Gia đình trẻ và câu chuyện về lựa chọn giới tính thai nhi

Vũ Trang| 15/01/2018 09:57

Hiện nay, thay vì có suy nghĩ và cái nhìn tích cực, tiến bộ, không ít cặp vợ chồng trẻ trên địa bàn tỉnh vẫn tìm mọi cách để lựa chọn giới tính khi sinh. Điều này đã dẫn đến ngày càng gia tăng mất cân bằng giới tính và tình trạng bất bình đẳng giới trong xã hội.

ADQuảng cáo

Các cặp vợ chồng trẻ cần nhận thức, dù sinh trai hay gái vẫn luôn là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình

Nhiều lý do để sinh con trai

Không ít cặp vợ chồng trẻ ngay sau khi kết hôn đã được gia đình chồng “khoán” phải sinh con trai. Câu chuyện của chị N.T.M ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) là một ví dụ. Chị M. lấy chồng gần 3 năm và đã có một bé gái. Ngay từ khi mới kết hôn, M. đã được bố mẹ chồng nhắc khéo việc phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”. Đến khi sinh con gái đầu lòng, câu chuyện về sinh con trai lại được đề cập thường xuyên hơn.
Nhiều lúc không nói ra miệng, nhưng thỉnh thoảng mẹ chồng hay nói bóng gió: “Đứa đầu đẻ con gái, đứa sau kiểu gì cũng phải được thằng con trai”. Thậm chí nhiều khi, mẹ chồng M. còn động viên con dâu: “Đứa này đẻ con gái, đứa sau mẹ đưa đi thầy lang bốc thuốc, kiểu gì cũng có con trai”...

M. cho biết: “Người phụ nữ khi mang thai, sinh nở đã gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Thêm vào đó, bản thân tôi còn phải đối diện với những lo lắng, áp lực về việc phải sinh con trai, nên cảm thấy rất mệt mỏi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm nảy sinh mâu thuẫn trong gia đình”.

Tương tự, hai vợ chồng chị N.T.T ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đều là viên chức công tác trong các cơ quan nhà nước. Hai vợ chồng chị T. kết hôn hơn 2 năm nhưng đến nay mới quyết định sinh con và chỉ muốn sinh 1 đứa con. Mặc dù hiểu rất rõ về vấn đề bình đẳng giới và nguy cơ mất cân bằng giới tính khi sinh, nhưng vợ chồng chị T. vẫn quyết định áp dụng các biện pháp để sinh con trai.

Chị T. cho biết: “Việc tìm các biện pháp để sinh con trai của hai vợ chồng được gia đình nội ngoại ủng hộ nhiệt tình. Mọi người đều cho rằng, nếu chỉ sinh một con thì phải lựa chọn con trai để gánh vác trọng trách của gia đình sau này”.

Tại Đắk Nông, theo thống kê, năm 2004, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh là 104,5 bé trai/100 bé gái thì đến năm 2017, đã tăng lên 106 bé trai/100 bé gái. Có những thời điểm, tỷ số này lên đến 110,9 bé trai/100 bé gái. Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, sự mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ gây ra những khó khăn, thách thức lâu dài đối với công tác dân số, tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến gia đình và cộng đồng.

ADQuảng cáo

Tìm đủ mọi cách

Thực tế, vì áp lực muốn có con trai, nhiều cặp vợ chồng trẻ đã phải làm đủ mọi cách, ai mách thế nào cũng làm theo, từ các phương pháp khoa học, uống thuốc đông y, thậm chí phải nhờ cả thầy bói... để sinh cho được “quý tử”. Tại một phòng khám sản khoa ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa), từ sáng sớm đã có rất nhiều cặp vợ chồng đến khám thai. Chị N.T.H ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đang mang thai đứa con thứ 2 được hơn 4 tháng. Lần khám thai này, được bác sĩ thông báo là con trai, chị H. hết sức vui mừng.

Theo chị H. thì hơn 4 năm trước, chị đã sinh con gái đầu lòng. Nhưng do chồng chị là con trưởng nên gia đình rất kỳ vọng chị đẻ con trai. Trước áp lực từ gia đình, vợ chồng chị đã tìm đủ các biện pháp để sinh con theo ý muốn, từ việc ăn uống kiêng khem đến áp dụng các biện pháp khoa học như canh trứng... Thậm chí, vợ chồng chị đã không ngại khổ tìm đến tận các cơ sở y tế tại TP. Hồ Chí Minh để thực hiện việc can thiệp sinh con theo ý muốn.

Qua khảo sát thực tế của ngành Dân số, việc lựa chọn giới tính khi sinh xảy ra chủ yếu ở những cặp vợ chồng trẻ, có trình độ dân trí cao, điều kiện kinh tế khá giả, dễ dàng tiếp cận với những thông tin, dịch vụ kỹ thuật về lựa chọn giới tính thai nhi.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thực tế, việc sinh con trai hiện nay không còn là chuyện riêng của mỗi gia đình trẻ mà đã trở thành vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Năm nào ngành y tế - dân số cũng như các phương tiện thông tin truyền thông cũng cảnh báo về nguy cơ mất cân bằng giới tính, nhưng tỷ số giới tính khi sinh vẫn ngày càng tăng.

Tình trạng “dư thừa” nam giới trong độ tuổi kết hôn có thể sẽ dẫn tới phá vỡ cấu trúc gia đình. Bên cạnh đó, việc gia tăng tỷ số giới tính khi sinh không những không cải thiện được vị thế của người phụ nữ mà còn làm gia tăng thêm sự bất bình đẳng giới.

Trước thực trạng đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh được coi là giải pháp quan trọng, hiệu quả. Trong đó, các gia đình trẻ, nhất là thanh niên trong độ tuổi kết hôn là những đối tượng cần được quan tâm đầu tiên. Bên cạnh đó, việc nâng cao vị thế của phụ nữ, trẻ em gái phải được chú trọng thông qua những chính sách hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho các cặp vợ chồng chỉ sinh được con gái thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc vùng khó khăn...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia đình trẻ và câu chuyện về lựa chọn giới tính thai nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO