ra.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia về dinh dưỡng, giữa chế độ ăn uống và một số bệnh mạn tính như: béo phì, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh mạch vành, ung thư… đều có mối liên quan. Bác sĩ điều trị là người quyết định liều lượng thuốc, chế độ lao động, thể dục và những yếu tố khác đều phải dựa vào tình hình thể lực và khả năng ăn uống của bệnh nhân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dinh dưỡng hợp lý, giúp phòng bệnh, nhanh phục hồi sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO