Đơn giản hóa, giảm nhiều thủ tục hành chính về bảo hiểm

Vũ Trang| 18/04/2018 10:28

Với việc tăng cường cải cách hành chính, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã đơn giản hóa và giảm nhiều thủ tục, tạo thuận lợi cho các đối tượng tham gia và hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

ADQuảng cáo

Tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp

Theo BHXH tỉnh, công tác cải cách hành chính luôn được đơn vị xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên tập trung đầu tư mọi nguồn lực để thực hiện, trên tất cả các lĩnh vực công tác. Trong đó, đơn vị chú trọng các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người tham gia. Trong năm 2017, thực hiện Quyết định số 595/QĐ-BHXH, đơn vị đã cắt giảm thêm 4 thủ tục hành chính, từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục.

Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính đối với các loại bảo hiểm đều được rút ngắn so với quy định của BHXH Việt Nam. Cụ thể, giảm từ 30 ngày xuống còn 20 ngày đối với thủ tục truy thu BHXH, BHYT, BHTN; từ 10 ngày xuống còn 7 ngày đối với thủ tục đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện; từ 5 ngày xuống còn 3 ngày đối với thủ tục cấp lại, đổi lại thẻ BHYT. Với hồ sơ cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT do hỏng đã bỏ quy định phải nộp lại sổ, bỏ quy định thu phí đối với cấp lại thẻ BHYT. Về thời hạn sử dụng trên thẻ BHYT cũng đã được bỏ, để người dân có thể sử dụng thẻ dài hạn...

Người dân đăng ký tham gia BHXH tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính

Ngành BHXH cũng tiếp tục thực hiện có hiệu quả 3 hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính. Đó là, giao dịch trực tiếp tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại cơ quan BHXH; giao dịch điện tử; cung cấp các dịch vụ hành chính công qua dịch vụ bưu chính công ích. Điều này đã tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi nộp hồ sơ. Thông qua phần mềm giao dịch điện tử, việc quản lý, theo dõi, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả về lĩnh vực bảo hiểm luôn bảo đảm công khai, minh bạch và chuyên nghiệp. Đến nay, phương thức giao dịch điện tử đã được triển khai tại tất cả các huyện, thị xã trong tỉnh. Theo đó, BHXH các huyện, thị xã đều được cài đặt phần mềm tập trung để quản lý các mảng nghiệp vụ như: Phần mềm quản lý thu, phần mềm cấp sổ BHXH và thẻ BHYT, phần mềm giám định BHYT, phần mềm giải quyết chế độ BHXH...

ADQuảng cáo

Ngoài ra, từ năm 2017, BHXH tỉnh bắt đầu chuẩn hóa toàn bộ cơ sở dữ liệu và quá trình tham gia các loại bảo hiểm của người lao động. Việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý là một trong những hình thức cải cách thủ tục hành chính thể hiện sự minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, bảo đảm lợi ích tối đa của người lao động.

Phấn đấu giảm 40-50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Để tạo thuận lợi cho cả doanh nghiệp và người lao động, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, thời gian tới, việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm sẽ tiếp tục được ngành BHXH xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Lộ trình đến năm 2020 giảm khoảng 40-50% thời gian giải quyết công việc, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của ngành BHXH đã đề ra.

Để đạt được mục tiêu trên, ngành tiếp tục tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh giao dịch điện tử, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ; ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Theo đó, ngành sẽ xây dựng và hoàn thiện các phần mềm quy trình nghiệp vụ, chuẩn kết nối để tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử của tất cả các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực giải quyết của ngành theo quy định; tiếp tục hoàn thiện dữ liệu và nghiên cứu, triển khai cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử; hoàn thiện cấp sổ BHXH, BHYT theo mã số BHXH...

Bên cạnh đó, bằng nhiều hình thức cụ thể, thiết thực, ngành sẽ tích cực hưởng ứng và thực hiện hiệu quả phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2017-2020 do UBND tỉnh phát động với chủ đề “Đơn giản hơn - Đúng hẹn hơn - Thân thiện hơn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đơn giản hóa, giảm nhiều thủ tục hành chính về bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO