Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích

Hoàng Bảo| 28/09/2017 11:18

Quan tâm, tạo điều kiện để người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe, sống có ích là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội NCT các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động ý nghĩa.

ADQuảng cáo

Hội viên NCT tham gia thi đấu môn bóng bàn tại Hội thao Hội NCT tỉnh lần thứ 3 năm 2017. Ảnh: Đặng Hiền

Tạo sân chơi lành mạnh

Theo bà Đặng Thị Tâm, Chủ tịch Hội NCT thị xã Gia Nghĩa, năm 2017, một trong những hoạt động chăm sóc tinh thần cho hội viên NCT được hội tập trung thực hiện đó là thành lập các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 14 câu lạc bộ NCT. Thông qua các hội thi, hội diễn, các sinh hoạt văn hóa, văn nghệ do Hội tổ chức đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, tạo sân chơi bổ ích cho NCT.

Mới đây nhất, thiết thực chào mừng Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10), Hội NCT thị xã đã tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ các câu lạc bộ NCT, với 52 tiết mục ở các thể loại hát, múa, biểu diễn nhạc cụ, chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước trên con đường đổi mới. Các tiết mục được chuẩn bị công phu, chu đáo, hội viên ai cũng phấn khởi, vui vẻ.

Bà Đặng Thị Tâm cho biết: “Các cụ đều là những người lớn tuổi, từng chứng kiến bao thăng trầm, đổi thay của cuộc sống, nhưng luôn là những tấm gương sáng tiêu biểu trong mọi hoạt động của địa phương. Do đó, trong lời ca tiếng hát, dù có thể chưa nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp nhưng lay động lòng người và ẩn chứa trong đó niềm vui, niềm lạc quan về sự phát triển của đất nước”.

Bà Nguyễn Thị Xô ở phường Nghĩa Đức tâm sự: “Tuổi chúng tôi già đó, nhưng tâm hồn còn trẻ lắm. Chúng tôi yêu văn nghệ và nhờ văn nghệ để bày tỏ nỗi niềm, tâm sự của mình. Các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ đã giúp những người già chúng tôi hiểu nhau hơn và chia sẻ với nhau những vui buồn trong cuộc sống, động viên nhau tiếp tục sống vui, khỏe, có ích hơn nữa”.

Không riêng thị xã, hiện toàn tỉnh đã xây dựng được 125 câu lạc bộ gồm dưỡng sinh, thơ ca, văn nghệ, cầu lông, cờ tướng, bóng bàn, sinh vật cảnh, cồng chiêng…, thu hút trên 3.000 NCT tham gia sinh hoạt. Có sân chơi lành mạnh, NCT có điều kiện sống vui, sống khỏe và đóng góp, hiến kế, hiến công trong nhiều hoạt động của địa phương.

Công tác chăm sóc sức khỏe NCT cũng được chú trọng, với 7.992 cụ được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe; 14.504 cụ được khám sức khỏe ban đầu; 4.844 cụ được hưởng trợ cấp xã hội; 14.813 cụ được cấp thẻ BHYT. Đặc biệt, vừa qua, Tổ chức FHF tại Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm phòng, chống bệnh xã hội tỉnh tổ chức khám, chữa mắt miễn phí cho NCT ở 8 huyện, thị xã.

ADQuảng cáo

Ủng hộ vật chất, động viên tinh thần

Ở huyện Đắk R’lấp, UBND huyện gửi thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm và nhân dân cùng chung tay đóng góp, hỗ trợ nhằm mục đích chăm sóc sức khỏe, tinh thần và vật chất cho NCT. Theo đó, với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang ủng hộ tối thiểu 50.000 đồng/người; hộ gia đình tối thiểu 15.000 đồng; doanh nghiệp tối thiểu 500.000 đồng.

Trong thư kêu gọi, huyện nhấn mạnh đến vai trò, vị trí của NCT đối với sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước và việc chăm sóc NCT rất cần sự chung tay của cả cộng đồng với tinh thần cao cả “ăn quả nhớ người trồng cây”. Ngoài tiền mặt, các đơn vị, cá nhân cũng có thể ủng hộ bằng nhiều hình thức như xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà trực tiếp đến các hộ NCT nghèo thông qua tổ chức hội... Bước đầu, huyện đã huy động được 400 suất quà để tặng NCT trong dịp 1/10 này.

Về phía UBND tỉnh cũng đã quyết định tặng 78 suất quà cho các cụ trên 100 tuổi nhân ngày 1/10. Các cấp hội cơ sở cũng dựa vào thực tế của địa phương tham mưu tổ chức mừng thọ, chúc thọ các cụ trong độ tuổi quy định. Như cụ K’Du thọ 107 tuổi ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) vừa được UBND tỉnh tặng quà. Với cụ K’Du, tuổi này không biết sống chết lúc nào, nên việc nhận được quà của tỉnh dù ít hay nhiều, cụ đều rất vui mừng.

Ngoài ra, vào các dịp ngày truyền thống, ngày Quốc tế NCT, lễ tết, các cấp, ngành, Hội NCT cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chúc thọ, mừng thọ các cụ trong độ tuổi quy định.

Cụ K'Du thọ 107 tuổi ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) vừa được UBND tỉnh tặng quà

Chăm sóc sức khỏe, cuộc sống

Theo Hội NCT tỉnh, hiện nay, các cấp hội trong tỉnh đang duy trì và phát huy hiệu quả các nguồn quỹ như quỹ hội, quỹ chăm sóc NCT, quỹ phụng dưỡng ông bà, cha mẹ… Điển hình, Quỹ chăm sóc NCT đã huy động được 447 triệu đồng. Quỹ phụng dưỡng ông bà, cha mẹ do con cháu tự đóng góp được trên 5,2 tỷ đồng. Hội NCT phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) còn xây dựng Quỹ hậu sự được trên 102 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO