Giúp trẻ em khuyết tật có được nụ cười

Thanh Nga| 21/09/2017 10:39

Trong tháng 7 vừa qua, thông qua Chương trình phẫu thuật nụ cười do Tổ chức Operation Smile Việt Nam tài trợ, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Nông phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã giới thiệu 19 trẻ em đi phẫu thuật nụ cười miễn phí tại các bệnh viện ở tỉnh Đắk Lắk và TP. Hồ Chí Minh. Chương trình đã đem đến cho trẻ em không may bị các dị tật, khuyết tật vòm miệng có được những nụ cười xinh tươi.

ADQuảng cáo

Cháu Nguyễn Lê Quỳnh Chi, 7 tháng tuổi, con của chị Lê Thị Kim Dung ở thôn Nam Định, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) là một trong số những trẻ em được phẫu thuật nụ cười tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Cháu Nguyễn Lê Quỳnh Chi, 7 tháng tuổi ở thôn Nam Định, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) đã được phẫu thuật nụ cười

Chị Dung cho biết: “Con gái của tôi sinh ra cơ thể phát triển bình thường, nhưng không may bị hở môi trên. Tôi biết thông tin qua facebook và đã đăng ký cho con được phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, bên cạnh được miễn phí, gia đình còn được bệnh viện bố trí chỗ ở để trông coi cháu và còn được cung cấp một “cẩm nang” nhằm có thêm kiến thức để chăm sóc cháu tốt hơn. Tôi thấy đây là một chương trình giàu tính nhân văn, giúp cho các cháu nhỏ bị khuyết tật ở những gia đình khó khăn có được nụ cười như bao đứa trẻ bình thường khác”.

Chị Đàm Thị Hương, mẹ của cháu Hoàng Nhật Tân ở thôn 7, xã Đắk D’rông (Chư Jút) cũng vui mừng khi sau phẫu thuật, sức khỏe của con đã hồi phục.

Chị Hương cho biết: “Cháu Nhật hiện 11 tháng tuổi và bị khe hở môi khi mới sinh ra, nên gặp rất nhiều khó khăn lúc bú sữa mẹ, nhất là giai đoạn sơ sinh thường xuyên bị sặc sữa. Trước đây, tôi cũng đưa cháu đến khám các bệnh viện, nhưng bác sĩ khuyên nên đợi đến khi cháu lớn và đủ sức khỏe thì phẫu thuật. Vừa rồi, biết thông tin tỉnh có tổ chức đợt phẫu thuật miễn phí nên gia đình đã đăng ký và sau đó cháu được khám sàng lọc, đạt tiêu chuẩn. Cháu may mắn được phẫu thuật sớm nên có cơ hội hồi phục nhanh, sức khỏe phát triển tốt, ăn uống bình thường trở lại”.

ADQuảng cáo

Trong năm 2017, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em thuộc các trường hợp sau: Trẻ em bị sứt môi từ 6 tháng tuổi và nặng 8 kg trở lên; trẻ bị hở vòm miệng từ 18 tháng tuổi và nặng 10 kg trở lên; ghép xương ổ răng cho trẻ từ 9 tuổi trở lên; thanh thiếu niên, người lớn bị khe hở môi, khe hàm ếch; bệnh nhân bị các dị tật vùng hàm mặt khác như: U máu, thừa nắp sụn tai, không có lỗ tai, không có sống mũi…

Ngoài 17 em nhỏ được phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk thì có 2 em nhỏ bị nặng đã được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) để thực hiện phẫu thuật nụ cười.  Em Hoàng Văn Lợi, sinh năm 2009, ở thôn Thanh Xuân, xã Ea Pô (Chư Jút) bị khuyết tật nặng ở mắt.

Chị Hoàng Thị Eng, mẹ của em Lợi chia sẻ: “Cháu bị sụp mí mắt bẩm sinh nên ảnh hưởng lớn đến việc học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày. Cháu nhìn không rõ, đi học phải xin ngồi bàn đầu, nhưng việc tiếp thu kiến thức cũng hạn chế. Khi được phẫu thuật, mắt cháu mở to hơn, nhìn rõ hơn, hiện nay, sức khỏe đã bình phục và đi học”.

Cháu Hà Vĩnh Hảo, sinh năm 2014, cũng ở thôn Thanh Xuân, xã Ea Pô  bị sụp mi mắt, hẹp khe được giới thiệu tới Bệnh viện Đa khoa quận Thủ Đức để phẫu thuật miễn phí.

Anh Hà Văn Thân, bố của cháu Hảo cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, nên thời gian qua chưa có điều kiện để phẫu thuật cho con. Vừa qua, được chính quyền địa phương thông tin Chương trình phẫu thật nụ cười có đợt tổ chức khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nên gia đình rất mừng. Theo các bác sĩ, cháu bị nặng nên phải phẫu thuật 2 lần. Đợt phẫu thuật lần này đã thành công và hy vọng trong đợt phẫu thuật lần 2 thì cháu sẽ có nụ cười đẹp”.

Những năm qua, thông qua Chương trình phẫu thuật nụ cười, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Nông phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Tổ chức phẫu thuật nụ cười Operation Smile Việt Nam đã giúp đỡ, giới thiệu nhiều trẻ em không may bị hở môi, sứt môi, hở hàm ếch, sụp mí mắt… được phẫu thuật miễn phí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp trẻ em khuyết tật có được nụ cười
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO