Duy trì mô hình chăm sóc và nâng cao sức khỏe tâm thần

Bài, ảnh: Ngọc Vân| 29/10/2018 10:32

Từ năm 2005, chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần đã tiến hành triển khai mô hình xã điểm chăm sóc và nâng cao sức khỏe tâm thần. Đến nay, hầu hết các xã trên địa bàn đều đã triển khai mô hình xã điểm về bệnh tâm thần.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, về mặt chuyên môn, một số xã vẫn chưa quản lý và chăm sóc toàn diện đối với các thể bệnh tâm thần. Chính vì vậy, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội (Trung tâm) đã chủ động quay vòng xây dựng xã điểm theo từng thể bệnh khác nhau.

Khám sàng lọc phát hiện bệnh nhân tâm thần tại xã Đức Minh (Đắk Mil)

ADQuảng cáo

Trong năm 2018, Trung tâm phối hợp với trung tâm y tế các huyện xây dựng 18 xã điểm về bệnh tâm thần, trong đó có 13 xã điểm xây dựng thể bệnh trầm cảm và 5 xã điểm về bệnh động kinh. Các xã được lựa chọn làm xã điểm thường căn cứ vào một số tiêu chí cụ thể, trong đó quan trọng nhất vẫn dựa trên cơ sở đánh giá các yếu tố nguy cơ cũng như triển khai lồng ghép xây dựng bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Bác sĩ Y La Ly Ayun, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh cho biết, để việc xây dựng các xã điểm về bệnh tâm thần đạt hiệu quả như mong đợi, ngay từ đầu năm 2018, Trung tâm đã tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần tại các tuyến. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 và một số bệnh viện chuyên khoa tuyến trên, Trung tâm đã tổ chức các đợt khám sàng lọc tại các xã điểm. Năm 2018, Trung tâm đã tổ chức khám sàng lọc cho trên 1.000 lượt người dân. Tại các đợt khám sàng lọc, Trung tâm và Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 đã tư vấn và lập bệnh án cho nhiều bệnh nhân trầm cảm. Một số người dân khi đến khám với các biểu hiện như đau đầu, mất ngủ cũng được các bác sĩ tư vấn có chế độ sinh hoạt, vận động phù hợp để tránh gây căng thẳng và ức chế thần kinh, kịp thời điều chỉnh các hoạt động không có lợi, giúp bệnh nhân cân bằng trạng thái tâm lý, tránh căng thẳng.

Thời gian tới, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình xã điểm bệnh tâm thần ở tất cả các thể bệnh. Bên cạnh đó, Trung tâm tổ chức điều tra, rà soát người có nguy cơ bệnh trầm cảm, tiến hành can thiệp kịp thời góp phần giảm số người mắc bệnh tâm thần và thực hiện tốt việc chăm sóc người bệnh tại cộng đồng…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duy trì mô hình chăm sóc và nâng cao sức khỏe tâm thần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO