Đường vào thác Liêng Nung liên tục gặp sự cố trước khi sạt lở nghiêm trọng

Phan Tuấn| 23/10/2020 09:17

Quá trình thi công, tuyến đường từ quốc lộ 28 vào thác Liêng Nung đã nhiều lần rạn nứt, sụt lún. Các sự cố này đã không được khắc phục một cách triệt để, dẫn đến tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn.

ADQuảng cáo

Liên tục sụt lún

Năm 2014, UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Đường giao thông từ quốc lộ 28 vào Khu du lịch sinh thái văn hóa kết hợp công viên vui chơi giải trí Liêng Nung, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa). Dự án có tổng mức đầu tư gần 27 tỷ đồng. Trong đó, chi phí thi công hơn 18,5 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 3 tỷ đồng, chi phí dự phòng 2,5 tỷ đồng…

Sự cố sạt lở đã làm hư hỏng nền đường, mái ta luy, hệ thống thoát nước của công trình

Dự án do UBND thành phố Gia Nghĩa làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Minh Phát Đắk Nông khảo sát, thiết kế; Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Vạn Tường giám sát và Công ty TNHH Xây dựng Tiến Quang thi công. Công trình được khởi công vào năm 2017 và dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Sau đó, UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện dự án đến năm 2019. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau hơn 1 năm gia hạn hợp đồng, công trình vẫn chưa được đơn vị thi công bàn giao cho chủ đầu tư đưa vào sử dụng.

Vị trí từ km0+897 đến km1+102 là nơi bị sạt lở nghiêm trọng nhất

Theo Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất thành phố Gia Nghĩa (đại diện chủ đầu tư), nguyên nhân dự án chậm tiến độ trước hết là do đoạn đầu tuyến chưa giải phóng được mặt bằng. Mặt khác, trong quá trình thực hiện dự án, công trình nhiều lần gặp sự cố, bị hư hỏng, sụt lún.

Đặc biệt, từ tháng 8/2020 đến nay, do thời tiết mưa lớn, kéo dài liên tục, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Sự cố nặng nề nhất xảy ra vào ngày 6/10/2020, khi công trình xảy ra sạt lở, sụt lún đoạn từ km0+897 đến km1+102, gây hư hỏng nền đường, hệ thống thoát nước, phạm vi gia cố mái ta luy đường.

Một số vị trí khác trên tuyến đường cũng bị nứt toác, xuất hiện những rãnh sâu

ADQuảng cáo

Ông Trần Đình Tuấn, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, cũng cho biết, từ năm 2019 đến nay, tình trạng sạt lở trên tuyến đường này xảy ra nhiều lần, trong đó có những lần vùi lấp nhiều cây cối hai bên đường.

Tìm hiểu thực tế của phóng viên Báo Đắk Nông cũng cho thấy, không riêng gì đoạn từ km0+897 đến km1+102 mà ở nhiều điểm khác trên tuyến đường này đã bị sụt lún, hư hỏng. Nhiều vị trí bị vỡ nát mặt đường bê tông, xuất hiện những rãnh sâu chia đôi mặt đường...

Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Tiến Quang (đơn vị thi công), tuyến đường này cơ bản đã xây dựng xong và sắp bàn giao cho đơn vị sử dụng. Qua khảo sát của công ty, điểm sạt lở xảy ra vào ngày 6/10/2020 dài hơn 100m, đạt độ cao tầm 4m, rộng 21m. Hiện công ty đã lập rào chắn không cho lưu thông trên tuyến đường này.

Vị trí thi công trên nền đất nguyên thổ, không có khối lượng đào đắp, nhưng cũng bị nứt gãy, bong tróc

Lỗi thi công hay do địa chất ?

Theo ông Vũ Tá Vượng, Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất thành phố Gia Nghĩa, đối với những lần sạt lở trước, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân là do có mạch nước ngầm ở phía dưới công trình. Sau đó, đơn vị đã phối hợp với nhà thầu tiến hành các biện pháp khắc phục.

Thế nhưng, tại những vị trí sạt lở vừa rồi, qua kiểm tra thực tế lại không còn thấy xuất hiện mạch nước ngầm. Sự cố sạt lở, sụt lún vừa rồi xuất hiện trên diện rộng, ở nhiều vị trí khác nhau. Nhiều vị trí là đất nguyên thổ, không có khối lượng đào đắp, nhưng mặt đường vẫn bong tróc bê tông, xuất hiện những vết nứt sâu, xê dịch kết cấu mặt đường… Do đó, vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân đường sạt lở là do khách quan hay chủ quan.

Hiện vẫn chưa xác định được tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng là do lỗi thi công hay do tác động địa chất

Ông Vượng cho biết: “Chúng tôi nhận định sự cố này có sự tác động lớn từ việc dịch chuyển địa chất trên diện rộng. Thế nhưng, cũng có một số vị trí không chịu bất cứ tác động nào cũng xuất hiện các vị trí sụt lún. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xác minh chính xác nguyên nhân sự cố”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường vào thác Liêng Nung liên tục gặp sự cố trước khi sạt lở nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO