Gia Nghĩa mắc nợ người lao động 2,1 tỷ đồng vì... quy định

Phan Tuấn| 31/10/2017 08:41

Do một số vướng mắc về quy định, nên nhiều tháng qua, 101 nhân viên, giáo viên làm việc theo diện hợp đồng tại ngành giáo dục, quản lý đô thị ở thị xã Gia Nghĩa chưa được trả lương. Thị xã có kinh phí nhưng lại mắc nợ đối với các trường hợp này.

ADQuảng cáo

Theo UBND thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông), do ở trung tâm của tỉnh, nên khối lượng công việc tại các đơn vị giáo dục và đào tạo, quản lý trật tự đô thị rất nhiều, buộc địa phương phải hợp đồng thêm lao động.

Đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, từ năm 2014 đến nay, thị xã chỉ được giao 819 biên chế giáo viên. So với thực tế, số lượng biên chế này không đáp ứng nhu cầu giảng dạy trên địa bàn. Hàng năm, các xã, phường trên địa bàn đều tăng trường, lớp, học sinh. Do đó, UBND thị xã Gia Nghĩa phải hợp đồng thêm giáo viên để phục vụ cho việc dạy và học.

Chỉ tính riêng năm học 2016-2017, UBND thị xã Gia Nghĩa đã phải hợp đồng thêm 80 giáo viên. Còn năm học 2017-2018, thị xã cũng phải hợp đồng 111 giáo viên. Trong số này, chỉ có 22 giáo viên được chi trả lương bằng ngân sách tỉnh. Còn lại 89 giáo viên do UBND thị xã Gia Nghĩa tự cân đối trả lương bằng ngân sánh của địa phương.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Gia Nghĩa, nơi có nhiều giáo viên hợp đồng chưa được nhận lương

Đội Quản lý trật tự cảnh quan đô thị thị xã Gia Nghĩa cũng rơi vào tình trạng thiếu người trầm trọng. Đây là đơn vị sự nghiệp sử dụng ngân sách Nhà nước 100%. Công việc xử lý vi phạm về trật tự xây dựng, lấn chiếm lòng đường, phá vỡ kết cấu vỉa hè, quản lý cây xanh, quản lý điện chiếu sáng, xử lý họp chợ tự phát… rất nhiều. Tuy nhiên, Đội chỉ được giao 5 biên chế. Do đó, năm 2017, UBND thị xã Gia Nghĩa phải hợp đồng thêm 12 người nhằm bảo đảm công việc về quản lý đô thị trên địa bàn. Số nhân viên hợp đồng này được UBND thị xã Gia Nghĩa trả lương bằng nguồn ngân sách của địa phương.  

ADQuảng cáo

Theo UBND thị xã Gia Nghĩa, toàn bộ số viên chức hợp đồng nói trên hiện nay vẫn làm việc bình thường. Nhưng từ tháng 4/2017 đến nay, thị xã chưa thể chi trả lương cho họ. Nguyên nhân là bị "vướng" về quy định.

Tại Công văn số 989/UBND-NC, ngày 3/3/2017, UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã không được hợp đồng lao động để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ quan, đơn vị. Căn cứ vào công văn này, mỗi lần UBND thị xã Gia Nghĩa thực hiện thủ tục trả lương cho nhân viên, giáo viên hợp đồng đều bị phía kho bạc từ chối giải quyết. Tính đến nay, thị xã đang nợ tổng cộng hơn 2,1 tỷ đồng tiền lương của những trường hợp làm việc theo diện hợp đồng. Có những trường hợp trải qua 7 tháng làm việc liên tục mà vẫn chưa được trả lương. Còn trường hợp ít nhất cũng từ 2-3 tháng bị... chậm lương.

Làm việc nhưng chưa được trả lương nên nhiều viên chức không khỏi hoang mang, lo lắng. Đơn cử như trường hợp anh Bùi Trọng Hiếu, nhân viên hợp đồng của Đội Quản lý trật tự cảnh quan đô thị thị xã Gia Nghĩa đã trải qua 7 tháng làm việc, nhưng chưa được nhận lương.

Anh Hiếu lo lắng: “Vợ tôi không có công ăn việc làm ổn định, gia đình lại có hai con nhỏ đang trong độ tuổi ăn học. Hầu như cả gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương của tôi để duy trì sinh hoạt. Suốt thời gian qua, để có tiền cho con cái ăn học, sinh hoạt, tôi phải vay mượn người thân".

Còn chị Hà Thị Huyền Trang, giáo viên hợp đồng tại một trường học ở thị xã Gia Nghĩa cũng than phiền: “Tôi ký hợp đồng đi dạy từ đầu năm học 2017-2018 đến nay, nhưng vẫn chưa nhận được bất cứ đồng lương nào. Để có chi phí cho ăn uống, trả tiền nhà trọ, xăng xe đi lại… tôi phải đi vay mượn. Nếu sự việc này tiếp tục kéo dài thì tôi đành phải xin nghỉ việc chứ không thể cầm cự thêm được nữa”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Tùng, Trưởng Phòng Nội vụ thị xã Gia Nghĩa cho biết, hiện nay UBND thị xã Gia Nghĩa đang ký hợp đồng lao động với 101 người. Phần lớn những trường hợp này đều có hoàn cảnh tương đối khó khăn, ở nhà trọ, thu nhập thấp… Trước thực tế này, UBND thị xã Gia Nghĩa rất mong các cấp, các ngành có sự quan tâm, tháo gỡ để thị xã có thể trả lương cho những người đã được ký hợp đồng làm việc, giúp họ yên tâm công tác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa mắc nợ người lao động 2,1 tỷ đồng vì... quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO