Đình sản - phương pháp tránh thai an toàn, hiệu quả

Vũ Trang| 05/06/2017 10:08

Đình sản được xem là phương pháp tránh thai an toàn, hiệu quả. Thế nhưng, hiện nay, không ít người dân chưa hiểu rõ hoặc hiểu sai nên ít lựa chọn phương pháp này khi không muốn sinh thêm con.

ADQuảng cáo

Cộng tác viên y tế - dân số xã Đắk Ha (Đắk Glong) đến tận nhà dân tuyên truyền các biện pháp KHHGĐ cho người dân

Mỗi giới sợ một kiểu

Vợ chồng chị N.T.T ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đã kết hôn được hơn 8 năm và có 2 con. Do 2 lần sinh con, chị T. đều phải mổ và đã có “đủ nếp, đủ tẻ”, nên hai vợ chồng quyết định không sinh thêm để tập trung phát triển kinh tế gia đình và nuôi dạy con cái.

Chị T. sử dụng rất nhiều phương pháp tránh thai từ uống thuốc, đặt vòng, cấy que tránh thai..., nhưng đều không hợp và có tác dụng phụ. Trong lúc loay hoay tìm cách tránh thai phù hợp, chị được các bác sĩ tư vấn về phương pháp đình sản. Qua tìm hiểu thông tin, chị biết thủ thuật thắt ống dẫn tinh cho nam giới đơn giản hơn nhiều so với nữ, nên vận động chồng đi thực hiện.

Chị hy vọng chồng sẽ đồng ý và ủng hộ như một cách chia sẻ khó khăn trong mối quan hệ vợ chồng. Thế nhưng, vừa nghe nói, chồng chị đã chối đây đẩy vì nghĩ đình sản thì “không còn là đàn ông” nữa. Dù chị đã giải thích cặn kẽ, nhưng anh vẫn nhất mực không chịu thực hiện.

Ngược lại, vợ chồng chị V.T.C ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) đã có 3 đứa con, có trai, có gái. Chồng chị C. không muốn sinh thêm con lại thương vợ suốt ngày lo lắng chuyện tránh thai vì bản thân chị C. vốn rất nhạy cảm với các biện pháp tránh thai thông thường. Một lần, khi xem ti vi, chồng chị C. biết đến phương pháp đình sản nam nên nảy ra ý định đi thực hiện. Tuy nhiên, chị C. lại phản đối vì cho rằng chồng “giở chứng”.

Chị C. kể lại: “Lúc đó, tôi cứ nghĩ đình sản là “cắt hết”. Sau khi tìm hiểu mới biết, thực tế không phải như vậy nên tôi đã ủng hộ chồng thực hiện đình sản. Tôi cũng thương anh hơn vì biết quan tâm, chia sẻ với vợ những vấn đề nhạy cảm trong quan hệ vợ chồng”.

ADQuảng cáo

Không chỉ đình sản nam mà xung quanh vấn đề đình sản nữ cũng có nhiều câu chuyện đồn đoán không có cơ sở làm nhiều phụ nữ có nhu cầu “kế hoạch” phải lo lắng.

Chị T.H.V ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đã có 3 mặt con và 1 lần phải phá thai. Chị sử dụng biện pháp tránh thai nào cũng bị tác dụng phụ, chồng lại không chủ động dùng bao cao su nên chị muốn đình sản. Thế nhưng, khi hỏi thăm một số người quen về vấn đề này, chị phân vân, lo lắng vì mỗi người nói một kiểu.

Chị V. chia sẻ: “Có người nói đình sản sẽ “thành ra nam tính”, người khô như ngói, tính tình cau có...Người thì lại nói sau khi thắt ống dẫn trứng sẽ mất ham muốn tình dục, không đáp ứng được nhu cầu của chồng nên gia đình tan vỡ... Tôi không biết nên làm sao?”.

Không riêng chị V. mà nhiều phụ nữ khi được hỏi cũng lo lắng vì những lời đồn về hệ quả sau khi đình sản như: mất kinh nguyệt, lão hóa sớm, mất dáng...

Cần trang bị kiến thức

Theo Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, để thực hiện mục tiêu giảm sinh, ổn định quy mô dân số, thời gian qua, ngành đã triển khai nhiều giải pháp từ tuyên truyền, vận động đến cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, trong đó có phương pháp đình sản.

Tuy nhiên, đối với nhiều người dân, phương pháp đình sản còn khá mới mẻ, việc tìm hiểu, trang bị kiến thức còn hạn chế đã dẫn đến việc hiểu sai và những câu chuyện bi hài xung quanh vấn đề này cũng không phải là hiếm. Ngoài ra, hiện nay, không ít bậc nam giới vẫn có quan niệm rằng việc kế hoạch hóa gia đình là vấn đề của phụ nữ nên không chủ động thực hiện, nhất là khi được vận động đi đình sản.

Theo các bác sĩ, đình sản là phương pháp tránh thai an toàn, hiệu quả và không có những tác dụng phụ như nhiều người lầm tưởng. Đối với đình sản nữ, đây là phương pháp tránh thai có tác dụng cao bằng cách thắt ống dẫn trứng nhằm ngăn chặn đường đi của trứng. Còn đình sản nam là thủ thuật đơn giản hơn được thực hiện bằng cách thắt ống dẫn tinh. Vì vậy, các cặp vợ chồng cần tìm hiểu kỹ, có thêm kiến thức và bàn bạc với nhau trước khi quyết định thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đình sản - phương pháp tránh thai an toàn, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO