Giải thưởng báo chí tỉnh ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ

Hoàng Hoài thực hiện| 21/06/2019 10:34

Cho đến nay, Giải thưởng báo chí tỉnh Đắk Nông đã được tổ chức 3 lần, đem lại những hiệu ứng tích cực trong đội ngũ những người làm báo cũng như xã hội. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh - Tổng Biên tập Báo Đắk Nông - Phó Chủ tịch Hội đồng xét tặng Giải thưởng báo chí tỉnh Đắk Nông xung quanh việc tổ chức giải.

ADQuảng cáo

Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Tổng Biên tập Báo Đắk Nông. Ảnh: Lê Phước

PV: Qua 3 lần diễn ra, đồng chí có thể đánh giá khái quát về việc tổ chức Giải thưởng báo chí tỉnh, nhất là sự tác động, hiệu ứng của giải?

Đ/c Nguyễn Hồng Hải: Trước hết phải khẳng định, để xây dựng và hình thành được Giải thưởng báo chí tỉnh như ngày hôm nay thì một phần lớn là nhờ có sự quan tâm về nhiều mặt của lãnh đạo tỉnh. Bởi vì, có một thực tế ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, điều kiện kinh tế phát triển, nguồn thu ngân sách lớn nhưng vẫn chưa thể hình thành được giải thưởng. Nói ra điều này để các hội viên, nhà báo trong tỉnh hiểu được rằng, để xây dựng, hình thành được một giải thưởng báo chí dành cho đội ngũ những người làm báo đòi hỏi không ít những yếu tố liên quan, mà quan trọng nhất đó là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với công tác báo chí nói chung.

Qua thực tế 3 lần tổ chức cho thấy, Giải thưởng báo chí tỉnh đã có tầm ảnh hưởng rộng, ngày càng có sức lan tỏa, thật sự là sân chơi trí tuệ của những người làm báo trong và ngoài tỉnh để thể hiện khả năng làm báo cũng như có thêm động lực mới trong quá trình tác nghiệp. Việc tổ chức Giải thưởng báo chí tỉnh ngày càng bài bản, chặt chẽ. Các chi hội nhà báo đã phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc đôn đốc, động viên hội viên, nhà báo gửi tác phẩm dự thi.

Các phóng viên, nhà báo ở các cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh, các đài truyền thanh các huyện, các đơn vị tuyên truyền của lực lượng vũ trang đã tích cực tham gia, với nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng. Vì vậy, số đơn vị và số lượng tác phẩm tham gia giải thưởng ngày càng nhiều hơn. Cụ thể, Giải thưởng báo chí tỉnh lần thứ I-2016 có 90 tác giả gửi 95 tác phẩm dự thi. Giải thưởng báo chí tỉnh lần thứ II-2017 có 105 tác giả gửi 127 tác phẩm dự thi. Giải thưởng báo chí tỉnh lần thứ III-2018 có 117 tác giả gửi 158 tác phẩm dự thi.

Công tác tổ chức chấm giải cũng có sự cải tiến theo hướng thuận lợi và hiệu quả hơn. Đơn cử như việc tổ chức chấm Giải thưởng báo chí tỉnh lần thứ III-2018, ngoài tác phẩm báo in phải phô tô gửi từng giám khảo thì tất cả tác phẩm truyền hình, phát thanh, báo điện tử và ảnh báo chí tham gia dự thi đều được đưa lên Trang điện tử của Đài PT-TH tỉnh và Báo Đắk Nông điện tử (kèm đường link). Trên cơ sở đó, các thành viên Ban Giám khảo có thể chủ động sắp xếp thời gian để tự chấm giải, không cần phải ngồi tập trung một chỗ.

Điều đáng nói nữa, các tác phẩm đạt Giải thưởng báo chí tỉnh khi được Hội Nhà báo tỉnh chọn lựa để tham gia Giải Báo chí Quốc gia hàng năm cũng đã đạt giải cao. Qua đó, càng khích lệ tinh thần của các nhà báo ngày càng tích cực tìm tòi đề tài, vấn đề để thể hiện, có những tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao.

ADQuảng cáo

PV: Trong quá trình tổ chức giải chắc chắn sẽ vẫn còn những hạn chế, thiếu sót không thể tránh khỏi, đồng chí có thể cho biết thêm về vấn đề này?

Đ/c Nguyễn Hồng Hải: Đúng vậy, bên cạnh những mặt được, việc tổ chức Giải thưởng báo chí tỉnh vẫn còn một số hạn chế nhất định. Đó là, mặc dù đã đôn đốc nhiều, nhưng cũng có chi hội nộp tác phẩm còn chậm so với yêu cầu đặt ra. Đáng buồn là một số tác giả chưa có sự đầu tư nhiều về mặt thời gian, công sức trong việc lựa chọn tác phẩm tham gia giải, nên chất lượng tác phẩm không cao.

Không ít tác giả hình như không có tư tưởng tham gia dự thi, đến phút chót mới vội vàng đem nộp tác phẩm nên dẫn đến tình trạng lẫn lộn thể loại, chất lượng không cao. Về phía các chi hội ít quan tâm đôn đốc, nên các tác giả ít chú ý đến việc nộp tác phẩm tham gia loại hình ảnh báo chí, nên số lượng tác phẩm ảnh báo chí không nhiều…

PV: Để Giải thưởng báo chí tỉnh ngày càng lan tỏa, có sức hút mạnh mẽ, chúng ta cần phải tiếp tục làm gì, thưa đồng chí?

Đ/c Nguyễn Hồng Hải: Như trên đã nói, những hạn chế nêu trên là vấn đề mà Hội đồng xét tặng Giải thưởng báo chí tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan liên quan tiếp tục khắc phục để việc tổ chức giải ngày càng đạt kết quả cao hơn, chất lượng hơn về mọi mặt. Trong đó, các chi hội nhà báo, các cơ quan báo chí cần nâng cao vai trò của mình trong việc động viên, đôn đốc hội viên, nhà báo tích cực tham gia hơn nữa.

Đặc biệt, các phóng viên, nhà báo cần thể hiện tinh thần cầu thị, trách nhiệm, có thái độ tích cực trong việc tham gia giải, xem đây thực sự là môi trường để cọ xát, thể hiện khả năng, kỹ năng nghề báo cũng như có thêm những kinh nghiệm quý báu trong quá trình tác nghiệp. Các cơ quan báo chí, chi hội nhà báo cần nghiên cứu kỹ Thể lệ Giải thưởng Báo chí tỉnh nhằm triển khai các bước tham gia giải đạt kết quả, chất lượng cao hơn. Rút kinh nghiệm thực tế các lần tổ chức giải, Thể lệ Giải thưởng báo chí tỉnh lần thứ IV-2019 sẽ có những thay đổi nhất định như quy định một tác giả chỉ tham gia tối đa 2 tác phẩm, không kể thể loại nào.

Qua kết quả, quá trình triển khai cho thấy, mặc dù có những hạn chế nhất định, nhưng có thể nói, việc tổ chức xét tặng Giải thưởng báo chí tỉnh là một hoạt động thiết thực, thể hiện sự quan tâm cao của tỉnh, của các cơ quan, ban ngành đối với hoạt động báo chí tỉnh nhà. Vì vậy, để không phụ lòng mong đợi, sự quan tâm sát sao đó, đội ngũ những người làm báo cần trân trọng, tự hào vì Đắk Nông có được giải thưởng báo chí hoành tráng và cần phải có trách nhiệm góp phần làm cho giải ngày càng phát triển lớn mạnh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng báo chí tỉnh ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO