Doanh nghiệp quan tâm thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động

Vũ Trang| 01/05/2019 07:49

Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Vì vậy, doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH sẽ giúp người lao động (NLĐ) yên tâm làm việc, gắn bó, cống hiến để doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.

ADQuảng cáo

BHXH tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH với NLĐ làm việc tại Khu phức hợp - dịch vụ thương mại Tất Thắng (Cư Jút)

Đôi bên cùng có lợi

Làm việc tại Khu phức hợp - dịch vụ thương mại Tất Thắng thuộc Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng, thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) gần 3 năm, chị Vũ Thị Lý cảm thấy vui mừng và yên tâm khi bản thân được tham gia BHXH.

Chị Lý chia sẻ: “Khi tham gia BHXH, tôi thấy có rất nhiều lợi ích thiết thực như được hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất và khám, chữa bệnh BHYT… Không những vậy, một khi NLĐ được tham gia BHXH đầy đủ sẽ cảm thấy yên tâm, tin tưởng vào doanh nghiệp đã quan tâm, chăm lo quyền lợi cho mình. Đây cũng là động lực để anh chị em công nhân cố gắng làm việc nhiều hơn nữa, vừa đem lại lợi ích cho công ty, vừa bảo đảm cho cuộc sống và quyền lợi của mình”.

Theo ông Nguyễn Bá Hào, Giám đốc bộ phận kinh doanh kiêm Chủ tịch Công đoàn Khu phức hợp-dịch vụ thương mại Tất Thắng, hiện nay, đơn vị có khoảng 90 công nhân, lao động. Xác định nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng của hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ khi thành lập đến nay, đơn vị luôn phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong việc chăm sóc, hỗ trợ và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ, trong đó có việc tham gia BHXH. Đây cũng là cách để đơn vị giữ chân NLĐ làm việc lâu dài cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động”.

Tương tự, với việc có hơn 1.000 lao động, những năm qua, Công ty Nhôm Đắk Nông (Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam) luôn quan tâm, thực hiện tốt chính sách BHXH cho NLĐ. Theo lãnh đạo công ty, bất kỳ một doanh nghiệp, đơn vị nào muốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh được bảo đảm, người sử dụng lao động phải tạo được mối quan hệ tốt với NLĐ, giải quyết những vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình để NLĐ yên tâm lao động sản xuất. Riêng đối với công ty, việc trích đóng BHXH, BHYT kịp thời, đúng quy định đã giúp NLĐ được cơ quan BHXH chi trả kịp thời các chế độ về thai sản, ốm đau…

ADQuảng cáo

Điều hòa mối quan hệ lao động

Theo BHXH tỉnh, mục đích lớn nhất của chính sách BHXH là bảo đảm đời sống cho NLĐ và gia đình họ. Người tham gia BHXH sẽ được thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập mất đi khi họ bị suy giảm, mất khả năng lao động, mất việc làm. Khi hết tuổi lao động, họ sẽ được hưởng chế độ lương hưu theo quy định. Ngoài ra, NLĐ còn được hưởng trợ cấp khi ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và dưỡng sức, khi chết sẽ được hưởng trợ cấp tiền tuất, mai táng phí.

Đối với các đơn vị sử dụng lao động, theo nhìn nhận ban đầu, việc đóng một phần BHXH, BHYT cho NLĐ có thể sẽ làm tăng chi phí sản xuất, giảm lợi nhuận. Nhưng về lâu dài, phương thức BHXH, BHYT đã chuyển giao trách nhiệm bảo vệ NLĐ khi gặp rủi ro về phía xã hội, giúp cho chủ sử dụng lao động giảm bớt những khó khăn, lo lắng về nguồn lao động, yên tâm tổ chức sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, BHXH góp phần làm hạn chế và điều hòa quan hệ giữa người tham gia BHXH và người sử dụng lao động, tạo môi trường làm việc ổn định, bảo đảm cho hoạt động lao động sản xuất đạt hiệu quả cao.

Người lao động tại Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Cư Jút) yên tâm làm việc khi được tham gia BHXH đầy đủ

Thực hiện tốt để chính sách đi vào cuộc sống

Cùng với việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, hiện nay, BHXH tỉnh cũng đang tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan triển khai các hoạt động nhằm khai thác và phát triển đối tượng tham gia BHXH nhằm hoàn thành tốt chỉ tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị là phấn đến năm 2020, có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH.

Để làm được điều này, công tác thông tin, truyền thông đang được ngành tích cực đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, trong đó chú trọng việc tổ chức đối thoại, tuyên truyền trực tiếp với doanh nghiệp và NLĐ trên địa bàn. Ngành cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHXH tại địa phương; ưu tiên thanh tra, kiểm tra, phối hợp khởi kiện những đơn vị sử dụng lao động để nợ đọng, trốn đóng BHXH cho NLĐ. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia BHXH.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp quan tâm thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO