Động lực để tiếp tục chiến đấu trước dịch bệnh Covid-19 đầy nguy hiểm!

Ngô Đồng| 19/03/2020 15:24

Trong bối cảnh chung, Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong là một trong những cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 7 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19. Với trách nhiệm của mình, Trung tâm đã nhanh chóng triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh, bắt tay vào cứu chữa cho các trường hợp nghi ngờ. Điều đáng mừng, các trường hợp sau khi qua xét nghiệm đều cho kết quả âm tính, đem lại nhiều niềm vui cho cả người dân cũng như đội ngũ y bác sỹ.

ADQuảng cáo

Đội ngũ y bác sĩ Trung tâm Y tế Đắk Glong kiểm tra sức khỏe cho trường hợp nghi ngờ ngày 2 lần

Xin đặc biệt cảm ơn anh chị y bác sỹ!

Mới đây nhất, vào ngày 16/3, Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong ghi nhận thông tin về một gia đình có 4 người gốc Việt mang quốc tịch Pháp và từ Pháp về xã Quảng Khê (Đắk Glong) có dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid-19. Sau khi tiến hành xác minh, điều tra dịch tễ và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm, chiều 18/3, cả 4 trường hợp đã cho kết quả âm tính với Covid-19. Quá trình điều tra những người tiếp xúc gần với những trường hợp nghi ngờ, các thành viên trong gia đình bình thường, tiếp xúc tốt, không sốt, không có triệu chứng ho, không khó thở, không có biểu hiện bất thường của bệnh lý.

Điều đáng nói, trước khi rời khu cách ly y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong để chuyển sang khu cách ly tập trung theo đúng quy định của Bộ Y tế, gia đình anh chị Mai Ly-Thanh Hiền (các trường hợp nói trên) đã viết bức thư tay để bày tỏ lời cảm ơn bệnh viện, các y bác sĩ, nhân viên y tế và chính quyền địa phương, thật sự làm ấm lòng bao người đang ở nơi tuyến đầu chống dịch.

Bức thư có đoạn: ‘‘Ngay khi đặt chân tới Đắk Glong, chúng tôi hoàn toàn ngạc nhiên khi được các cán bộ đến thăm hỏi tại nhà, thu thập thông tin và ngay trong ngày đã được sát trùng nơi dừng chân tại gia, cùng lúc đưa ngay đến khu cách ly. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên, có phần hơi hoang mang nhưng trước tình hình dịch diễn biến phức tạp toàn cầu, sự chuyên nghiệp, tư vấn động viên tận tình từ phía y, bác sĩ, chúng tôi thấy cảm kích và thêm phần yên tâm”.

Chị Mai Ly còn chia sẻ trong thư: “Đến khu cách ly, chúng tôi được đội ngũ y, bác sỹ tiếp nhận rất tận tình, được kiểm tra, thăm hỏi cũng như luôn động viên khiến chúng tôi cảm thấy bớt áp lực về tinh thần và ổn định hơn để theo dõi tình hình sức khỏe. Qua đây tôi xin đặc biệt cảm ơn anh chị y bác sỹ đã tham gia trực tiếp thăm khám, chăm sóc cho tôi và gia đình tôi trong suốt thời gian cách ly này. Đồng thời cũng cảm ơn gia đình của anh chị đã ủng hộ và tạo điều kiện để anh chị hoàn thành tốt công việc của mình. Vì may mắn kết quả chúng tôi không có dịch bệnh, nhưng dù sao công việc của anh chị làm cũng rất nguy hiểm, tôi thật sự cảm kích tinh thần vì nghề, vì cộng đồng từ anh chị cũng như gia đình! Trong bối cảnh rối ren này, điều kiện vật chất có thể chưa thật sự đầy đủ, nhưng chính anh chị lại là nguồn động viên, cũng như khiến tôi thêm an tâm và tin tưởng!”.

Cùng vỡ òa vui mừng

ADQuảng cáo

Là người trực tiếp theo dõi sức khỏe cho gia đình chị Mai Ly, bác sĩ Thái Doãn Quyết, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong cho biết, ngày 16/3, Tổ trực của anh tiếp nhận một gia đình gốc Việt mang quốc tịch Pháp gồm 4 người được đưa đến khu cách ly y tế của huyện để cách ly y tế. Ban đầu, có lẽ còn bỡ ngỡ, cộng với điều kiện sinh hoạt tại đây khá đơn sơ nên gia đình này tỏ ra lo lắng. Để họ an tâm cách ly, hàng ngày chúng tôi  tới động viên, tư vấn, trao đổi, giải đáp những băn khoăn của gia đình; đồng thời, tiến hành kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt ngày 2 lần cũng như khử trùng liên tục khu vực cách ly…Rất vui là gia đình đã chủ động hợp tác với cơ quan y tế, không hề phàn nàn ca thán gì, mặc dù tôi biết huyện còn nghèo, cơ sở vật chất không thể bằng được điều kiện sống của gia đình họ.

Bác sĩ Quyết cũng xúc động chia sẻ thêm: Những ngày qua, toàn bộ đội ngũ y tế cùng với gia đình chị Mai Ly như ngồi trên “đống lửa”. Mãi đến chiều tối hôm qua (18/3) khi có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid -19, gia đình và cả chúng tôi cũng mừng, cảm giác như vỡ òa, muốn nhảy cẫng lên vì sung sướng khi nghe thông báo kết quả. Gia đình đã nói lời cảm ơn tỉnh, huyện và Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong đã chăm sóc hỗ trợ. Đồng thời, họ xin ở lại khu cách ly y tế một đêm rồi sáng mai ra khu cách ly tập trung của huyện. Cảm động nhất là ngay sau đó chúng tôi nhận được bức thư tay cảm ơn từ gia đình, bao mệt mỏi, bao lo lắng dường như tan biến, thay vào đó là động lực để chúng tôi tiếp tục chiến đấu trước dịch bệnh nguy hiểm này.

Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Sát cánh bên nhau, đoàn kết, đồng lòng

Trong những ngày này, dòng người Việt và không ít người nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới ồ ạt trở về nước để tránh dịch, nên nguy cơ tiềm ẩn, mang mầm bệnh Covid-19 về Việt Nam là không hề nhỏ. Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 76 trường hợp nhiễm Covid -19, đa phần có yếu tố lây nhiễm từ vùng dịch mang về. Hàng ngàn kiều bào, cùng lao động, du học sinh cũng như các trường hợp tiếp xúc gần với các ca nhiễm Covid 19 đang được cách ly tại các khu cách ly quân sự, các bệnh viện dã chiến…để phòng chống dịch Covid-19.

Theo Sở Y tế, đến thời điểm hiện tại Đắk Nông chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid -19 nhưng cũng đã cách ly gần 200 trường hợp tại tất cả các khu cách ly ở các huyện, thành phố. Nói vậy để thấy rằng, vào thời điểm “nước sôi lửa bỏng” hiện nay, bên cạnh sự kiên quyết của chính quyền, ngành chức năng, ý thức, tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của người dân phải được đặt lên hàng đầu. Với tinh thần “mọi người vì mình, mình vì mọi người”, mỗi người hãy vì chính mình, vì gia đình và xã hội và nâng cao ý thức trong việc phòng, chống dịch.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh-Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đắk Nông, trước tình hình diễn biến ngày một phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới và Việt Nam, nhất là đã xuất hiện hiện tượng nhiễm chéo, hiện tại các kịch bản, phương án, tình huống đã sẵn sàng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, thời điểm này người dân hãy sẵn sàng phối hợp với ngành Y tế, chính quyền địa phương tích cực, trung thực hơn nữa để công tác phòng, chống dịch đạt được kết quả tốt nhất. Đối với người từ vùng dịch trở về hãy ý thức hơn nữa trong việc chủ động khai báo y tế, tự giác cách ly và biết chia sẻ với khó khăn chung. Bởi vì, cách ly tự giác là thể hiện tình yêu đồng bào, yêu quê hương. Đối với người dân tại địa phương hãy chủ động trong các biện pháp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của gia đình mình, nhất là hạn chế đi lại, ra ngoài tỉnh.

Người dân cũng cần nâng cao ý thức hơn nữa, thường xuyên theo dõi các thông tin về tình hình dịch bệnh trên các kênh thông tin chính thống, tránh đưa những thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận. Bằng nhiều cách khác nhau, với nhiều việc làm thiết thực, chính quyền, ngành chức năng cùng toàn thể người dân hãy sát cánh bên nhau, đoàn kết đồng lòng để chiến thắng dịch bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực để tiếp tục chiến đấu trước dịch bệnh Covid-19 đầy nguy hiểm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO