Giúp đồng bào hiểu và tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Tuệ An| 13/04/2021 14:04

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông đã tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nhưng do thu nhập còn hạn chế nên người dân tham gia chưa nhiều. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp sâu sát hơn để thu hút đồng bào tham gia BHXH, hướng đến thực hiện tốt công tác an sinh xã hội vùng miền núi.

ADQuảng cáo

Về già có khoản lương hưu nho nhỏ

Sau khi được tuyên truyền, bà Thị Moanh ở xã Quảng Tâm (Tuy Đức) đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện từ tháng 1/2021 với mức đóng 700.000 đồng/tháng. Hiện tại, gia đình bà trồng 1 ha sầu riêng, từ các khoản chi phí đầu tư, chăm sóc, có thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm. Chồng bà Thị Moanh làm thợ hồ, thu nhập khoảng 6-7 triệu đồng/tháng. Với số tiền kiếm được thì hàng tháng, gia đình bà có thể bảo đảm khoản đóng BHXH tự nguyện.

Bà Thị Moanh chia sẻ: “Vợ chồng tôi có 4 người con, 2 đứa sau còn đi học, 2 đứa lớn đều có việc làm và được đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH rồi. Hiện nay, tôi tham gia BHXH tự nguyện, về già được hưởng lương hưu thì mừng lắm!”.

Tương tự, ông K’ Mhal ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đã tham gia BHXH tự nguyện từ tháng 9/2020, với mức đóng 700.000 đồng/tháng. Hiện nay, gia đình ông có hơn 1 ha đất rẫy trồng cà phê và hoa màu, cùng với thu nhập của 2 vợ chồng làm thuê hàng tháng, trừ chi tiêu, ông tiết kiệm để đóng BHXH tự nguyện.

Ông K’ Mhal tâm sự: “Tôi thấy mức đóng BHXH tự nguyện phù hợp với thu nhập của một nông dân như tôi nên tham gia với hy vọng về già sẽ có một khoản lương hưu nho nhỏ phòng ốm đau bệnh tật, không phiền con cái”.

Đồng bào dân tộc thiểu số tham gia một buổi tuyên truyền về lợi ích của BHXH tự nguyện

ADQuảng cáo

Tăng cường tuyên truyền

Theo BHXH tỉnh, thời gian qua, BHXH các địa phương đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện, trong đó chú trọng đến đồng bào DTTS. Tuy nhiên, do tập quán sinh hoạt, thu nhập chưa ổn định nên số người tham gia còn ít. Mặc dù Nhà nước đã hỗ trợ một phần mức đóng nhưng nhiều người vẫn mong muốn được hỗ trợ mức cao hơn mới có thể tham gia BHXH tự nguyện bền vững.

Hiện nay, mức hỗ trợ của Nhà nước cho người tham gia BHXH tự nguyện từ 10% đến 30%. Cụ thể, hộ nghèo được hỗ trợ 30%, tương ứng 46.200 đồng/tháng; hộ cận nghèo được hỗ trợ 25%, tương ứng 38.500 đồng/tháng; các đối tượng còn lại được hỗ trợ 10%, tương ứng 15.400 đồng/tháng. Đồng bào DTTS thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bình thường đều được hỗ trợ mức đóng như quy định trên.

Đối với đồng bào DTTS, do tập quán, nhận thức về tích lũy cho tương lai còn hạn chế, trình độ làm kinh tế còn thấp, thu nhập hàng tháng bấp bênh, nguồn thu chính chủ yếu dựa vào làm nương rẫy và làm thuê, trong khi đó việc tiếp xúc, tuyên truyền còn ít nên số người tham gia BHXH tự nguyện chưa nhiều.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Khắc Tuấn, ngành BHXH tỉnh mong muốn Nhà nước xem xét nâng mức hỗ trợ đối với người tham gia BHXH tự nguyện, nhất là đồng bào DTTS. Thời gian đến, BHXH tỉnh sẽ tổ chức các lớp tập huấn dành riêng cho cán bộ thôn, các già làng, trưởng bon, buôn là người DTTS để phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân thuận tiện hơn.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn khẳng định: "Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nếu được Nhà nước hỗ trợ tăng thêm mức đóng cho người dân nói chung và đồng bào DTTS nói riêng, chắc chắn sẽ có thêm nhiều người tham gia BHXH tự nguyện để hưởng chế độ, chính sách BHXH khi về già".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp đồng bào hiểu và tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO