Đừng im lặng, hãy lên tiếng !

Đặng Hiền| 31/01/2018 09:36

Đừng im lặng, hãy lên tiếng, hãy bảo vệ trẻ em, lên án những kẻ xâm hại tình dục trẻ em! Đó là thông điệp xuyên suốt tại Liên hoan các Đội Tuyên truyền măng non tỉnh Đắk Nông, năm học 2017- 2018 do Hội đồng Đội tỉnh Đắk Nông tổ chức mới đây.

ADQuảng cáo

Lắng đọng với những tiểu phẩm đặc sắc

Tham gia liên hoan, mỗi đội có thời gian 20 phút để trình bày phần thi của mình bằng hình thức sân khấu hóa với những tiểu phẩm có nội dung tuyên truyền, vận động về công tác phòng chống xâm hại tình dục trẻ em và các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em.

“Lợi dụng lòng tin” là tiểu phẩm của đội thị xã Gia Nghĩa, dựa trên câu chuyện có thật xảy ra cách đây không lâu trên địa bàn xã Trường Xuân (Đắk Song). Do đi hái cà phê vào ngày mùa nên bố mẹ đã phải gửi con cho người hàng xóm trông coi giùm. Vắng người, chú hàng xóm đã nổi "cơn thú tính" mà dở trò đồi bại với bé gái. Có thể nói, đây là một trong những kịch bản quen thuộc thường xảy ra trong cuộc sống, khi những “yêu râu xanh” lại chính là những người chú, người bác hàng xóm vô cùng thân quen, lợi dụng lòng tin, sự thân thiết của hai bên gia đình để giở trò đồi bại.

"Lợi dụng lòng tin", tiểu phẩm dựa trên câu chuyện có thật xảy ra trên địa bàn tỉnh của đội thị xã Gia Nghĩa

Tiểu phẩm cho người xem những dằn vặt, đau đớn của đứa trẻ khi phải đối mặt với nỗi đau bị xâm hại và những giọt nước mắt xót xa của người làm cha, làm mẹ khi bất cẩn giao con mình cho “yêu râu xanh” mà không biết. Đồng thời, mỗi người cũng rút ra cho mình một bài học để cảnh giác với những “yêu râu xanh” trá hình và cái xấu rồi cũng sẽ bị trừng trị.

Đội Tuy Đức lại đem đến liên hoan tiểu phẩm “Nỗi đau miền sơn cước”- một câu chuyện khá đặc trưng về số phận của những em gái dân tộc thiểu số miền núi đang độ tuổi “cập kê”. Bố mẹ đi làm rẫy, người đàn ông trong bản qua nhà chơi, dụ dỗ, nói lời ngon ngọt không được thì ra tay cưỡng hiếp bé gái. Em gái ngày ngày cắp sách tới trường với bao ước mơ, giờ đây phải đối mặt với nỗi đau quá lớn, bị cưỡng hiếp, sức ép lấy chồng theo phong tục...

Tiểu phẩm "Nỗi đau miền sơn cước" của đội huyện Tuy Đức khiến khán giả xót xa, ngậm ngùi với số phận của em gái bị xâm hại

Tiểu phẩm khiến người xem vô cùng xúc động, thậm chí, bật khóc xót thương cho số phận, những thiệt thòi mà em gái gặp phải. Sau những giọt nước mắt ấy, hẳn thôi thúc trong lòng người xem là những mong muốn được góp sức mình giúp đỡ những bé gái dân tộc thiểu số được đi học, có môi trường vui chơi lành mạnh, có những kỹ năng cần thiết để tránh ra những kẻ xấu xung quanh.

Không chỉ xoay quanh câu chuyện đời thường, đội huyện Chư Jút khá sáng tạo khi lồng ghép ca kịch với các nhân vật trên thiên giới cai quản hạ giới vào trong tiểu phẩm “Đừng im lặng, hãy lên tiếng”. Trong một buổi lên triều, Ngọc Hoàng đã hỏi các táo về tình hình ở hạ giới, về việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em đang thực hiện như thế nào. Tiểu phẩm đem cho người xem những tràng cười giòn dã vì những câu nói vui, hành động hài hước do các em thể hiện. Đồng thời, người xem cũng thấy được thực trạng đau lòng về số trẻ em bị xâm hại trên cả nước hiện nay, những hệ quả tâm lý, thậm chí là cả mạng sống của các nạn nhân bị xâm hại.

ADQuảng cáo

Lắng đọng với những số liệu kinh hoàng ấy, tiểu phẩm còn lồng ghép tuyên truyền đến mọi người những quy định về bảo vệ trẻ em, gióng lên hồi chuông kêu gọi các ngành, các cấp, mỗi bậc phụ huynh, mỗi người dân phải chung tay góp sức bảo vệ trẻ em. Với sự công phu, ý nghĩa tuyên truyền của tiểu phẩm đã giúp cho đội huyện Chư Jút giành giải nhất tại Liên hoan các Đội Tuyên truyền măng non lần này.

Hãy lên tiếng tố giác nạn xâm hại tình dục trẻ em, bảo vệ trẻ em là thông điệp xuyên suốt Liên hoan các Đội Tuyên truyền măng non tỉnh năm học 2017-2018

Sân chơi ý nghĩa

Với chủ đề “Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em và tìm hiểu luật Trẻ em năm 2016”, Liên hoan đã thu hút gần 200 em đội viên, thiếu niên thuộc 8 Đội Tuyên truyền măng non đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn tham gia.

Liên hoan được tổ chức trong dịp thời tiết khá lạnh nhưng vẫn thu hút đông đảo các em học sinh, người dân trên địa bàn đến xem và cổ vũ. Chăm chú theo dõi các tiểu phẩm dự thi của các đội, em Lê Kim Oanh, học sinh lớp 6A2, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) cho biết: “Được bố mẹ chở đi xem liên hoan, thấy các bạn diễn rất vui, qua đó, em cũng thấy được những tình huống có thể xảy ra với bản thân để học cách phòng tránh, không để kẻ xấu có cơ hội lợi dụng”.

Chuẩn bị tập dợt khá công phu từ trước đó cả tháng trời, các thành viên của đội huyện Tuy Đức đã lặn lội hơn 50 km đến tham gia liên hoan. Lần đầu tiên được bước lên sân khấu, tham dự liên hoan, em Hà Triệu My khá hồi hộp chia sẻ: “Đi đường xa, mệt nhưng tụi em cũng cố gắng hết sức để thực hiện tốt tiểu phẩm của mình. Khi diễn tiểu phẩm “Nỗi đau miền sơn cước”, chính chúng em cũng rất xúc động, đồng cảm với nhân vật trong câu chuyện. Được giải nhì tại liên hoan là niềm vui, sự động viên rất lớn đối với đội em. Em sẽ cố gắng hơn nữa để tuyên truyền cho các bạn của mình, để câu chuyện đau lòng trên không xảy ra đối với những người xung quanh em”.

Liên hoan đem lại những nụ cười và những giọt nước mắt cho khán giả, đồng thời, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa cho người xem

Có thể nói, liên hoan được tổ chức với chủ đề “nóng” trên cả nước, cũng như địa bàn tỉnh. Bởi lẽ, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh, nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em liên tiếp xảy ra, với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, phức tạp. Nguyên nhân của các vụ việc đau lòng trên còn tái diễn, kéo dài, một phần do những người trong cuộc lựa chọn sự im lặng, không tố giác tội phạm do tâm lý lo sợ, xấu hổ. Chính vì vậy, rất cần sự lên tiếng kịp thời của nạn nhân cũng như người chăm sóc, bảo vệ trẻ em, cùng đấu tranh đẩy lùi tội ác. Để những nạn nhân dũng cảm lên tiếng tố giác rất cần sự tuyên truyền, động viên, quan tâm của gia đình, thầy cô, bạn bè, những tuyên truyền viên măng non.

Anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh đánh giá: Liên hoan đã góp phần tuyên truyền, giáo dục, trang bị những kiến thức, hiểu biết về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em và các quy định về bảo vệ trẻ em cho thiếu nhi và cộng đồng. Đồng thời, không chỉ giúp các em học sinh có sân chơi bổ ích, nâng cao được nhận thức, liên hoan cũng góp phần tuyên truyền đến các bậc phụ huynh, các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng im lặng, hãy lên tiếng !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO