Giải trẻ và thiếu niên Võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XVIII - năm 2017: Đắk Nông huy động các nguồn lực để tổ chức giải đạt kết quả cao

Mỹ Hằng thực hiện| 07/06/2017 10:32

Được sự đồng ý của Tổng cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Võ thuật Việt Nam, từ ngày 8-18/6, tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Đắk Nông sẽ diễn ra Giải trẻ và thiếu niên Võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XVIII - năm 2017 do tỉnh Đắk Nông đăng cai tổ chức.

ADQuảng cáo

Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức địa phương xung quanh vấn đề này.

Ông Lê Ngọc Quang

PV: Ông có thể cho biết mục đích, ý nghĩa của việc đăng cai tổ chức Giải trẻ và thiếu niên Võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XVIII - năm 2017?

Ông Lê Ngọc Quang: Võ cổ truyền là một môn võ truyền thống của dân tộc có từ lâu đời và thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia luyện tập. Do đó, việc đăng cai tổ chức giải có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào luyện tập môn võ cổ truyền trong đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên nhằm bảo tồn và phát huy môn thể thao truyền thống của dân tộc.

Qua tổ chức giải cũng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn của các trọng tài, các huấn luyện viên, từng bước đưa nền võ thuật đất nước, tỉnh nhà ngày càng phát triển mạnh hơn. Đặc biệt, nhân dân trong tỉnh có dịp thưởng thức thể thao thành tích cao, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của tỉnh.

PV: Ông có thể đánh giá sơ bộ về chất lượng giải đấu năm nay?

Ông Lê Ngọc Quang: Giải trẻ và thiếu niên Võ cổ truyền toàn quốc nằm trong hệ thống giải quốc gia được tổ chức hàng năm. Ngoài việc các vận động viên có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, giải đấu là điều kiện cần để đánh giá sự phát triển của bộ môn võ cổ truyền của các tỉnh, thành trong cả nước.

Năm nay, giải có sự tham dự của hơn 300 vận động viên đến từ 31 tỉnh, thành, đơn vị trong cả nước: An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai, Điện Biên, Hà Nội, Hưng Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Lâm Đồng, Lào Cai, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Tây Ninh, Thanh Hóa, Tiền Giang, Sơn La, Yên Bái, TP. Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Công an nhân dân, Quân đội.

Các vận động viên sẽ thi đấu ở 2 nội dung: đối kháng, thi quyền và đối luyện, với nhiều hạng cân khác nhau và có độ tuổi từ 6-17 tuổi. Tuy là giải trẻ, nhưng các đội đều đăng ký đầy đủ tất cả các nội dung. Ngoài các tỉnh thành, đơn vị có bề dày về võ cổ truyền như Bình Định, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh, Quân đội, năm nay còn có thêm một số tỉnh mới tham dự. Nhưng không vì thế mà chất lượng giải đấu chênh lệch mà hứa hẹn mang đến cho khán giả những bài quyền hay, đẹp mắt của bộ môn võ cổ truyền với các loại binh khí độc đáo như côn, đao, song tô, kiếm, kích, chĩa ba, nhị khúc, cứu tiết, roi mềm...

ADQuảng cáo

PV: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức giải được tiến hành như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Ngọc Quang: Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông cũng đã đăng cai nhiều giải đấu mang tầm cỡ quốc gia, nhưng đây là lần đầu tiên đăng cai giải Võ cổ truyền nên sẽ gặp những khó khăn, hạn chế là điều khó tránh khỏi. Do đó, để công tác tổ chức, điều hành giải được diễn ra một cách chu đáo, an toàn, đạt kết quả cao, ngay sau khi được sự đồng ý của Tổng cục Thể dục thể thao, tỉnh Đắk Nông đã thành lập Ban tổ chức địa phương do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Ban tổ chức địa phương cũng đã họp, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và ban hành kế hoạch tổ chức giải, huy động cơ sở vật chất và nhân lực của các đơn vị liên quan để phục vụ giải đạt kết quả cao.

Đến thời điểm hiện tại, các khâu chuẩn bị cho giải đấu đã cơ bản hoàn tất. Sàn nhà thi đấu được trải thảm và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đạt chuẩn. Hệ thống quạt, bảng kết quả điện tử, ghế ngồi được lắp đặt để người hâm mộ có sự thoải mái nhất khi xem thi đấu. Hệ thống điện dự phòng được chuẩn bị cho những trường hợp cần thiết.

Đặc biệt, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, khách sạn nơi Ban tổ chức, các đoàn vận động viên, khách mời đến từ các tỉnh, thành phố lưu trú trong những ngày giải diễn ra cũng được chú trọng.

PV: Đây là lần đầu tiên tỉnh Đắk Nông thành lập đoàn vận động viên tham dự giải. Vậy ông có thể đánh giá về sự phát triển của môn Võ cổ truyền của tỉnh trong những năm gần đây?

Ông Lê Ngọc Quang: So với các tỉnh thành khác, môn Võ cổ truyền của Đắk Nông vẫn còn khá mới mẻ, chưa thực sự phát triển. Tuy nhiên, điều đáng phấn khởi và tự hào là tại các giải Võ cổ truyền toàn quốc cũng như khu vực, các vận động viên của tỉnh Đắk Nông cũng đã tham gia và đạt nhiều thành tích cao. Điển hình như vận động viên Vũ Trường Giang giành chức Vô địch thế giới Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I ở hạng cân 63kg; vận động viên Võ Đức Thanh giành Đai vô địch Giải Võ thuật cổ truyền tranh Đai vô địch Let’s Việt năm 2016...Với bề dày thành tích, một số vận động viên cũng được phong hàm kiện tướng võ thuật Việt Nam như Vũ Trường Giang, Võ Đức Thanh, Cáp Xuân Hoàng Vũ, Hà Nhật Dưỡng...

Riêng đối với lực lượng tuyển trẻ, tỉnh Đắk Nông chưa thành lập được đội tuyển. Vì vậy, để thúc đẩy phong trào, mùa giải năm nay, Đắk Nông cũng thành lập 1 đoàn vận động viên tham gia và thi đấu ở 2 nội dung: đối kháng và biểu diễn. Dù chưa thể nói trước được điều gì, nhưng đoàn Đắk Nông sẽ cố gắng hết sức trong thi đấu để mang huy chương về cho tỉnh nhà.

PV:  Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thông tin Giải trẻ và thiếu niên Võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XVIII - năm 2017

Tại Giải trẻ và thiếu niên Võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XVIII - năm 2017 diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Đắk Nông, các vận động viên tham gia thi đấu ở các nội dung:

Thi đấu đối kháng:

+ Các võ sĩ nam tranh tài ở các hạng cân: 44-48kg; 48-52kg; 52-56kg; 56-60kg; 60-65kg; 65-70kg; 70- 75kg và trên 75kg.

+ Các võ sĩ nữ tranh tài ở các hạng cân: 40-44kg; 44-48kg; 48-52kg; 52-56; 56-60kg và trên 60kg.

Thi quyền thuật và đối luyện:

* Quyền quy định, tranh giải cá nhân ở 3 hạng tuổi, 13 bài quy định:

- Hạng tuổi 6 - 10 thi bài Căn bản công pháp số 1 (27 động tác); Tứ linh đao và Lão hổ thượng sơn; Roi Thái Sơn.

- Hạng tuổi 11-14 thi bài Căn bản pháp công số 2 (36 động tác); Lão Mai Quyền; Thanh long độc kiếm; Ngọc Trản quyền; Phong hoa đao.

- Hạng tuổi 15 - 17 thi bài Căn bản pháp công số 3 (45 động tác); Siêu xung thiên; Bát quái côn; Song tuyết kiếm.

Quyền tự chọn:

- Quyền tay không; binh khí ngắn; binh khí dài; nhuyễn tiên cho nam, nữ.

Đối luyện:

- Tay không với tay không; tay không với binh khí; binh khí với binh khí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải trẻ và thiếu niên Võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XVIII - năm 2017: Đắk Nông huy động các nguồn lực để tổ chức giải đạt kết quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO