Đổi mới nội dung, phương thức, vận động nhiều nguồn lực chung tay góp sức vì hoạt động nhân đạo

Hoàng Bảo| 29/10/2019 09:57

Sau 10 năm triển khai, luật Chữ thập đỏ ngày càng được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái, làm chuyển biến nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân về hoạt động nhân đạo ở địa phương.

ADQuảng cáo

Luôn quan tâm, tạo điều kiện

Từ khi luật Chữ thập đỏ được ban hành và có hiệu lực, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, sở, ban ngành… thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ quy định, tạo điều kiện thuận lợi, xây dựng mối quan hệ phối hợp đồng bộ, thống nhất cũng như tăng cường quản lý Nhà nước để các cấp hội chữ thập đỏ hoạt động hiệu quả. Hàng năm, tỉnh đều chủ trương cho Hội Chữ thập đỏ tiến hành vận động, quyên góp ủng hộ các phong trào nhân đạo, từ thiện xã hội ở địa phương.

Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng 150 xe lăn, xe lắc tình thương cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh

Tại buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh khẳng định, 10 năm triển khai thực hiện luật Chữ thập đỏ, mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm, tạo điều kiện cũng như sẵn sàng bắt tay vào cuộc để Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho địa phương.

Tại Đắk Nông, Hội Chữ thập đỏ tỉnh được xem là đầu mối trong vận động, kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ nhân đạo, từ thiện. Nhờ đó, các phong trào, hoạt động chữ thập đỏ ngày càng phong phú đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của các đối tượng yếu thế trong xã hội, nhất là huy động được sự vào cuộc của các cấp, ngành, tổ chức, các tầng lớp Nhân dân.

Nhiều hoạt động nhân đạo thiết thực

Trong các phong trào do Hội Chữ thập đỏ triển khai thì cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo là hoạt động thể hiện rõ nhất sự nỗ lực của các cấp hội vì sự nghiệp nhân đạo.

Các cá nhân hảo tâm ở TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo Đắk Nông

ADQuảng cáo

Đặc biệt, mỗi khi tết đến xuân về, các cán bộ lãnh đạo từ tỉnh cho tới cấp cơ sở đều chung tay kêu gọi, vận động với phương châm 100% hộ nghèo đều được tặng ít nhất một suất quà. Toàn tỉnh đã tặng được 251.757 suất quà tết cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, người có công với số tiền gần 72,4 tỷ đồng; hỗ trợ quần áo, sổ tiết kiệm, xây nhà tình thương… trên 10,3 tỷ đồng.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” cũng được triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, với nhiều hình thức giúp đỡ như hỗ trợ tiền, quà hàng tháng, hàng quý và lâu dài. Đến nay, toàn tỉnh đã trợ giúp cho 5.552/5.716 địa chỉ nhân đạo với số tiền trên 101 tỷ đồng. Từ nguồn hỗ trợ của các chương trình, dự án, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp tổ chức khám sàng lọc, phẫu thuật chỉnh hình, hồi phục chức năng, hỗ trợ vốn phát triển chăn nuôi, sản xuất, buôn bán nhỏ cho 3.447 trường hợp, trị giá trên 11,5 tỷ đồng.

Thông qua kêu gọi, vận động của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh tặng quà học sinh nghèo vượt khó học giỏi trong tỉnh

Góp sức chăm sóc sức khỏe người dân

Để góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện thắng lợi chiến lược chăm sóc sức khỏe Nhân dân, Hội Chữ thập đỏ các cấp phối hợp vận động được 118 đoàn y, bác sĩ ngoài tỉnh khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 77.473 lượt đối tượng; phẫu thuật đục thủy tinh thể, khe hở môi, vòm miệng, bệnh nhân mắc bệnh tim bẩm sinh… số tiền trên 9,9 tỷ đồng. Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện đã phối hợp với các tổ chức tôn giáo, câu lạc bộ từ thiện, các cá nhân phục vụ 537.910 suất ăn cho bệnh nhân điều trị nội trú.

Hiến máu tình nguyện cũng là phong trào thể hiện rõ nhất vai trò của Hội Chữ thập đỏ các cấp trong công tác nhân đạo, góp phần đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân. Phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu và mang tính chuyên nghiệp. Các đợt hiến máu không chỉ dừng lại ở cá nhân tham gia mà nhiều tập thể là cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng đã vào cuộc đứng ra phát động hiến máu trong toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động. Hàng năm, tỷ lệ tình nguyện viên và số máu thu gom đều vượt chỉ tiêu đề ra. 10 năm qua, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đã phối hợp vận động hàng ngàn lượt tình nguyện viên tham gia hiến được 33.050 đơn vị máu an toàn.

10 năm qua, các cấp hội đã vận động được 409 đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh thăm, tặng 141.985 suất quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật; trao 2.019 suất học bổng, 85.130 suất quà Trung thu, xe lăn, xe lắc, hỗ trợ khó khăn đột xuất, xây dựng phòng học, công trình giếng khoan, cầu giao thông… với tổng trị giá trên 55,7 tỷ đồng. Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” ngày càng thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia.

Có thể nói, những kết quả mà Hội Chữ thập đỏ các cấp đạt được trong 10 năm triển khai thực hiện luật Chữ thập đỏ là minh chứng rõ nhất cho sự mạnh dạn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, vận động nhiều nguồn lực chung tay góp sức vì hoạt động nhân đạo. Qua đó cho thấy, tại Đắk Nông, luật Chữ thập đỏ đang ngày càng đi vào cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới nội dung, phương thức, vận động nhiều nguồn lực chung tay góp sức vì hoạt động nhân đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO