H’Oan H’ra - cô gái trẻ năng động

Bảo Trọng| 05/04/2021 10:11

Là Bí thư Chi đoàn thanh niên kiêm Trưởng buôn K’Nha xã Đắk Wil (Cư Jút), H’Oan H’ra không chỉ năng nổ, nhiệt huyết tham gia các hoạt động xã hội mà còn tham gia phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình.

ADQuảng cáo

Hăng hái làm kinh tế

Cuối năm 2014, sau khi tốt nghiệp ngành quốc tế học thuộc Trường Đại học Đà Lạt, do không muốn đi làm ăn xa nên H’Oan quyết định trở về buôn K’Nha, xã Đắk Wil để lập nghiệp.

H’Oan H’ra chăm sóc cây trồng

Với sức trẻ và tinh thần dám nghĩ, dám làm và khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương, H’Oan đã xin bố mẹ chuyển đổi hơn 3 ha đất của gia đình sang trồng xen canh cà phê, hồ tiêu và điều. H’Oan cho biết, việc trồng xen canh có thể bố trí nhiều loại cây trồng trong một đơn vị diện tích từ đó có thể tiện chăm sóc và nâng cao thu nhập.

Thời gian đầu, H’Oan đã chủ động tìm hiểu, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và những người đi trước về kỹ thuật chăm sóc, nâng cao năng suất cây cà phê và hồ tiêu. Năm 2020, sau khi trừ chi phí, gia đình H’Oan thu về trên 200 triệu đồng. Đến nay, gia đình H’Oan là một trong những hộ khá giả nhất ở xã Đắk Wil.

ADQuảng cáo

"Thủ lĩnh" trong các phong trào

Không chỉ làm kinh tế giỏi, H’Oan còn được mệnh danh là “thủ lĩnh” trong các phong trào của đoàn thanh niên xã Đắk Wil. Sau khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, năm 2017, H’Oan được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn buôn K’Nha. Từ năm 2017 đến nay, H’Oan luôn nhiệt tình, tận tâm, có trách nhiệm, đi đầu trong các phong trào, hoạt động đoàn.

H’Oan cho biết, khi mới đảm nhiệm vị trí Bí thư Chi đoàn buôn K’Nha chỉ có 5 đoàn viên. H’Oan đã cùng Ban Chấp hành Đoàn xã Đắk Wil tới từng gia đình có thanh niên để tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia sinh hoạt tổ chức Đoàn, đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao thu hút các thanh niên trong bản tham gia. Đến nay, Chi đoàn buôn K’Nha đã phát triển được 17 đoàn viên, trong đó 4 đoàn viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Từ 1 chi đoàn yếu, đến nay, Chi đoàn buôn K’Nha trở thành chi đoàn vững mạnh của Đoàn thanh niên xã Đắk Wil.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thiệp, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Wil thì H’Oan H’ra luôn được người dân trong buôn yêu quý. Đầu năm 2018, H’Oan được bầu làm Phó buôn K’Nha. Đến tháng 7/2019, H’Oan được Đảng ủy xã Đắk Wil tín nhiệm bầu làm Trưởng buôn K’Nha. Thực hiện kiêm nhiệm 2 nhiệm vụ, H’Oan đã vận động các đoàn viên và Nhân dân trong buôn đóng góp quỹ làm nguồn vốn cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế. Hiện nay, buôn K’Nha có 98 hộ dân, trong đó chỉ còn 5 hộ nghèo, số hộ có kinh tế khá đạt trên 60%; gần 100% số hộ có xe máy, tivi, nhà cửa kiên cố; trẻ em đều được đi học.

Ghi nhận những nỗ lực của H’Oan H’ra, năm 2019, chị đã được Ban Dân tộc tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp đại đoàn kết các dân tộc tại Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Cư Jút lần thứ III năm 2019. Năm 2020, chị được Tỉnh đoàn Đắk Nông trao tặng danh hiệu gương thanh niên dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi tỉnh Đắk Nông năm 2020.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
H’Oan H’ra - cô gái trẻ năng động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO