Độc đáo kính bảo hộ tự làm, góp phần phòng, chống dịch Covid-19

Nguyễn Hiền| 31/03/2020 12:04

Nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong đã tự làm ra loại kính bảo hộ dành cho những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân trong quá trình khám, chữa bệnh.

ADQuảng cáo

Từ nguyên vật liệu rẻ tiền

Theo ông Vũ Xuân Tân, Phó Giám đốc phụ trách Hệ dự phòng của Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong, trong điều kiện hiện nay, các vật tư y tế sử dụng phòng, chống dịch bệnh tương đối khó tìm. Vì vậy, từ ý tưởng của anh chị em, đơn vị đã cho tiến hành làm thử nghiệm và sử dụng thêm kính bảo hộ. Ban đầu, kính bảo hộ được áp dụng đối với đội ngũ y, bác sĩ trực tiếp khám, chữa bệnh cho người dân và những người tiếp xúc với nhiều người. Phải qua nhiều lần làm thử nghiệm mới hoàn thiện được sản phẩm kính bảo hộ như hiện nay.

Phong trào "Chị em khéo tay hay làm" kêu gọi nhiều nhân viên Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong tự làm kính bảo hộ tặng y bác sĩ 

Điều đáng nói là loại kính bảo hộ này sử dụng hầu hết các nguyên liệu sẵn có, dễ tìm và giá thành rẻ như: tấm nhựa, xốp, keo dán, gim bấm, giấy, dây thun... Những miếng xốp nhỏ có tác dụng giữ chặt mũ và thông hơi. Dây thun sử dụng loại may quần áo nên dễ đặt mua trên thị trường. Những tấm giấy decal được trang trí các dòng chữ, biểu tượng của trung tâm.

Ưu điểm của loại kính bảo hộ này là có khả năng ngăn ngừa giọt bắn vào các bộ phận ở mặt, từ đó hạn chế nhiễm các bệnh truyền nhiễm nói chung và Covid-19 nói riêng trong quá trình y, bác sĩ tiếp xúc khám, chữa bệnh cho các bệnh nhân. Giá thành để làm kính bảo hộ chỉ mất khoảng 5.000 đồng/cái và có thể tái sử dụng bằng cách xịt khử khuẩn và để nơi khô thoáng. Trong khi đó, loại kính bảo hộ có thương hiệu trên thị trường phải mất khoảng 60.000 đồng/cái nhưng chỉ sử dụng được một lần và gắn liền với bộ đồ bảo hộ nên rất bất tiện.

Kính bảo hộ được làm từ các nguyên liệu có sẵn, dễ tìm, giá thành rẻ nhưng hiệu quả sử dụng cao

Sáng tạo từ sự chia sẻ

Ông Tân chia sẻ thêm, kính bảo hộ là sản phẩm xuất phát từ sự cảm thông và chia sẻ của cán bộ, nhân viên bộ phận hành chính đối với đội ngũ y, bác sĩ trực tiếp khám và điều trị. Khi nhận thấy hiệu quả của kính bảo hộ, bộ phận hành chính đã cùng nhau phát động quyên góp ủng hộ hoàn toàn chi phí. Công đoàn phát động phong trào “Mô hình chị em khéo tay hay làm”.

Kính bảo hộ có thể ngăn giọt bắn, kèm theo các dòng khẩu hiệu kêu gọi phòng, chống dịch Covid-19

ADQuảng cáo

Sau thời gian làm thử nghiệm, điều chỉnh cho phù hợp, dễ sử dụng, chỉ trong vòng 2 ngày, gần 400 chiếc kính bảo hộ đã hoàn thành và cấp phát tận tay  y, bác sĩ. Ban đầu, kính được cấp phát cho bộ phận y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện. hiện nay 100% trạm y tế các xã cũng đã được phát miễn phí. Trung tâm sẽ tiếp tục nhân rộng, làm và cấp phát cho các đơn vị khác trên địa bàn huyện có đặc thù tiếp xúc nhiều với người dân như bộ phận “một cửa” của huyện, Công an huyện, Bảo hiểm xã hội huyện...  

Nhân viên bảo vệ nhà xe cũng sử dụng kính bảo hộ

Tác dụng kép

Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong đã ban hành văn bản yêu cầu cán bộ, y bác sĩ sử dụng kính bảo hộ trong thực thi nhiệm vụ, được mọi người ủng hộ, đón nhận. Bác sĩ Nguyễn Khoa Giáp, Khoa khám bệnh-cấp thuốc cho biết: “Ban đầu mới sử dụng cũng thấy hơi vướng, nhưng dùng quen rồi lại thấy rất dễ vì kính nhẹ, trong suốt, không quá bí. Có thêm kính bảo hộ cảm giác như được bảo vệ kỹ hơn nên tôi cảm thấy yên tâm hơn khi khám chữa bệnh cho bà con. Lâu lâu lại vệ sinh bằng dung dịch sát khuẩn nhanh nên có thể sử dụng liên tục được. Việc sử dụng kính bảo hộ không chỉ có tác dụng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà còn tác dụng phòng ngừa nguy cơ mắc một số bệnh truyền nhiễm khác khi tiếp xúc với bệnh nhân”.

Nhân viên y tế hướng dẫn người dân làm thủ tục cũng sử dụng kính bảo hộ

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, ban đầu mục đích của Trung tâm là tạo thêm lớp bảo vệ và sự an tâm cho đội ngũ y bác sĩ. Qua quá trình sử dụng, kính bảo hộ còn tạo ra tác dụng kép. Không chỉ cán bộ, y bác sĩ an tâm thực hiện nhiệm vụ mà cả bệnh nhân khi tiếp xúc cũng cảm thấy yên tâm hơn. Những dòng khẩu hiệu in trên kính như: “Sẻ chia-Tình thương-Trách nhiệm”, “Chung tay đẩy lùi Covid-19”, “Bảo vệ chúng tôi là an toàn của bạn”... đã tạo sự yên tâm cho bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Không những vậy, người dân lại một lần nữa được nhắc nhở, tuyên truyền về ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Người dân đến khám, chữa bệnh yên tâm và được nhắc nhở thêm về ý thức phòng, chống dịch Covid-19

Ông Huynh cũng cho biết thêm, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trung tâm Y tế huyện cũng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khác để phòng, chống dịch bệnh. Cùng với tăng cường bảo hộ, Trung tâm cũng đẩy mạnh phong trào kêu gọi ưu tiên, nhường khẩu trang y tế cho y bác sĩ trực tiếp khám, chữa bệnh.

Y bác sĩ sử dụng kính bảo hộ thường xuyên khi tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo kính bảo hộ tự làm, góp phần phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO