Giúp doanh nghiệp thuận lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội

Tường Mạnh| 06/07/2017 09:09

Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, thời gian qua, về phía tỉnh Đắk Nông đã triển khai hàng loạt các nhiệm vụ, giải pháp để hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

ADQuảng cáo

Điển hình, việc giải quyết và chi trả chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã giảm được 1 thủ tục (từ 33 thủ tục xuống còn 32 thủ tục); giảm 38% thành phần hồ sơ; giảm 42% tiêu thực trên tờ khai, biểu mẫu và giảm 54% quy trình thao tác thực hiện.

BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”. Đơn vị đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để vận động, khuyến khích các doanh nghiệp lựa chọn phương thức giao dịch điện tử. Hoạt động chuyển phát hồ sơ, kết quả cho đơn vị sử dụng lao động qua dịch vụ bưu chính công ích được duy trì, giúp tiết kiệm tối đa thời gian đi lại, chờ đợi khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

BHXH các cấp cũng nghiêm túc thực hiện việc “xin lỗi” bằng văn bản đối với cá nhân, tổ chức khi giải quyết chậm, chậm trả kết quả hoặc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính có sai sót mà trách nhiệm thuộc về phía viên chức của đơn vị.

ADQuảng cáo

Việc đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tin học hóa trong quản lý, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN được đặc biệt quan tâm. Đây là bước đột phá lớn về tin học hóa trong đăng ký tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, các đơn vị lựa chọn hình thức giao dịch điện tử sẽ không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi nộp hồ sơ đăng ký tham gia trực tiếp tại cơ quan BHXH. Các đơn vị tham gia BHXH hoàn toàn chủ động về thời gian nộp hồ sơ, có thể nộp hồ sơ 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết.

Các cơ sở khám, chữa bệnh cài đặt phần mềm đồng bộ BHXH Client VAS trên máy, thiết lập hệ thống giám định, kết nối liên thông dữ liệu với Hệ thống thông tin giám định BHYT chính thức. Đến nay, cả nước đã có 89 BHXH các huyện, thị xã, các cơ sở khám chữa bệnh kết nối thành công vào cổng thông tin giám định BHYT điện tử. Việc giám định thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT trực tuyến mang lại hiệu quả rất lớn, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí cho cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh, doanh nghiệp, người dân so với hình thức giám định trên hồ sơ giấy.

Hiện tại, BHXH tỉnh đã áp dụng phần mềm quản lý thu SMS thống nhất tự động tính toán số tiền phải đóng BHXH, BHYT, BHTN cho doanh nghiệp (doanh nghiệp không phải tính toán thủ công), qua đó giảm được thời gian phải tính toán số tiền phải đóng của doanh nghiệp.

BHXH tỉnh và Cục Thuế tỉnh còn ký Quy chế phối hợp công tác nhằm trao đổi thông tin về người nộp thuế, nộp BHXH và các doanh nghiệp thực hiện việc nộp thuế, tham gia BHXH. Đây là việc làm thiết thực trong cải cách thủ tục hành chính, không chỉ giúp cơ quan BHXH, cơ quan thuế nắm được thông tin các đối tượng quản lý của nhau mà còn giúp cho việc cắt giảm những khai báo không cần thiết của doanh nghiệp đối với cả hai cơ quan.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp doanh nghiệp thuận lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO