Giáo xứ Gia Nghĩa triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19

Đức Hùng| 12/03/2020 09:42

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Giáo xứ Gia Nghĩa đã triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm an toàn sức khỏe cho cộng đồng giáo dân.

ADQuảng cáo

Để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong các nghi thức, nghi lễ tôn giáo, Giáo xứ Gia Nghĩa tổ chức một cách linh hoạt, phù hợp.

Nhà thờ Giáo xứ Gia Nghĩa thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ để chống dịch bênh Covid-19

Cụ thể, thánh lễ ngày chủ nhật và các thánh lễ trong tuần được cử hành ngắn gọn. Riêng ngày Chúa nhật có 2 thánh lễ để chia nhỏ số người tham dự. Giáo dân được khuyến khích đeo khẩu trang khi dự lễ. Với những ai đau ốm hoặc có biểu hiện không tốt về sức khỏe được cha xứ cho phép không tham dự thánh lễ.

Cùng với đó, giáo xứ tạm dừng các lớp học giáo lý, các sinh hoạt đoàn thể, các hội, các giới, các cuộc hành hương đông người, các lễ hội, liên hoan… Lễ hôn phối, đám cưới, giáo xứ yêu cầu các gia đình nên hạn chế số khách mời, nhất là những khách đến từ phương xa, bên ngoài giáo xứ.

Ngoài việc thể hiện các nghi thức, nghi lễ tôn giáo, các chức sắc, chức việc trong giáo xứ thường xuyên động viên, hướng dẫn giáo dân thực hành biện pháp trong phòng dịch bệnh. Giáo xứ tổ chức cho giáo dân thường xuyên dọn vệ sinh môi trường; phối hợp ổn định tư tưởng giáo dân khi có những thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh.

ADQuảng cáo

Ngoài ra trong mùa Chay này, chỉ những trường hợp cần thiết mới khuyến khích đi xưng tội. Những người có thói quen xưng tội vì lòng đạo đức được khuyến khích hoãn xưng tội cho đến khi tình hình dịch bệnh lắng dịu. Linh mục khi thực hiện nghi thức giải tội và người xưng tội đều đeo khẩu trang. Nghi lễ chầu lượt cũng được hạn chế trong nội bộ giáo xứ, không mời các nơi khác. Chương trình chầu lượt không kéo dài để góp phần phòng dịch bệnh.

Với phương châm thực hiện các nghi lễ, tín ngưỡng nhưng không lơ là dịch bệnh, anh Nguyễn Văn Đồng, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), cho biết: "Tôi và người nhà vẫn đi lễ nhà thờ hàng tuần, nhưng cả gia đình luôn chú ý mang khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên rửa tay sạch. Trong phòng dịch bệnh, điều quan trọng là mỗi người cần phải nắm rõ và thực hiện tốt hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác".

Đối với các giáo dân đi lao động nước ngoài trở về, nhất là từ những đất nước mà dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, giáo xứ yêu cầu có tinh thần trách nhiệm bảo vệ cộng đoàn qua việc chủ động đi khám và tự cách ly khi có dấu hiệu không tốt về sức khỏe. Về phía các giáo dân trong giáo xứ, không được có thái độ kỳ thị, cô lập những anh chị em có nguy cơ nhiễm bệnh và cần có lòng yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.

Theo Linh mục Hồ Quang Hải, quản xứ Gia Nghĩa, giáo xứ đang có khoảng 6.500 giáo dân. Việc đảm bảo an toàn sức khỏe, chủ động phòng dịch luôn được giáo xứ đặt lên hàng đầu. Giáo xứ đang đẩy mạnh việc tuyên truyền giáo dân thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Trong các nghi lễ, cha xứ thường xuyên lồng ghép nhắc nhớ giáo dân tự bảo vệ mình, không hoang mang, sợ hãi, phải bình tĩnh đề phòng và đối phó với bệnh dịch. Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, giáo xứ sẽ đề nghị bề trên ngừng việc cử hành thánh lễ ngày chủ nhật,

"Với phương châm tất cả vì cộng đồng, các chức sắc, chức việc, giáo dân trong Giáo xứ Gia Nghĩa đang thực hiện nghiêm túc những khuyến cáo của ngành y tế, những quy định của pháp luật về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19", Linh mục Hải cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo xứ Gia Nghĩa triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO