Giỏi nghề sẽ có nhiều cơ hội việc làm!

Vũ Trang| 09/09/2020 09:33

Thay vì đổ xô vào các trường đại học, cao đẳng bằng mọi giá, những năm gần đây, học sinh và phụ huynh đã bắt đầu nhìn nhận và thay đổi tư duy về học nghề để nắm bắt nhu cầu phát triển của xã hội cũng như gia tăng cơ hội tìm kiếm việc làm.

ADQuảng cáo

Háo hức, tự tin

Sáng 7/9, nhiều học sinh, sinh viên và phụ huynh đã có mặt tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông để làm thủ tục nhập học. Mặc dù có đôi chút bỡ ngỡ khi bắt đầu môi trường học tập với thầy cô, bạn bè và kiến thức mới, nhưng hầu hết các học sinh, sinh viên đều tràn đầy sự háo hức, tự tin bước vào năm học mới.

Tân học sinh, sinh viên làm thủ tục nhập học tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông

Em K’Lý ở xã Đắk Nia (TP. Gia Nghĩa) cho biết: “Sau khi tốt nghiệp THPT, em đăng ký học nghề Bảo vệ thực vật tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông. Em nghĩ chỉ cần giỏi nghề, sẽ có nhiều cơ hội việc làm đến với mình”.

Anh Nguyễn Văn Toản ở xã Đắk R’moan (TP. Gia Nghĩa) đưa con trai đến trường để đăng ký nhập học hệ cao đẳng ngành Công nghệ ô tô, cho biết: “Học nghề công nghệ ô tô là mơ ước của con trai, nên khi cháu tốt nghiệp THPT, tôi đã đăng ký cho cháu học tại trường. Tôi nghĩ, bây giờ học ở đâu, học cái gì mà bản thân cảm thấy yêu thích và quan trọng là học xong có cái nghề đi làm nuôi sống bản thân cũng như phụ giúp gia đình là tốt rồi”.

Tương tự, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp nghề Đắk Nông và có việc làm với thu nhập ổn định, anh Nguyễn Văn Quyết ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) đã tư vấn, định hướng việc học nghề cho em trai sau khi tốt nghiệp THPT.

ADQuảng cáo

Đưa em đến đăng ký thủ tục nhập học tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông, anh Quyết phấn khởi cho biết: “Hiện nay, cái nhìn về việc học nghề của giới trẻ và các bậc phụ huynh đã thoáng hơn. Những bạn trẻ có tay nghề được đào tạo bài bản, đúng chuyên môn sẽ có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm. Không chỉ vậy, nhiều trường nghề hiện nay còn kết nối với các đơn vị tuyển dụng, tìm kiếm việc làm để giới thiệu cho học viên sau khi ra trường. Hoặc nếu không tìm được việc làm, các bạn trẻ cũng có thể tự mình khởi nghiệp với ngành nghề được đào tạo. Đây là lý do trước đây mình chọn học nghề và hiện tại cũng định hướng cho em trai mình đăng ký học nghề”. 

Học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông tham quan xưởng thực hành ngành Công nghệ ô tô

Tín hiệu vui

Theo thầy Nguyễn Quốc Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông, hiện nay, nhiều nghề chỉ cần học trong một thời gian ngắn là có thể làm việc tốt với mức lương hấp dẫn.

Thầy Hà cho biết thêm: “Rất nhiều lứa học trò cũ của tôi ra trường và có việc làm với mức lương ổn định, thậm chí còn cao hơn mức lương của các giáo viên trong trường. Đây là tín hiệu vui đối với công tác dạy nghề nhưng cũng tạo áp lực đối với nhà trường trong công tác đãi ngộ để giữ chân giáo viên”.

Cũng theo thầy Hà, năm học 2020-2021, nhà trường tuyển 385 chỉ tiêu ở tất cả các chuyên ngành đào tạo, bao gồm: Bảo vệ thực vật, Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Cắt gọt kim loại, Công nghệ thông tin, Thú y và Công tác xã hội. Tuy nhiên, qua xét tuyển đợt 1, nhà trường đã tuyển sinh được 355 học sinh, đạt 92% chỉ tiêu đề ra.

Thực tế, việc học nghề có thể xem như một lựa chọn sáng suốt trong thời điểm hiện nay khi mà thị trường việc làm đang “thừa thầy thiếu thợ”. Tuy nhiên, để các bạn trẻ lựa chọn ngành, nghề phù hợp, đòi hỏi các ngành chức năng cần tiếp tục tăng cường tư vấn, hướng nghiệp ngay trong các nhà trường; đồng thời, đầu tư về cơ sở vật chất cho các trường dạy nghề để đáp ứng yêu cầu đặt ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giỏi nghề sẽ có nhiều cơ hội việc làm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO