Dự án thủy điện Đắk Keh: Làm thủy điện nhưng vẫn giữ thác năm tầng

Song Việt| 09/07/2019 14:04

Xung quanh dự án thủy điện Đắk Keh, nhiều sở, ban, ngành và chính quyền địa phương nêu quan điểm thống nhất vừa làm thủy điện, vừa phát triển du lịch tại khu vực thác năm tầng. Chủ đầu tư dự án cũng đã có cam kết bằng văn bản về việc duy trì dòng chảy, bảo vệ thác năm tầng...

ADQuảng cáo

Thác năm tầng là địa điểm có tiềm năng lớn để phát triển du lịch ở địa phương

Chung một quan điểm

Dự án thủy điện Đắk Keh ở xã Hưng Bình (Đắk R'lấp) hiện nay do Công ty Cổ phần Thủy điện Đại An (TP. Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư. Thời gian qua, dư luận, báo chí phán ánh nhiều về mối lo ngại trước vấn đề xây dựng dự án sẽ làm mất dòng chảy, mất luôn ngọn thác năm tầng xinh đẹp.

Ngày 13/6/2019, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Công văn số 2787/UBND-KTN chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức đánh giá cụ thể tác động môi trường của dự án thủy điện Đắk Ke với thác năm tầng .

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi thường đã chủ trì cùng nhiều cơ quan, ban, ngành chức năng và huyện Đắk R'lấp để đánh giá về tác động của dự án thủy điện Đắk Keh. Kết quả, đại diện các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương đều nêu quan điểm thống nhất cho làm thủy điện, nhưng phải giữ bằng được dòng chảy và thác năm tầng.

Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho rằng, cần thiết phải giữ bằng được thác năm tầng để phục vụ phát triển du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, dự án thủy điện đã đầu tư vào đây một khoản tiền rất lớn, nên dừng triển khai cũng rất khó. Do đó, cần phải xem xét, nghiên cứu làm sao vừa làm du lịch vừa có nhà máy thủy điện.

Sở Công thương nêu ý kiến, việc duy trì nguồn nước và cảnh quan để khai thác du lịch đã được UBD tỉnh yêu cầu với chủ đầu tư bằng văn bản từ năm 2017. Chủ đầu tư cũng đã có báo cáo cụ thể về duy trì dòng chảy và cam kết ngừng vận hành trong 3 tháng mùa khô để duy trì nguồn nước cho thác năm tầng. Do vậy, đề nghị tiếp tục xem xét cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Về phía nhà đầu tư phải có cam kết cụ thể, đúng pháp luật với UBND tỉnh về việc duy trì nguồn nước và dòng chảy.

Đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT đề xuất: Hiện nay, phương án duy trì dòng chảy đã được chủ dự án trình bày cụ thể và có thể yên tâm trong quá trình vận hành nhà máy thủy điện. Nhưng chủ đầu tư phải có thêm phương án điều tiết nguồn nước cả vào mùa mưa lũ và mùa khô, đặc biệt là có phương án phòng ngập lụt vùng hạ du. Sở Nông và PTNT ủng hộ chủ trương vừa làm thủy điện kết hợp phát triển du lịch.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến yêu cầu chủ đầu tư phải cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến dự án, nhất là những hồ sơ liên quan đến vấn đề tác động môi trường để UBND tỉnh và cơ quan chức năng có căn cứ kiểm tra, xác minh tình hình hoạt động của nhà máy thủy điện về lâu dài...

ADQuảng cáo

Về phía địa phương, UBND xã Đắk Sin, UBND xã Hưng Bình đánh giá giá trị du lịch của thác năm tầng là rất lớn và cần thiết phải duy trì lâu dài. Do đó, UBND tỉnh cần giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị thực hiện giám sát, theo dõi chủ dự án thủy điện thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường. Chủ đầu tư, cần phối hợp chặt chẽ với địa phương để tuyên truyền, vận động để tăng cường đồng thuận trong nhân dân.

Ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp, nêu quan điểm ủng hộ phương án vừa làm thủy điện vừa phát triển du lịch thác năm tầng. Nếu được UBND tỉnh đồng ý cho triển khai dự án, trước khi đi vào xây dựng, chủ đầu tư cần tổ chức họp dân và nêu quan điểm làm thủy điện gắn với hài hòa phát triển du lịch. Chủ đầu tư cần phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động để nhân dân biết về chủ trương chung và công khai dự án để người dân giám sát...

Chủ đầu tư cam kết

Ngày 20/6/2019, Công ty Cổ phần Thủy điện Đại An có báo cáo số 05/BC-ĐA-19 với nội dung xây dựng các phương án duy trì nguồn nước và cảnh quan thác năm tầng. Theo báo cáo, thác năm tầng nằm phía hạ du hồ thủy điện và nằm ngoài phạm vi vận hành nhà máy thủy điện Đắk Keh. Do đó, việc xây dựng nhà máy thủy điện sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến dòng chảy và cảnh quan của thác năm tầng.

Mặt khác, để tích thêm nước phục vụ vận hành nhà máy thủy điện và dòng chảy của thác, Công ty sẽ xây dựng hệ thống kênh thông để bổ sung nước từ suối Da Anh Kong, cạnh với suối Đắk Keh. Công ty cũng lắp đặt hệ thống cống ngang (đường kính 0,5m ) không có van dưới đáy thân đập để bảo đảm dòng chảy liên tục 24/24 giờ, với lưu lượng 0,89m3/s. So với kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường, lưu lượng này là tương đương hoặc lớn hơn so với lưu lượng tự nhiên của suối Đắk Keh vào thời điểm khô hạn nhất (từ tháng 1 đến tháng 4 hàng năm).

Các phương án do chủ đầu tư tính toán để duy trì lưu lượng nước cho thác năm tầng

Ngoài ra, Công ty đã điều chỉnh thiết kế từ đập tràn tự do sang đập tràn có cửa van điều chỉnh 3 khoang tràn, với chiều rộng 15m, cao trình đáy cửa van 541,5m (gần bằng với mực nước chết). Khi hạ du có nhu cầu thêm về nước, nhà máy thủy điện sẽ sử dụng cửa van để điều chỉnh, bổ sung nước phù hợp.

Sau khi hoàn tất xây dựng nhà máy thủy điện, Công ty sẽ lắp camera quan sát việc duy trì dòng chảy, bảo đảm lưu lượng nước. Camera này được kết nối với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để phục vụ việc giám sát dòng chảy. Hàng tháng, Công ty sẽ lập kế hoạch sử dụng nước và trình cho cơ quan chức năng phê duyệt vận hành.

Công ty cũng đề nghị lập văn bản cam kết thực hiện việc các biện pháp duy trì nguồn nước, dòng chảy, bảo vệ thác năm tầng đúng theo hồ sơ thiết kế. Văn bản này có các điều khoản chế tài pháp luật do cơ quan chức năng và UBND tỉnh đưa ra...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án thủy điện Đắk Keh: Làm thủy điện nhưng vẫn giữ thác năm tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO