Giáo hội Phật giáo tỉnh nỗ lực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội

Hoàng Bảo| 10/05/2017 14:34

Thời gian qua, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, bên cạnh việc tuyên truyền các tăng ni, phật tử chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng đến hoạt động xã hội từ thiện.

ADQuảng cáo

Chùa Hoa Khai (Đắk R'lấp) tặng quà cho người nghèo

Theo đó, GHPG các cấp cũng như các chùa chiền trong tỉnh tùy vào thực tế của từng địa phương để có những hoạt động nhân đạo từ thiện thích hợp. Điểm nổi bật trong công tác vận động nguồn lực hỗ trợ nhân đạo mang tính bền vững của Phật giáo tỉnh là không chỉ thu hút tăng ni, phật tử mà còn kêu gọi nhiều tầng lớp nhân dân cùng tham gia để tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Hàng năm, GHPG các cấp trong tỉnh kêu gọi các cá nhân, tập thể xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ bò giống, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, tặng cơm, sữa cho bệnh nhân nằm viện, tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó…

Đơn cử, hưởng ứng Chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, hàng năm, Ban Trị sự GHPG huyện Đắk Mil đều tổ chức vận động, trao hàng trăm suất quà tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam của huyện nhằm phần nào hỗ trợ bà con khó khăn có thêm điều kiện vui xuân đón tết.

Hay nhằm chia sẻ những khó khăn của đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai lũ lụt vào cuối năm 2016, Ban Trị sự GHPG tỉnh phối hợp với Chùa Pháp Hoa (Gia Nghĩa) đã tổ chức tiệc chay gây quỹ ủng hộ, thu hút trên 2000 người tham dự. Toàn bộ số tiền hơn 200 triệu đồng thu được từ tiệc chay đã được trao tặng cho đồng bào khó khăn bị lũ lụt tại miền Trung.

ADQuảng cáo

Cũng tại Chùa Pháp Hoa, vào chủ nhật hàng tuần, các tăng ni, phật tử lại phối hợp cùng các nhóm thiện nguyện nấu và phát khoảng 400-500 suất cơm miễn phí cho thân nhân và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Chùa Hoa Khai (Đắk R'lấp) phối hợp khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo

Đối với Ban Trị sự GHPG huyện Đắk R’lấp, một trong những hoạt động tiêu biểu trong năm 2016 là việc phối hợp với Nhóm Chia sẻ TP. Hồ Chí Minh tổ chức xây dựng Trường mầm non Hoa Mai, phân hiệu thôn 12, xã Nhân Cơ. Do trường còn nhiều khó khăn, phải mượn tạm hội trường của thôn để làm nơi dạy học, Ban Trị sự GHPG huyện đã nỗ lực kết nối, vận động kinh phí trên 300 triệu đồng để xây dựng phòng học cho các em học sinh. Được biết, vào cuối năm 2015, Ban Trị sự GHPG huyện cũng đã vận động tặng một giếng khoan trị giá 42 triệu đồng cho trường.

Vào những dịp lễ quan trọng của Phật giáo, nhất là Lễ Phật Đản, các chùa trong tỉnh đều đồng loạt tổ chức các hoạt động xã hội như tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn, chính sách. Hàng năm, vào các dịp tuyển sinh đại học, các GHPG trong tỉnh liên hệ với các tổ chức Phật giáo ngoài tỉnh giúp đỡ, tạo điều kiện về nơi ăn, chốn ở, xe đưa đón cho hàng trăm học sinh là con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trên tinh thần tự nguyện, một số câu lạc bộ (CLB) “Thanh niên Phật tử” đã ra đời nhằm góp phần san sẻ tinh thần, vật chất cho những người hoàn cảnh khó khăn. Đơn cử như CLB “Thanh niên Phật tử” Chùa Hoa Khai (Đắk R’lấp) thường xuyên tổ chức các hoạt động như xây dựng trường học mầm non, tặng bàn ghế và giếng khoan cho các trường tiểu học, tiếp sức mùa thi trong các kỳ thi tuyển sinh đại học…CLB “Thanh niên Phật tử” Chùa Bửu Thành (Đắk Song) thường xuyên kêu gọi, tặng quà như lương thực, thực phẩm, chăn ấm cho các hộ nghèo trong và ngoài địa bàn. CLB “Thanh niên Phật tử” Chùa Pháp Hoa tổ chức tặng hàng nghìn phần quà cho trẻ em nghèo nhân dịp tết thiếu nhi, Trung thu; hỗ trợ nơi ăn ở cho học sinh ở xa khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT tại thị xã Gia Nghĩa. CLB “Thanh niên Phật tử” Ngọc Đạt ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) phối hợp xây nhà tình thương, cũng như tổ chức nhiều đợt từ thiện đến các bon làng đồng bào dân tộc thiểu số để tặng quà, trao học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn...

Theo Ban Trị sự GHPG tỉnh, với phương châm “Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người”, hoạt động từ thiện xã hội luôn được đông đảo tăng ni, phật tử trong tỉnh quan tâm, chú trọng. Ban Trị sự GHPG tỉnh luôn kêu gọi các phật tử phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” cũng như vận động các tổ chức từ thiện trong và ngoài địa bàn đóng góp, giúp đỡ những đối tượng khó khăn, cơ nhỡ trong cuộc sống, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo hội Phật giáo tỉnh nỗ lực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO