Đồng bào công giáo kính Chúa yêu nước!

Hoàng Bảo| 25/12/2017 10:56

Thời gian qua, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh không chỉ tích cực trong lao động sản xuất mà còn tham gia vào các hoạt động nhân đạo ở địa phương.

ADQuảng cáo

Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều đoạn đường ở xã Đắk Lao (Đắk Mil) được xây dựng từ sự đóng góp của nhân dân, trong đó có giáo dân

Thi đua lao động sản xuất - xây dựng nông thôn mới

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con giáo dân trong tỉnh luôn đoàn kết, sáng tạo, chủ động, tích cực trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo với nhiều cách làm hay.

Đơn cử như ông Phạm Văn Quyền ở xã Thuận Hạnh (Đắk Song) mạnh dạn trồng 2 ha bơ Booth mang lại thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm. Ông Ngô Xuân Thanh ở xã Đắk Sắk (Đắk Mil) đã chuyển đổi hoa màu sang trồng 2 ha tiêu, thu nhập mỗi năm 2 tỷ đồng. Ông Lê Tiến Phương cũng ở xã Đắk Sắk thu nhập mỗi năm trên 800 triệu đồng từ mô hình VAC.

Trong các lĩnh vực khác như tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh, nhiều giáo dân đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để sản xuất, làm dịch vụ. Điển hình như ông Vũ Thanh Liêm, Công ty TNHH Phượng Hà Phát (Đắk Song) đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương với thu nhập 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Nhiều giáo dân đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật để giúp nông dân tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất. Tiêu biểu như cầu đẩy xe công nông của Cơ khí Cẩn ở xã Đức Minh (Đắk Mil) giúp nông dân dễ dàng lưu thông trên nhiều loại đường có địa hình phức tạp, đồi dốc lầy lội… Tại Chư Jút có 4 giáo dân chuyển đổi từ lò gạch thủ công sang sản xuất gạch tuynel, mỗi giờ được 1.000 viên, thu nhập tăng gấp đôi và giảm ô nhiễm môi trường…

Phát huy vai trò của mình, các cơ sở tôn giáo cũng tích cực vận động giáo dân tham gia phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới do cấp ủy, chính quyền phát động và được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Các giáo dân đã tích cực hỗ trợ vốn, giống, lương thực, kỹ thuật, kinh nghiệm…để giúp nhau xóa đói giảm nghèo.

ADQuảng cáo

Đơn cử như Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc ở thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) mỗi năm đầu tư, giúp nông dân 2 tỷ đồng mua phân bón cho cây trồng. Một số giáo dân thuộc xã Đức Minh (Đắk Mil) cho các hộ nghèo vay 250 triệu đồng không lấy lãi để đầu tư sản xuất.

Trong phong trào làm đường giao thông nông thôn ở huyện Đắk Mil thu hút được các giáo họ, giáo dân tham gia. Điển hình, giáo họ Vinh Đức huy động giáo dân đóng góp 380 triệu đồng để xây dựng 1km đường. Giáo họ Mỹ Yên vận động được trên 625 triệu đồng xây dựng gần 2 km đường. Giáo họ Xuân Trang vận động 380 triệu đồng làm 900m đường. Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh đã vận động được 55 triệu đồng để nạo vét kênh mương, trồng 10 ha cây xanh, 8 ha cây tràm, 2 ha cây sao và dầu…

Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức Bếp ăn tình thương phục vụ bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 5 năm qua, các xơ đã tham gia nấu được 144.157 suất ăn với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Giáo xứ Xã Đoài (Đắk Mil) phối hợp tổ chức bếp ăn tình thương tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil, từ năm 2012 đến nay phục vụ được 60.000 suất ăn, kinh phí 1,2 tỷ đồng…

Tích cực hoạt động nhân đạo

Từ bi bác ái là việc làm thường xuyên của đồng bào công giáo tỉnh nhằm phát huy tinh thần nhân ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc và được triển khai thực hiện với nhiều hình thức khác nhau. Từ năm 2012-2017, các giáo xứ trong tỉnh đã giúp đỡ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, hộ nghèo, người khuyết tật…với tổng số tiền trên 7,2 tỷ đồng.

Điển hình là các nữ tu Dòng nữ vương Hòa Bình ở Giáo xứ Gia Nghĩa đã giúp học sinh nghèo tại xã Trường Xuân (Đắk Song) 7.200 suất ăn trưa; giúp 8 hộ có người mù, bại liệt 137 triệu đồng để mua lương thực, xây nhà tình thương. Các nữ tu Dòng nữ vương Hòa Bình còn mở các lớp dạy may, nữ công gia chánh, dạy đàn cho 20 em nữ dân tộc thiểu số và 1 lớp học tình thương tại xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) với kinh phí 120 triệu đồng.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa cũng được chú trọng với nhiều nghĩa cử cao đẹp như tặng quà, sổ tiết kiệm, xây dựng 21 căn nhà tình thương cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam; xây dựng cho Hội người mù huyện Chư Jút 1 nhà kho và 1 nhà ăn. Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc ở thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) đã hỗ trợ 100 triệu đồng để xây nhà ở cho Hội Người mù…

Có thể nói, với tinh thần sống "tốt đời đẹp đạo", "kính Chúa yêu nước", đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy địa phương ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào công giáo kính Chúa yêu nước!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO