Gần 100 hộ dân TP. Gia Nghĩa “khát” điện

D.P| 05/09/2022 08:41

Gần 100 hộ dân sống tại tổ dân phố 6, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa hàng chục năm nay không có điện để sử dụng. Các hộ dân phải tự kéo cách nhà mấy km để sử dụng, nhưng điện luôn trong tình trạng yếu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

ADQuảng cáo

Thiếu điện

Nhiều năm nay, gia đình bà Hà Thị Châu, tổ dân phố 6, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) thường xuyên phải ăn cơm sống, cơm nhão. Đây là hậu quả của tình trạng điện yếu, điện chập chờn do gia đình bà phải tự kéo điện từ trạm cách nhà gần 3 km.

Một số trụ điện đã được dựng lên nhưng điện vẫn chưa thể kéo về cho các hộ dân ở tổ 6, phường Nghĩa Tân do vướng giải phóng mặt bằng

Theo chia sẻ của bà Châu, gia đình bà chỉ có vài thiết bị dùng điện như nồi cơm, tủ lạnh, tivi, bóng đèn và dù sử dụng tiết kiệm tối đa, mỗi tháng bà vẫn phải chi trả từ 350.000 đến 450.000 đồng tiền điện. Điện yếu, số tiền điện chi trả mỗi tháng lớn, khiến cuộc sống gia đình bà Châu gặp nhiều khó khăn dù nằm ngay thành phố Gia Nghĩa.

Bà Châu nói: “Để có điện sử dụng, các hộ gia đình phải “chia ca” để bảo đảm nguồn điện ổn định. Gia đình tôi thì phải cắm cơm trưa lúc 8h sáng chứ đến khoảng 9h là điện yếu, nếu nấu cơm thì ảnh hưởng tới sinh hoạt của các hộ dân khác”.

Tivi của gia đình bà Thanh (bên trái) không thể sử dụng vì không có điện

Cũng như gia đình bà Châu, nhiều năm nay, thiết bị điện gia dụng hiện đại nhất của gia đình bà Đậu Thị Thanh, tổ dân phố 6 vẫn là chiếc tivi và tủ lạnh. Điện yếu, không ổn định nên nhiều thiết bị dùng điện của gia đình đã bị chập cháy. Đây cũng là lý do khiến bà không dám mua sắm thêm bất kỳ vật dụng gì dẫu nhu cầu sử dụng là vô cùng cần thiết.

ADQuảng cáo

Bà Thanh cho hay: “Mỗi ngày gia đình tôi chỉ dám sử dụng một bóng đèn để thắp sáng, việc học hành của con cháu và sinh hoạt của cả gia đình đều chung một bóng đèn này. Gần 10 năm qua, sống trong cảnh điện chập chờn, gia đình tôi đã phải thay rất nhiều đồng hồ điện do bị hỏng. Kiến nghị nhiều năm, nhưng đến nay do vướng mắc về nơi đặt trụ điện nên cả trăm hộ dân vẫn đang “khát” điện Nhà nước”.

Nhiều năm nay, người dân phải tự bỏ tiền để kéo điện về nhà sử dụng

Ngoài gia đình bà Châu, bà Thanh, gần 100 hộ dân khác ở tổ dân phố 6, phường Nghĩa Tân đang phải sống chung với tình trạng điện yếu nhiều năm nay. Người dân cho biết, đường điện đang sử dụng là do họ tự bỏ tiền đầu tư cách đây 15 năm. Thời điểm đó, có hộ phải bỏ ra từ 3 triệu đồng đến gần 30 triệu đồng để kéo điện. Do đường dây tự kéo dài nên hiệu quả sử dụng điện thấp, không ổn định và tổn thất điện năng lớn.

Vướng giải phóng mặt bằng

Trước những phản ánh của người dân, ông Nguyễn Hữu Trình, Phó Giám đốc kỹ thuật Điện lực Gia Nghĩa cho biết, năm 2021, Điện lực Đắk Nông đã xây dựng phương án đầu tư đường dây trung hạ áp và trạm biến áp cấp điện cho Nhân dân tổ dân phố 6, phường Nghĩa Tân. Công trình đã được thi công nhưng hiện đang vướng công tác giải phóng mặt bằng.

Một số trụ điện đã được dựng lên nhưng điện vẫn chưa thể kéo về cho các hộ dân ở tổ 6, phường Nghĩa Tân do vướng giải phóng mặt bằng

Cụ thể, công trình được UBND TP. Gia Nghĩa thỏa thuận hướng tuyến xây dựng đi trên phần đất do một doanh nghiệp tư nhân quản lý. Công ty Điện lực Đắk Nông đã liên hệ làm việc với doanh nghiệp này để xin thỏa thuận vị trí trồng trụ điện nhưng chưa được sự đồng ý. Đến nay, một số trụ điện đã được dựng, một số trụ điện khác chưa thể thi công do vướng mặt bằng.

Ông Nguyễn Hữu Trình, Phó Giám đốc kỹ thuật Điện lực Gia Nghĩa cho biết: “Từ những phản ánh, kiến nghị của người dân, ngành Điện đã triển khai dự án đưa điện về tới các hộ dân phường Nghĩa Tân. Tuy nhiên, trước những khó khăn, vướng mắc trên, ngành Điện kiến nghị chính quyền địa phương và đơn vị liên quan cần có biện pháp tháo gỡ để công trình sớm hoàn thành, bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn, đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 100 hộ dân TP. Gia Nghĩa “khát” điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO