Đồng bào Mường đoàn kết, xây dựng quê hương mới Đắk Nông

Mỹ Hằng| 17/05/2018 11:15

Những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng bào Mường trên địa bàn tỉnh luôn đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, làm giàu trên quê hương mới.

ADQuảng cáo

Vượt khó vươn lên

Gia đình ông Bùi Văn Đơ ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) là một trong những tấm gương sáng về phát triển kinh tế được bà con khen ngợi. Theo như lời ông kể, năm 1998, ông cùng gia đình từ Hòa Bình vào Đắk Nông lập nghiệp. Cuộc sống trên vùng đất mới gặp muôn vàn khó khăn, nhưng với bản tính cần cù, ông cùng vợ con ra sức khai hoang đất trống đồi trọc, trồng những cây ngắn ngày để ổn định cuộc sống ban đầu.

Sau khi tìm hiểu thực tế về điều kiện thổ nhưỡng, ông đã chọn cây tiêu làm cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế gia đình. Ông tìm đến các mô hình trồng tiêu ở Đắk Lắk để tìm hiểu và đọc thêm sách báo, tài liệu, để áp dụng vào vườn rẫy của gia đình. Làm đến đâu, ông mở rộng diện tích đến đó và để tránh rủi ro do biến động của thị trường, ông trồng xen thêm các loại cây ăn trái như sầu riêng, mít, cam...

Chăm lo làm ăn, mỗi năm gia đình ông Bùi Văn Đơ ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) thu nhập hơn 1 tỷ đồng

Với 2,5 ha tiêu, cà phê, kinh doanh dịch vụ nhà trọ, quán giải khát, trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông Đơ thu về hơn 1 tỷ đồng. Ngoài việc làm giàu cho gia đình, ông Đơ luôn chia sẻ kinh nghiệm, tạo điều kiện, giúp đỡ bà con đồng hương cùng làm ăn bằng cách cho vay không lấy lãi, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3 lao động. Ông Đơ cho biết: “Làm kinh tế thì bước đầu ai cũng khó khăn cả, nhưng phải biết vượt qua như thế nào mới là điều quan trọng. Gia đình tôi có được như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng như bà con lối xóm đấy”.

ADQuảng cáo

Tương tự, năm 1996, gia đình ông Bùi Văn Năm ở thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) cũng rời Hòa Bình vào Đắk Nông lập nghiệp. Những ngày đầu đến vùng đất mới, ông Năm đã không ngừng nỗ lực để bám trụ gây dựng cơ nghiệp. Theo ông Năm, cái khó ban đầu là sớm phải thích nghi với thời tiết, đất đai và phải học hỏi tập quán canh tác, trồng trọt, chăn nuôi của địa phương nơi đây. Đặc biệt, nhờ sự định hướng của chính quyền địa phương và giúp đỡ của những người đi trước, gia đình ông đã dần ổn định, phát triển. Ngoài chăm sóc 2 ha cà phê, 5 sào tiêu, gia đình ông còn nuôi thêm gà, lợn để tăng thu nhập. Trung bình mỗi năm, gia đình ông thu về hơn 500 triệu đồng.

Ông Năm cho biết: “Những ngày tháng vất vả ở quê nhà chính là động lực để tôi cũng như bà con người Mường ở Đắk Nông cố gắng vươn lên phát triển kinh tế”.

Giữ gìn nét đẹp truyền thống

Song song với việc phát triển kinh tế, đồng bào Mường còn tích cực cùng chính quyền địa phương xây dựng nếp sống văn hóa và gìn giữ nét đẹp truyền thống của dân tộc. Tại các khu dân cư, việc gìn giữ vệ sinh môi trường xanh-sạch- đẹp luôn được chú trọng thực hiện. Những lúc rảnh rỗi, bà con vẫn thường ngồi “hát đúm” (hát đối đáp), thổi sáo cho nhau nghe, để vơi đi nỗi nhớ quê nhà. Tại ngày hội văn hóa các dân tộc do địa phương tổ chức hàng năm, bà con mạnh dạn tham gia và mang đến những câu hát mượt mà của người Mường.

Chị Lương Thị Khót ở thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia là một trong những người thường xuyên tham gia ngày hội và dạy cho con cháu những câu hát đúm. Theo chị, hát đúm là nét văn hóa đặc sắc của người Mường, cứ tới ngày lễ tết bà con thường hát cho nhau nghe. Ngày trước khi còn ở quê cũng nhờ những câu hát đối đáp ấy mà chị đã tìm được cho mình người chồng như ý. Chị Khót cho hay: “Dù đã xa quê vài chục năm, nhưng những truyền thống, nét đẹp của dân tộc, bà con vẫn luôn giữ gìn để nhắc nhở, truyền dạy cho con cháu”.

Theo thống kê của Ban Dân tộc tỉnh, người Mường trên địa bàn tỉnh hiện có 1.225 hộ, hơn 5.022 khẩu, sinh sống rải rác ở các huyện Chư Jút, Krông Nô, Đắk Mil, Đắk R’lấp, Đắk Glong, Tuy Đức, Đắk Song và thị xã Gia Nghĩa. Ở mỗi nơi, đồng bào Mường đều ý thức gìn giữ văn hóa của dân tộc mình và không ngừng nỗ lực xây dựng quê hương Đắk Nông ngày càng giàu đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào Mường đoàn kết, xây dựng quê hương mới Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO