Du lịch Ðắk Nông và cơ hội “hậu” Covid-19

Mỹ Hằng| 22/09/2022 09:12

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh (2/9) vừa qua, đã có 46.250 lượt khách đến các điểm du lịch của tỉnh Đắk Nông, tăng đến 655% so với cùng kỳ năm 2019. Đây được xem là tín hiệu vui để Đắk Nông nắm bắt cơ hội phục hồi, nâng tầm du lịch Đắk Nông “hậu” Covid-19 bằng việc đẩy mạnh quảng bá, khai thác, đánh thức các tiềm năng sẵn có.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá, Đắk Nông có tiềm năng du lịch khá toàn diện, hội đủ các yếu tố để phát triển thành một ngành công nghiệp “không khói” có thế mạnh. Cụ thể, về thiên nhiên, địa bàn tỉnh có một hệ thống rừng bảo tồn đặc dụng Tà Đùng, Nam Nung với hệ sinh thái động vật, thực vật phong phú. Tỉnh được thừa hưởng hệ thống thác nhiều nhất khu vực Tây Nguyên như cụm thác Gia Long - Trinh Nữ - Đ'ray Sáp dọc sông Sêrêpốk; thác Đắk G’lun, tại huyện Tuy Đức; thác Lưu Ly (Đắk Song), thác Liêng Nung (Gia Nghĩa)… Đặc biệt, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông với hệ thống hang động núi lửa hùng vĩ, kỳ bí là một tiềm năng phát triển du lịch rất lớn.

Du khách trải nghiệm chèo thuyền trên sông tại thác Đ'ray Sáp

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh có khoảng 40 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong đó, đồng bào dân tộc tại chỗ M’nông, Mạ, Ê đê… với nền văn hóa lễ hội phong phú, đa dạng. Ngoài ra, Đắk Nông nằm trong quần thể Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên cùng truyền thống lịch sử dựng nước và giữ nước. Nhiều di tích lịch sử như Di tích lịch sử N’Trang Lơng (Tuy Đức), Di tích N’Trang Gưh, Di tích lịch sử Khu cách mạng B4 (Krông Nô), Nhà ngục Đắk Mil… từng bước được đầu tư, phục dựng không chỉ là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng mà còn là tiềm năng có thể khai thác phục vụ hoạt động du lịch.

ADQuảng cáo

Do đó, với con số hơn 46 ngàn lượt khách đến với tỉnh Đắk Nông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, tuy tăng vượt bậc, nhưng vẫn ở mức độ “khiêm tốn”, chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Nguyên nhân một phần là do công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và đầu tư cho phát triển du lịch; bảo tồn các giá trị văn hóa còn những hạn chế nhất định, chưa kịp thời. Mặt khác, cơ sở vật chất, dịch vụ, sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, mới dừng ở khai thác tiềm năng tự nhiên sẵn có, chưa có nhiều sản phẩm để “giữ chân” du khách. Chương trình du lịch văn hóa chưa được triển khai mạnh mẽ. Nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế. Nhận thức về công tác xã hội hóa du lịch chưa cao…

Nhiều dịch vụ mới tại thác Đ'ray Sáp thu hút khách khám phá

Do đó, trên đà phục hồi, trở lại trạng thái bình thường mới sau dịch bệnh Covid-19, đòi hỏi ngành Du lịch tỉnh có giải pháp căn cơ, đồng bộ trong quảng bá, kêu gọi thu hút đầu tư cả về nhân lực lẫn vật lực để khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch Đắk Nông và thực sự là mũi nhọn, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại Chương trình “Khát vọng Đắk Nông” năm 2021, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Để phát huy tiềm năng lợi thế của du lịch tỉnh theo hướng bền vững và đạt được mục tiêu phát triển du lịch theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra, tỉnh Đắk Nông sẽ tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư, kinh doanh du lịch đến tìm hiểu, nghiên cứu, khảo sát đầu tư tại tỉnh. Về phía chính quyền, Đắk Nông sẽ luôn đồng hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động tốt và sẵn sàng tháo gỡ khó khăn với tinh thần “vướng ở đâu gỡ ở đó”. Đắk Nông cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất trong việc cải cách hành chính, thủ tục pháp lý cũng như các vấn đề liên quan đến dự án của các nhà đầu tư đến với tỉnh”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Ðắk Nông và cơ hội “hậu” Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO