Giảm nghèo và những con số ấn tượng

Thanh Nga| 05/09/2018 09:42

Những năm qua, các cấp, các ngành và người dân đã nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhiều hộ dân đã thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Khát vọng thoát nghèo

Nhiều năm liền, gia đình chị Nguyễn Thị Mịn ở thôn Đoàn Kết, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) thuộc diện hộ nghèo. Với quyết tâm, khát vọng nỗ lực thoát nghèo, đến nay gia đình chị đã có cuộc sống ổn định.

Chị Mịn tâm sự: “Vợ chồng tôi đều tham gia công tác xã hội của thôn và từng có cuộc sống ổn định nhưng chẳng may chồng thường xuyên đau ốm, công việc chăn nuôi, buôn bán không thuận lợi nên lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Tôi tham gia hội phụ nữ và được vay vốn từ nhóm tín dụng tiết kiệm nên dần dần làm ăn hiệu quả và hiện đã thoát nghèo”.

Theo chị Mịn, sau khi chồng mất, chị một mình chèo lái gia đình, nuôi dạy 3 người con chăm ngoan, học giỏi và hiện đã lập gia đình, có cuộc sống ổn định. Mấy năm nay, kinh tế gia đình khá lên vì được vay vốn làm ăn của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách-Xã hội. Năm 2014, chị được hỗ trợ kỹ thuật và tham gia nuôi gà từ Dự án 3EM. Hiện nay, mỗi tháng chị xuất bán khoảng 100-200 con gà thịt. Gia đình có gần 3 sào đất trồng cà phê, hồ tiêu, điều và được chăm sóc tốt nên thu nhập ổn định. Hiện nay, chị Mịn là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ của thôn, luôn tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho chị em để cùng nhau thoát nghèo bền vững.

Gia đình chị Trần Thị Sinh, tổ 1, phường Nghĩa Trung  (Gia Nghĩa) nhờ được vay vốn từ ngân hàng, nên đầu tư chăm sóc cà phê hiệu quả

Gia đình chị Trần Thị Sinh, tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung  (Gia Nghĩa) chẳng may lâm vào hoàn cảnh éo le nhưng cũng đang nỗ lực để thoát nghèo. Chồng bị bệnh hiểm nghèo hơn 8 năm nay nên không làm được gì mà mỗi tháng mất cả chục triệu tiền thuốc thang. Năm 2017, gia đình thuộc diện hộ nghèo và phấn đấu năm nay thoát nghèo. Thời gian qua, UBND phường đã ủng hộ 10 triệu đồng và gia đình chị vay mượn thêm để sửa chữa căn nhà nên không bị dột nát nữa.

ADQuảng cáo

Gia đình có 500 cây cà phê nhưng mấy năm trước không có tiền đầu tư, phân bón nên năng suất thấp. Năm vừa rồi, được ngân hàng tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng, chị đầu tư mua máy bơm, chủ động sản xuất, năm nay hy vọng năng suất tăng lên. Chi Sinh tâm sự: "Mấy năm trước chỉ được hơn 1 tấn nhưng năm nay vườn cây sai trái hơn và dự kiến được trên 2 tấn nhân. Tôi và con trai cũng tranh thủ sắp xếp công việc, đi làm thuê thêm để tăng thu nhập, chắc chắn thoát nghèo”.

Gia đình chị Trần Thị Sinh, tổ 1, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) được phường hỗ trợ sửa chữa nhà

Thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo

Theo Nghị quyết số 56/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, chỉ tiêu phấn đấu hàng năm giảm 2% tỷ lệ hộ nghèo; trong đó tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 3% và hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 4% trở lên so với năm trước. Như vậy, chỉ tiêu hộ nghèo giảm năm 2017 đạt so với Nghị quyết đề ra.

Để đạt được kết quả trên, tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp và phát huy sự nỗ lực của chính các hộ nghèo trong việc vươn lên thoát nghèo. Năm 2016-2017, tỉnh bố trí trên 78,8 tỷ đồng thuộc Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư hạ tầng cho các xã biên giới, xã đặc biệt khó khăn và thôn, bon, buôn đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, bằng các nguồn vốn từ Chương trình 30a, tỉnh đã triển khai đầu tư hạ tầng, hỗ trợ dân sinh, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững tại các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Theo quy định về chuẩn nghèo đa chiều của Thủ tướng Chính phủ, năm 2017, Đắk Nông có 25.144 hộ nghèo với 112.150 khẩu, chiếm 16,57% tổng số hộ toàn tỉnh, giảm 2,63% so với kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016 (năm 2016 là 19,20%). Trong đó, hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số chung là 15.211 hộ, chiếm 34,58% tổng số hộ dân tộc thiểu số chung, giảm 5,86%. Hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ 6.383 hộ, chiếm 44,45% tổng số hộ dân tộc thiểu số tại chỗ, giảm 9,34%.

Từ nay đến cuối năm, Đắk Nông tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp giảm nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều (áp dụng cho giai đoạn 2016-2020). Theo đó, tỉnh phấn giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm 2% trở lên, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 3% và hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 5% trở lên. 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu hụt về tiêu chí thu nhập được hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm ổn định để tăng thu nhập. 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu hụt về các dịch vụ xã hội cơ bản sẽ được hỗ trợ một phần để từng bước cải thiện và tiếp cận các dịch vụ về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm nghèo và những con số ấn tượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO