Giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, chung sức vì sự phát triển của địa phương

Hoàng Bảo| 24/12/2019 08:51

Năm 2019, thực hiện đường hướng “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, bà con giáo dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành phát động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

ADQuảng cáo

Sẵn sàng đóng góp công sức

Điển hình, hưởng ứng phong trào thi đua “Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới”, đồng bào công giáo đã đóng góp tiền, ngày công, hiến đất, tự giải tỏa mặt bằng để làm đường giao thông nông thôn. Cụ thể, ở xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp), gần 400 giáo dân có đất, nhà ở thuộc các thôn Quảng Lợi, Quảng Tiến đã tham gia đóng góp hơn 500 triệu đồng để xây dựng các tuyến giao thông nông thôn. Giáo dân trong xã còn tham gia hiến hơn 2.000m2 đất, hàng ngàn ngày công để làm các công trình giao thông nông thôn. Hiện tại, toàn xã đã có 10/10 thôn, bon có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng đạt chuẩn.

Ông Trần Khắc Hảo ở thôn 8, xã Nhân Cơ là một trong những giáo dân tiêu biểu trong vận động bà con, giáo dân tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới

Theo ông Hồ Đức Hùng, giáo dân thuộc Giáo xứ Trung Nghĩa, xã Nghĩa Thắng, bà con giáo dân trong giáo xứ luôn đoàn kết, sẵn sàng đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để góp phần cùng xã xây dựng nông thôn mới. Đó cũng là cách để mỗi giáo dân thể hiện tinh thần, trách nhiệm với địa phương.

Với những đóng góp của giáo dân nói riêng, bà con trong xã nói chung, đến nay, xã Nghĩa Thắng đã có gần 20 km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa đạt tiêu chuẩn; 70,5% đường thôn được cứng hóa; 90% đường ngõ xóm sáng, xanh, sạch.

Không riêng xã Nghĩa Thắng, giáo dân ở các giáo xứ, giáo họ khác trong tỉnh cũng luôn tích cực trong các phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương. Tại huyện Đắk Mil, bà con giáo dân Giáo xứ Vinh Hương ở xã Đức Mạnh đã huy động được 30 triệu đồng để làm mới và tu sửa đường điện thắp sáng trong khu dân cư. Giáo dân Giáo họ Vinh Đức và Giáo họ Mỹ Yên ở xã Đức Minh đóng góp kinh phí xây dựng 2,5 km đường điện thắp sáng dọc các tuyến đường trong thôn.

Giáo dân Giáo xứ Đức Hạnh, xã Thuận An (Đắk Mil) đóng góp 250 triệu và hằng trăm ngày công xây dựng 600m đường bê tông nông thôn. Giáo dân Trần Khắc Hảo ở thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) với vai trò là Trưởng ban công tác mặt trận thôn đã tích cực vận động bà con góp công góp sức làm đường bê tông, tích cực trong lao động sản xuất, xóa nghèo bền vững…

ADQuảng cáo

Làm việc thiện, vì cuộc sống cộng đồng

Bên cạnh xây dựng nông thôn mới, bà con giáo dân trong tỉnh còn thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Một số giáo xứ trong tỉnh đã phối hợp với các đoàn thiện nguyện tổ chức đi thăm, tặng quà, khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số.

Điển hình, Giáo xứ Quảng Đà và Giáo xứ Quảng Phú (Krông Nô) đã phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng 600 suất quà trị giá 120 triệu đồng cho các bệnh nhân nghèo. Giáo xứ Xuân Lộc, xã Đắk Sắk (Đắk Mil) đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 500 lượt người, hỗ trợ chữa mắt cho 9 trường hợp. Giáo xứ Vinh An, xã Đức Minh (Đắk Mil) phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho gần 2.000 lượt bệnh nhân nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số.

Không chỉ tích cực trong lao động, giáo dân Trần Khắc Hảo còn tham gia các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương

Bà con giáo dân còn tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo như tự nguyện quyên góp, giúp đỡ người nghèo, người tàn tật, người già neo đơn, bệnh nhân nghèo, học sinh nghèo bằng các hiện vật như gạo, mì tôm, mắm, muối…và một số đồ dùng thiết yếu như chăn, mền, giường, chiếu, quần áo cũ. Ngoài ra, các giáo xứ, giáo họ còn vận động giáo dân ủng hộ trên 2,6 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện; xây dựng được 8 căn nhà tình thương cho người nghèo trị giá 490 triệu đồng…

Các sơ dòng Mến Thánh Giá thuộc Giáo xứ Vinh Hương, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) dự kiến xây 1.000m2 nhà ở làm cơ sở bảo trợ cho người khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ được 28.000 suất ăn cho bệnh nhân nghèo với số tiền 420 triệu đồng. Các giáo xứ, giáo họ trong tỉnh còn phục vụ hàng ngàn suất ăn cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện tuyến huyện.

Những hoạt động nghĩa tình phần nào cho thấy, bà con giáo dân trong tỉnh luôn đoàn kết, “sống tốt đời, đẹp đạo”, chung sức vì xã hội, vì sự phát triển của địa phương. Qua đó, giáo dân đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phong trào “Đắk Nông chung sức vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, chung sức vì sự phát triển của địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO