Đuối nước trẻ em, trách nhiệm người lớn (kỳ 2): Dạy bơi để phòng, tránh đuối nước ở trẻ em

Thanh Nga| 27/06/2019 09:45

Thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần phát triển sâu rộng và nâng cao chất lượng phong trào dạy bơi, nhất là công tác phổ cập bơi cho học sinh tiểu học. Các bậc phụ huynh phải xác định trách nhiệm của mình trong việc tạo điều kiện cho con em tham gia học bơi cũng như quản lý chặt chẽ, kiên quyết không để con em tự học bơi, tự tắm ao hồ, sông suối...

ADQuảng cáo

Học sinh tham gia chương trình dạy bơi miễn phí do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức

Triển khai dạy bơi cho học sinh

Trước tình trạng đuối nước đáng báo động, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã có các trường học, cá nhân, cơ quan huy động các nguồn lực xây dựng hồ bơi, mở các lớp dạy bơi cho trẻ em.

Điển hình trong dịp hè 2019 này, Liên đoàn Lao động tỉnh đã huy động các nguồn kinh phí và kêu gọi các nhà hảo tâm phối hợp tổ chức 20 lớp dạy bơi miễn phí cho 300 học sinh, trong đó ưu tiên cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Em Khổng Phạm Khánh Linh, học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) cho biết: “Em rất thích học bơi và may mắn được tham gia lớp học bơi miễn phí. Đối với em thì đây là hoạt động bổ ích trong dịp hè, vừa giúp em rèn luyện sức khỏe vừa được các huấn luyện viên dạy bơi giới thiệu về cách phòng, tránh đuối nước cho bản thân và có thể cứu được người chẳng may bị đuối nước”.

Ông Lý Xuân Phong, cán bộ Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở VHTT-DL) và là huấn luyện viên dạy bơi cho biết: “Trong thời gian 2 tuần, chúng tôi sắp xếp để học sinh học được các kiến thức cơ bản nhất về môn bơi và biết bơi. Song song với dạy kiến thức, chúng tôi sẽ trang bị cho các em phương pháp, kỹ năng xử lý tình huống trên bờ và dưới nước cho bản thân và cứu hộ”.

Những năm qua, từ các nguồn kinh phí và huy động xã hội, Sở LĐTB-XH, Sở VHTT-DL cũng đã tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho các em trong dịp hè ở các huyện Cư Jút, Đắk Mil, Đắk R’lấp… Các cá nhân đầu tư hồ bơi ở các trường học, địa phương cũng hỗ trợ các em học sinh học bơi.

Hiện tại, mỗi trẻ em tham gia các khóa học bơi thường khoảng 2 tháng với mức phí từ 1,2-2 triệu đồng, nhưng nhiều gia đình đã sẵn sàng cho con học.

Anh Đặng Văn Hiến ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho biết: “Hiện nay, thông tin về tình hình trẻ em bị đuối nước rất nhiều nên tôi thấy rằng mình cần phải cho con đi học bơi. Tôi tìm hiểu và thấy rằng, ngoài phòng, tránh đuối nước, học bơi còn giúp trẻ em phát triển thể lực toàn diện”.

Chị Nguyễn Thị Dự, phường Nghĩa Tân chia sẻ: “Bản thân tôi lúc nhỏ đã từng bị đuối nước, may mà được người thân cứu kịp. Theo tôi, để phòng đuối nước thì chỉ có cách cho con đi học bơi và biết bơi thì khi xuống nước hạn chế được rủi ro. Hiện nay, hai đứa con trai của tôi đều được đi học bơi. Trong quá trình học bơi, các con được huấn luyện viên giới thiệu về các kiểu bơi và cách thức, kỹ năng để cứu mình cũng như cứu người bị đuối nước thoát khỏi nguy hiểm”.

Anh Phạm Điền Kha ở phường Nghĩa Tân cũng nói: “Môi trường sống ở Đắk Nông có nhiều sông, suối, ao, hồ nên dễ bị đuối nước. Vì thế, mặc dù con trai mới 7 tuổi nhưng tôi đã cho đi học bơi. Tôi cho rằng, bên cạnh việc phụ huynh đầu tư tiền của và thời gian cho con đi học bơi thì cách tốt nhất, hiệu quả nhất là các cấp các ngành cần quan tâm dạy bơi cho học sinh ngay khi học cấp 1”.

ADQuảng cáo

Học sinh tập nổi dưới nước

Xã hội hóa việc dạy bơi

Rõ ràng, đuối nước có thể phòng tránh, giảm thiểu được nếu trẻ em biết bơi và các kỹ năng. Thực tế, trong thời gian qua, một số cá nhân đã đầu tư xây dựng bể bơi để kinh doanh, mở dịch vụ dạy bơi giúp nhiều trẻ em biết bơi. Các hoạt động xã hội hóa, mở các lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh cũng góp phần quan trọng giúp phòng, tránh đuối nước và lan tỏa phong trào học bơi.

Tại nhiều trường học, mặc dù chưa có bể bơi nhưng đã tổ chức dạy kiến thức về môn bơi và kỹ năng phòng, tránh đuối nước cho học sinh. Bà Phạm Thị Hà, Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Công tác tuyên truyền về phòng, chống tai nạn đuối nước được phòng và các trường học rất quan tâm. Ngay trong quá trình giảng dạy và nhất là trước các kỳ nghỉ hè, các trường trên địa bàn tổ chức các kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã mới xây dựng xong 2 hồ bơi tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai và Trường tiểu học Võ Thị Sáu để phục vụ cho năm học tới. Tuy nhiên, việc xây dựng hồ bơi ở các trường học gặp nhiều khó khăn về kinh phí ban đầu và duy trì hoạt động, nguồn nước…Chúng tôi mong muốn các cá nhân, cơ quan có hồ bơi có thể phối hợp với các trường học tổ chức dạy bơi cho học sinh để tất cả các em đều sớm được học bơi”.

Ông Đinh Trọng Nhương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: "Trên cơ sở có Hồ bơi Công đoàn, hàng năm không chỉ vào dịp hè mà có thể tùy vào điều kiện, đơn vị có thể phối hợp thường xuyên mở các lớp dạy bơi miễn phí, trong đó ưu tiên cho con em có hoàn cảnh khó khăn”.

Với những giải pháp được đưa ra và được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm triển khai, chắc chắn trong thời gian tới ngày càng có nhiều học sinh biết bơi, hạn chế được tình trạng đuối nước xảy ra đối với trẻ em.

Phải chung tay giúp trẻ em phòng, tránh đuối nước

Hiện nay, trên toàn tỉnh tỷ lệ học sinh biết bơi ngày càng tăng lên, nhưng vẫn còn mức thấp. Tại thị xã Gia Nghĩa, ước khoảng 20% học sinh tiểu học biết bơi, 50% học sinh THCS biết bơi. Tại các huyện còn lại như Tuy Đức, Đắk  R’lấp, Đắk Glong, Đắk Mil, Đắk Song, Krông Nô và Cư Jút, tỷ lệ học sinh tiểu học biết bơi ước khoảng 5%-7% và học sinh THCS ước khoảng 15% - 25% biết bơi.

Tháng 4/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1604 về kế hoạch xây dựng bể bơi trong các trường tiểu học công lập áp dụng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025. Mục tiêu tổng quát là xây dựng bể bơi cho các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, các trường tiểu học hạng II trở lên. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020, xây dựng 20 bể bơi; trong đó 4 bể bơi cố định và 16 bể bơi di động, phục vụ khoảng 40% học sinh toàn tỉnh sau khi hoàn thành chương trình tiểu học biết bơi.

Dự kiến đến năm 2025, tỉnh xây dựng thêm 40 bể bơi; trong đó 16 bể bơi cố định và 26 bể bơi di động, phục vụ khoảng 70% học sinh toàn tỉnh sau khi hoàn thành chương trình tiểu học biết bơi. Kinh phí xây dựng bể bơi dự kiến khoảng 40 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh bố trí kinh phí tuyên truyền, tài liệu dạy bơi, tổ chức tập huấn… kinh phí duy trì hoạt động bơi.

Phát biểu tại cuộc họp bàn triển khai chương trình dạy bơi miễn phí cho học sinh trong dịp hè do Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh cho rằng: Đuối nước là vấn đề rủi ro và cần toàn xã hội quan tâm sâu sắc. Ngay cả các tỉnh, thành phố lớn có điều kiện kinh tế nhưng đuối nước vẫn cứ xảy ra. Chúng ta không đổ lỗi cho nhau mà phải chung tay giúp trẻ em phòng, tránh đuối nước bằng những việc làm thiết thực. Chúng ta đã làm rất nhiều như tổ chức tập huấn, kêu gọi xã hội hóa, nên hoạt động dạy bơi, học bơi đã lan tỏa, phát triển. Hiện nay, UBND tỉnh đã xây dựng xong đề án và đang triển khai xây dựng 20 hồ bơi cho các trường học. Sở Giáo dục-Đào tạo có trách nhiệm khảo sát về tiến độ và nếu có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo để đẩy nhanh tiến độ. Nhà nước đầu tư có giới hạn nên tỉnh kêu gọi xã hội hóa để tất cả trẻ em đều sớm được học bơi, góp phần phòng, tránh tai nạn đuối nước càng sớm càng tốt. Hãy dạy cho trẻ biết bơi, kỹ năng xử lý cứu nạn cứu hộ, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đuối nước trẻ em, trách nhiệm người lớn (kỳ 2): Dạy bơi để phòng, tránh đuối nước ở trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO