Giá xe dịch vụ liên tỉnh Đắk Nông - Đắk Lắk tăng cao sau cách ly xã hội

Lê Phước| 19/04/2020 15:50

Sau quãng thời gian cách ly xã hội do dịch Covid-19 (từ 1-15/4/2020), một số xe chạy tuyến cố định liên tỉnh Đắk Nông - Đắk Lắk đã hoạt động trở lại, nhưng giá cả tăng rất cao so với trước đó.

ADQuảng cáo

Ngày 18/4/2020, nhà xe Ngọc Thịnh (chạy tuyến Đắk Nông - Đắk Lắk) đã hoạt động trở lại. Trên chuyến xe Limousin 9 chỗ từ TP. Gia Nghĩa lên TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chiều cùng ngày, chỉ có 5 hành khách trên xe. Tài xế cho biết, nhà xe bắt đầu ngừng hoạt động từ ngày 1/4/2020 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi Sở Giao thông - Vận tải có hướng dẫn, nhà xe bắt đầu hoạt động trở lại.

Do Đắk Lắk và Đắk Nông đều là những tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ thấp (nhóm III) nhiễm Covid-19, nên các nhà xe hoạt động liên tỉnh tuyến này được khai thác. Ngoài việc giảm số chuyến, nhà xe yêu cầu lái xe và hành khách phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và thực hiện các biện pháp phòng chống, dịch Covid-19 khi đi xe.

Hành khách trên chuyến xe từ Đắk Nông - Đắk Lắk chiều ngày 18/4/2020 phải trả 200.000 đồng/1 lượt

Về giá cả vận chuyển, tài xế cho biết, so với trước đây đã tăng lên rất nhiều. Trước thời điểm 1/4/2020, các nhà xe chạy tuyến cố định tuyến Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa (và ngược lại) có giá 110.000 đồng/1 lượt. Nhưng vào ngày 18/4/2020, hành khách đều phải trả với giá 200.000 đồng/1 lượt khi đi xe tuyến này. Tài xế giải thích rằng, do xe bây giờ chỉ được phép chở 50% số người, trong khi các chi phí khác vẫn vậy, nên giá phải tăng mới vận hành được.

ADQuảng cáo

"Việc giá cả thế nào là do chủ xe quyết định chứ cánh tài xế chúng tôi đâu có tự ý làm được. Chúng tôi cũng nghỉ mười mấy ngày không có thu nhập gì, giờ mới chạy lại và cũng chưa biết tình hình thế nào", tài xế cho biết.

Một hành khách đi trên chuyến xe này để tới Đắk Lắk xử lý công việc cho biết, anh đã liên hệ một số nhà xe chuyên chạy tuyến Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa như Đại Nam, Hoàng Gia… nhưng suốt buổi sáng đều không được. Nhà xe nào cũng có giá như nhau, tức là tăng gần gấp 2 lần so với trước đây. "Giá cao cũng khó khăn lắm nhưng may họ còn chạy để mình xử lý công việc. Chúng tôi thông cảm với nhà xe và hy vọng ít hôm nữa giá cả bình ổn trở lại để những người thường xuyên qua lại tuyến đường này như chúng tôi đỡ vất vả", vị hành khách phân trần.

Hành khách trên chuyến xe từ Đắk Nông - Đắk Lắk chiều ngày 18/4/2020 phải trả 200.000 đồng/1 lượt

Vào ngày 17/4/2020, Sở Giao thông - Vận tải đã ban hành Công văn số 647 về việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách công cộng để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 17 - 22/4/2020, vận tải hành khách liên tỉnh (bao gồm các xe chạy tuyến cố định, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng…) chỉ được vận chuyển khách từ Đắk Nông đi các tỉnh khác thuộc nhóm III và ngược lại (không được vận chuyển qua các tỉnh, thành phố thuộc nhóm nguy cơ cao (nhóm I) và nhóm có nguy cơ (nhóm II)). Các xe hoạt động phải thực hiện theo Chỉ thị số 15 ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ như: số lượng hành khách trên mỗi xe không vượt quá 50% sức chứa của xe và tối đa không quá 20 người/1 chuyến; bố trí khách ngồi giãn cách, xen kẽ giữa các hàng ghế; giảm tối thiểu 50% số chuyến xe theo kế hoạch và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ông Nguyễn Chí Thành, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông Vận tải), Công văn 647 hướng dẫn cụ thể đối với các hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh và liên tỉnh. Tuy nhiên, Sở Giao thông -Vận tải chỉ hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 chứ không có hướng dẫn về giá cước. Các đơn vị, doanh nghiệp khai thác tuyến cố định Đắk Nông - Đắk Lắk phải có bến bãi cố định và có giá vé cụ thể đăng ký với Sở Giao thông -Vận tải. Có thể, trong mùa dịch này, có thể doanh nghiệp họ đã điều chỉnh, tăng giá để cân đối phù hợp để có thể đủ kinh phí vận hành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá xe dịch vụ liên tỉnh Đắk Nông - Đắk Lắk tăng cao sau cách ly xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO