Đồng bào Công giáo Giáo xứ Gia Nghĩa đoàn kết, sống “tốt đời - đẹp đạo”

Hoàng Thanh| 29/04/2019 08:15

Giáo xứ Gia Nghĩa có 5 giáo họ trực thuộc với khoảng gần 6.000 tín đồ. Những năm qua, bà con giáo dân luôn đoàn kết, sống "tốt đời, đẹp đạo”, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

ADQuảng cáo

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp Ban Thường trực Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh

Ra sức thi đua, tích cực lao động sản xuất

Ngược dòng lịch sử, Giáo xứ Gia Nghĩa được thành lập vào năm 1959, cùng thời điểm với tỉnh Quảng Đức cũ. Tuy nhiên, do chiến tranh loạn lạc, đặc biệt là năm 1975, Nhà thờ chánh xứ bị hỏa hoạn nên hoạt động tôn giáo của giáo dân gặp nhiều trở ngại. Sau khi tỉnh Đắk Nông được thành lập vào năm 2004, đáp ứng nhu cầu của giáo dân, chính quyền đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho bà con sinh hoạt tôn giáo. Năm 2007, Nhà thờ chánh xứ Gia Nghĩa được cấp phép, khởi công xây dựng kiên cố, trang nghiêm tại Đồi Đức Mẹ, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa). Từ đó, hoạt động tôn giáo của giáo xứ đi vào quy củ, nền nếp.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã Gia Nghĩa, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào có đạo được tự do tín ngưỡng, sinh hoạt tôn giáo theo quy định của pháp luật. Các cơ sở thờ tự được cấp phép xây dựng theo quy định.

Các vị chức sắc, linh mục quản xứ đều phát huy tinh thần trách nhiệm, phát động phong trào thi đua xây dựng xứ, họ đạo gương mẫu gắn với thực hiện nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới-đô thị văn minh”. Với phương châm sống “tốt đời - đẹp đạo”, “kính Chúa - yêu nước”, bà con giáo dân tại địa bàn đều ra sức thi đua, tích cực lao động sản xuất, tiếp cận và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, phát triển ngành nghề, kinh tế ngày càng khá hơn, tỷ lệ hộ nghèo tại địa bàn giảm mạnh.

Ông K’rá, một giáo dân ở bon Bu Kol, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho biết: “Một thời gian dài giáo xứ không có người quản, không có nhà thờ khiến sinh hoạt tôn giáo gặp khó khăn. Từ khi có nơi sinh hoạt, giáo dân chúng tôi rất vui mừng. Qua những buổi sinh hoạt tôn giáo, chúng tôi được tiếp thu nhiều điều hay, sẻ chia cho nhau nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, từ bỏ những tập tục lạc hậu, nhờ đó kinh tế khá lên”.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Hường, một giáo dân ở phường Nghĩa Tân cũng tâm sự: “Bà con giáo dân chúng tôi luôn sống hòa đồng, đoàn kết với những người theo các tôn giáo khác. Ngoài thời gian sinh hoạt tôn giáo ra, chúng tôi tham gia công tác xã hội tại địa phương, nhất là công tác từ thiện, giúp đỡ người khó khăn. Thời gian qua, chúng tôi rất tích cực tham gia đóng góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai hay những người có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương”.

Trên thực tế, tại các địa bàn khu dân cư, một số giáo họ, nhất là giáo họ Bu Kol ở phường Nghĩa Tân đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhiều giáo họ gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong các phong trào, trở thành các mô hình điểm về khu dân cư không có tệ nạn xã hội, xóa bỏ tập tục lạc hậu, giáo xứ bình yên, xanh - sạch - đẹp, không có giáo dân vi phạm pháp luật…

Nhà thờ Chánh xứ Gia Nghĩa trong ngày khánh thành (ảnh tư liệu)

Sống phúc âm giữa lòng dân tộc

Theo Ủy ban MTTQ thị xã Gia Nghĩa, bà con giáo dân tại địa bàn có tinh thần đoàn kết, hòa thuận, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, có ý thức chấp hành đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đường hướng “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”. Vào các dịp lễ, tết dường như không còn là ngày lễ riêng của một dân tộc, tôn giáo nào nữa mà đã trở thành ngày vui chung của toàn dân trong bon làng, khu dân cư. Ngày lễ Noel, lễ Phật đản, Tết cổ truyền dân tộc, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc... đều là ngày hội chung của bà con và được chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị-xã hội tổ chức trong không khí đoàn kết, ấm cúng.

Theo ông Lê Trung Trường Vũ, Trưởng Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ), các chức sắc, chức việc Giáo xứ Gia Nghĩa luôn có tinh thần trách nhiệm, tuân thủ tốt quy định luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Những năm qua, trên địa bàn không xảy ra tình trạng truyền đạo, xây dựng, cơi nới cơ sở thờ tự trái phép. Không những vậy, các chức sắc, chức việc và giáo dân còn mạnh dạn tố giác nhiều hoạt động tôn giáo trái phép, “đạo lạ” xâm nhập địa bàn. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống bình yên, xây dựng thị xã Gia Nghĩa ngày càng giàu đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào Công giáo Giáo xứ Gia Nghĩa đoàn kết, sống “tốt đời - đẹp đạo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO