Gia Nghĩa thiếu không gian tạo thói quen vận động vào buổi sáng

Thanh Hà| 18/11/2019 09:29

Nếu hỏi người thân, bạn bè hay những người xung quanh sống tại thị xã Gia Nghĩa về thói quen mỗi sáng của họ, chúng ta rất hiếm khi nghe được câu trả lời về việc dậy sớm thể dục, thể thao.

ADQuảng cáo

Khoảng từ 4 giờ 30 phút sáng mỗi ngày, nếu trời không mưa, dọc các tuyến đường 23/3, đường Trần Hưng Đạo, đường Lê Lai, Phan Đăng Lưu… đã xuất hiện người đi bộ. Họ chia thành từng tốp nhỏ, vừa đi vừa nói chuyện sôi nổi. Phần lớn họ đều là trung niên, người già. Số lượng người đi bộ giảm rất nhiều vào những ngày cuối tuần, ngày lễ.

Đi dọc quanh khu vực Khu tái định cư Đắk Nia, không khí buổi sáng cũng không mấy sôi động. Dọc các trục đường chính, chỉ có lác đác vài tốp người đi bộ. Tại khu vực hồ Thiên Nga, nơi được thị xã Gia Nghĩa chỉnh trang nhiều năm nay, số người xuất hiện mỗi sáng cũng khá hiếm hoi.

Điều này trái ngược hoàn toàn với những nơi mà chúng tôi mới được đến thăm gần đây như: Quảng Nam, Hải Dương, Lạng Sơn, Cao Bằng… Mỗi sáng, chúng tôi dậy sớm và chào đón ngày mới cùng các thành phố trung tâm của các tỉnh này. Dọc các trục đường chính, chúng tôi cảm nhận được sự tươi tắn, nhộn nhịp. Từng đoàn người đi bộ, đi xe đạp trên những trục đường lớn. Nhiều nơi ùa về khu vực trung tâm, nơi có quảng trường, công viên lớn hoặc các tiểu hoa viên.

ADQuảng cáo

Tại khu vực quảng trường thành phố, vào khoảng 5 giờ sáng hàng ngày có cả nghìn người, đầy đủ giới tính, lứa tuổi. Trong khuôn viên rộng lớn, từng đoàn người kéo nhau đi bộ xung quanh. Nhiều nhóm người chọn tập thể dục bằng những công cụ được trang thiết bị được dựng sẵn trong quảng trường. Một vài nhóm lại đến quảng trường để đá bóng, đánh cầu lông, tập thể dục, nhảy nhót… Tiếng nhạc, tiếng cười nói vô cùng sôi động, phá tan không gian lạnh lẽo mỗi sáng và như đánh thức thành phố cùng dậy.

Sẽ là khập khiễng khi so sánh những tỉnh, thành phố có lịch sử phát triển lâu đời so với Gia Nghĩa. Bởi vì Gia Nghĩa là một đô thị trẻ, có tổng dân số chỉ hơn 63.000 người và chủ yếu trong số đó là những người trẻ. Những năm qua, Gia Nghĩa đã được đầu tư hạ tầng theo hướng ngày càng đồng bộ, nhưng vẫn chưa có quảng trường trung tâm, chưa có công viên, hoa viên "ra hồn" để người dân vui chơi, giải trí, vận động thể thao.

Một phần vì ở Gia Nghĩa đang thiếu không gian để người dân vận động, một phần vì người dân chưa có thói quen dậy sớm để tập thể dục, thể thao. Thiếu những không gian này, người dân Gia Nghĩa thiếu địa điểm để tập thể dục trước một ngày mới. Chính vì vậy, Gia Nghĩa cần sớm và cần lắm những “khoảng thở”, những không gian để người dân có động lực chào đón ngày mới bằng sự phấn khởi, năng động hơn nhờ được vui chơi, vận động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa thiếu không gian tạo thói quen vận động vào buổi sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO