Đức Mạnh, đa dạng các hình thức tập hợp hội viên, phụ nữ

Hoàng Bảo| 20/12/2016 09:30

Thời gian qua, Hội phụ nữ xã Đức Mạnh (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đã đa dạng hóa nhiều hình thức, nội dung hoạt động để thu hút hội viên, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

ADQuảng cáo

Thông qua các buổi sinh hoạt hội, chị Nguyễn Thị Hoan ở thôn Đức Lễ B đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay để áp dụng vào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

Chi hội phụ nữ thôn Đức Lễ B hiện có 120 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, phần lớn theo đạo Công giáo, việc thu hút chị em vào hội là điều không dễ dàng. Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, chi hội còn triển khai nhiều chương trình hoạt động để chị em tham gia như: “Dòng họ đạo tham gia xây dựng tốt đời sống ở khu dân cư”, “Không sinh con thứ 3”, “Gia đình hạnh phúc” và văn hóa văn nghệ, thể thao…

Đặc biệt, chi hội cũng vận động chị em xây dựng các tổ tín dụng tiết kiệm, giúp phụ nữ nghèo có thêm vốn mở rộng sản xuất. Việc phối hợp hướng dẫn khoa học kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng xen canh các loại cây trồng cũng được chú trọng. Nhờ đó, từ chỗ có 40 hội viên thì hiện nay đã phát triển được 140 hội viên.

Chị Chu Thị Bích Liên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Đức Lễ B cho biết: “Nói thôi thì không đủ mà cần phải chứng minh cho chị em thấy được quyền, lợi ích khi vào hội. Hơn nữa, khi triển khai mô hình nào hay hoạt động gì, chi hội cũng đều lấy chị em làm trung tâm, đặt lợi ích của chị em lên trước. Đối với chị em có đạo đòi hỏi người cán bộ hội phải khéo léo, kiên trì, tôn trọng tín ngưỡng tôn giáo của họ. Từ đó, mình không cần phải nói nhiều, tự chị em thấy được sự cần thiết khi tham gia vào hội rồi truyền tai nhau, rủ nhau tự nguyện tham gia”.

ADQuảng cáo

Tương tự ở nhiều thôn khác ở xã Đức Mạnh cũng luôn chú trọng đến việc tập hợp hội viên, với phương châm “tập trung hướng về cơ sở”. Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đức Mạnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội đã chỉ đạo kiện toàn tổ chức hội cơ sở cũng như xây dựng các mô hình, loại hình tập hợp phụ nữ theo nhu cầu, lứa tuổi, ngành nghề.

Cùng với việc tăng cường phát triển hội viên theo hộ gia đình, các chi hội còn chú trọng cải tiến nội dung, phương thức sinh hoạt, xây dựng lực lượng hội viên nòng cốt là dân tộc, tôn giáo. 5 năm qua, các chi hội trong xã đã dựa vào thực tiễn của mình để xây dựng nhiều mô hình phù hợp, thiết thực, đáp ứng nhu cầu của hội viên, phụ nữ.

Cụ thể như các chi hội tổ chức góp vốn xoay vòng, tổ tiết kiệm và tín dụng, tiết kiệm nuôi bò vì phụ nữ nghèo, các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, gia đình không sinh con thứ 3, quản lý giáo dục con em không phạm tội và tệ nạn xã hội…

Bà Hiền cho biết: “Hàng năm, Hội phụ nữ xã đều hướng dẫn các chi hội thay đổi nội dung, phương thức hoạt động để tạo hứng thú cho chị em trong sinh hoạt. Các mô hình xây dựng không rập khuôn mà mỗi chi hội cụ thể hóa cho phù hợp với đặc thù hội viên của mình. Các mô hình khi triển khai thực hiện phải được phần lớn chị em đồng tình hưởng ứng, tham gia một cách bình đẳng, để hội thực sự là nơi gắn kết hội viên, giúp nhau cùng vươn lên trong cuộc sống”.

Với những nỗ lực đó, đến nay, toàn xã đã có 2.085 hộ gia đình có ít nhất 1 hội viên phụ nữ (chiếm 65,1% so với tổng số hộ có phụ nữ từ 18 tuổi trở lên). Nhiệm kỳ 2011-2016, các cấp Hội phụ nữ xã Đức Mạnh đã phát triển mới 275 hội viên (vượt 3,6% so với nghị quyết đề ra), nâng tổng số hội viên phụ nữ toàn xã lên 2.085 người, trong đó hội viên theo đạo trên 1.813 người (chiếm khoảng 87%). Tất cả các chi hội xây dựng được lực lượng hội viên nòng cốt với 600 chị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Mạnh, đa dạng các hình thức tập hợp hội viên, phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO