Đổi mới và nâng cao chất lượng tuyên truyền về chính sách bảo hiểm

Vũ Trang| 16/08/2018 09:21

Nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả truyền thông về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), từ năm 2017 đến nay, BHXH tỉnh Đắk Nông thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai đối thoại, tuyên truyền trực tiếp đến doanh nghiệp, người lao động (NLĐ), đem lại hiệu quả tích cực.

ADQuảng cáo

BHXH tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức đối thoại với người lao động Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Cư Jút)

Tăng tính tương tác với người lao động

Mới đây, BHXH tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với NLĐ tại Công ty Cổ phần Cà phê Đức Lập, Công ty Cổ phần Cao su Daknoruco (Đắk Mil), Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Cư Jút), Công ty Nhôm Đắk Nông (Đắk R’lấp).

Tại các buổi đối thoại, NLĐ đã được phổ biến, giới thiệu về những nội dung chính của luật BHXH, luật BHYT, đặc biệt là quy trình thu BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cũng như các quyền lợi mà NLĐ được hưởng. Điều quan trọng nhất là doanh nghiệp, NLĐ đã trực tiếp đặt câu hỏi về những thắc mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương, đơn vị.

Chị Trần Thị Nga là công nhân Công ty Cổ phần Cà phê Đức Lập đã 12 năm và ngay từ khi đi làm, chị đã tham gia BHXH. Tuy nhiên, vấn đề chị lo lắng là sau thời gian khoảng 20-30 năm, khoản tiền chị đóng BHXH có bị mất giá hay không?.

Giải đáp những thắc mắc của chị Nga, tại buổi đối thoại, cán bộ BHXH cho biết: “Đối với quỹ BHXH, dù đồng tiền mất giá vẫn luôn được Nhà nước điều chỉnh kịp thời bù đắp lại quyền lợi cho người tham gia BHXH. Vì vậy, người hưởng lương hưu luôn có mức lương ổn định trong suốt cuộc đời, không bị rủi ro. Ngoài ra, người nghỉ hưu còn được hưởng BHYT do quỹ BHXH chi, với mức chi bằng 4,5% mức lương hưu. Khi qua đời, người lo mai táng còn được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm NLĐ chết…”.

Chị Trần Thị Nga, công nhân Công ty Cổ phần Cà phê Đức Lập bày tỏ tâm tư tại buổi đối thoại trực tiếp với BHXH tỉnh

ADQuảng cáo

Tương tự, những câu hỏi của người NLĐ xoay quanh các nội dung như: thủ tục và trình tự giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi; đóng BHYT 5 năm liên tục được hưởng những quyền lợi gì; trường hợp nào được hưởng BHTN; chế độ nghỉ thai sản của lao động nam có vợ sinh con; quy định của Nhà nước về bệnh nặng nhọc, độc hại; điều kiện để nhận chế độ BHXH một lần... đều được cơ quan BHXH lần lượt giải đáp rõ ràng, cụ thể.

Anh Dương Văn Định, công nhân Công ty Cổ phần Cao su Daknoruco (Đắk Mil) chia sẻ: “Qua các buổi đối thoại trực tiếp như thế này, chúng tôi đã biết và hiểu thêm được một số quy định về các chế độ, chính sách BHXH, BHYT liên quan đến quyền lợi của mình, yên tâm hơn khi tham gia bảo hiểm”.

Nâng cao hiệu quả truyền thông

Theo ông Trần Ngọc Quân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, trước đây BHXH tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan cũng tổ chức tuyên truyền, đối thoại nhưng chủ yếu chỉ qua đơn vị sử dụng lao động và các cấp công đoàn. Nhưng hiện nay, hình thức đối thoại có sự đổi mới, đó là đối thoại trực tiếp với NLĐ. Ưu điểm của hình thức này là cơ quan BHXH có thể kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng cũng như giải đáp trực tiếp những thắc mắc của NLĐ, giúp họ hiểu hơn về chính sách các loại bảo hiểm. Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có số lao động ít, làm việc mang tính thời vụ nên công tác tuyên truyền, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động chưa nắm bắt kịp thời các văn bản sửa đổi, bổ sung về công tác BHXH, BHYT, BHTN. Điều này ảnh hưởng tới công tác tư vấn, giải quyết các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như ý thức chấp hành pháp luật về bảo hiểm. Tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH còn xảy ra, ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ…

Từ thực tế đó, việc tổ chức đối thoại trực tiếp sẽ giúp NLĐ có những kiến thức cần thiết, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cũng như giám sát sự chấp hành của các doanh nghiệp, địa phương… Ngoài ra, các ý kiến phản hồi của NLĐ, chủ sử dụng lao động tại các buổi đối thoại, tuyên truyền đã cung cấp thêm cho đội ngũ báo cáo viên BHXH, công đoàn những thông tin bổ ích để đưa vào nội dung tham gia dự thảo xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành luật, nghị định, thông tư… sát với thực tiễn.

Ông Quân khẳng định, với những hiệu quả mang lại, trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đặc biệt là Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức thêm nhiều buổi đối thoại, tuyên truyền chính sách về bảo hiểm, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới và nâng cao chất lượng tuyên truyền về chính sách bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO