Hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện

Lê Phước| 13/10/2021 10:12

Những năm qua, hạ tầng giao thông của tỉnh Đắk Nông đã có nhiều bước phát triển. Không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giao thông đã từng bước “mở đường” cho thu hút đầu tư, tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo

Nhiều  điểm nhấn quan trọng

Gần 1 năm nay, tuyến tỉnh lộ 1 đã thực sự khoác lên “bộ áo mới”. Tuyến đường dài 36 km nối từ Đắk R’lấp về Tuy Đức đã được nâng cấp, mở rộng. Toàn bộ tuyến có mặt đường được láng nhựa, lề đường được gia cố và hệ thống mương thoát nước đầu tư bài bản.

Tỉnh lộ 1 được nâng cấp, mở rộng đã đáp ứng sự mong mỏi và thực sự mang lại niềm hạnh phúc cho đồng bào các dân tộc huyện biên giới Tuy Đức. Anh Nguyễn Hồng Anh, ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức) phấn khởi: Đường không còn ổ gà, ngập nước nữa nên đi lại thích lắm. Đường được mở rộng đã tạo thuận lợi cho chúng tôi đi lại, giao thương hàng hóa.

Tuyến tỉnh lộ 1 được nâng cấp, mở rộng

Theo UBND huyện Tuy Đức, tỉnh lộ 1 được nâng cấp, mở rộng đã và đang trở thành động lực rất lớn trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Khi đi lại thuận lợi, Tuy Đức sẽ có điểm tựa để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về tìm hiểu, đầu tư khai thác các tiềm năng, thế mạnh sẵn có.

Không riêng gì tuyến đường trên, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có bước phát triển đáng kể. Nhiều tuyến tỉnh lộ, đường liên xã… đã được nâng cấp, mở rộng.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 10/2021, hơn 20 km tuyến đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Tuyến đường này cùng với nhiều tuyến khác được đầu tư mới hoặc nâng cấp, mở rộng đã tạo “động lực” quan trọng đối với khu vực vùng sâu, vùng xa.

Tuyến đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê hoàn thành giai đoạn 1 theo đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng

Ông Hà Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) cho hay: Thời gian qua, các tuyến đường đầu tư, nâng cấp, mở rộng hoặc sửa chữa cơ bản đúng tiến độ yêu cầu. Không chỉ bảo đảm chất lượng, nhiều tuyến đường còn tạo được mỹ quan tốt, tạo được sự đồng tình của người dân.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, hiện 226 km tỉnh lộ (gồm 6 tuyến tỉnh lộ) trên địa bàn đã được nhựa hóa. Toàn tỉnh có 76% trong số 650 km đường huyện đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Có khoảng 51% trong số gần 3.000 km đường xã, thôn, buôn trên địa bàn đã được cứng hóa.

Tại Đắk Nông hiện chỉ có duy nhất phương thức vận tải đường bộ, với 4.683 km đường giao thông. Tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa chung các tuyến đường đạt 65%.

Giai đoạn 2020 - 2025, hệ thống giao thông trên địa bàn đã được ưu tiên nguồn lực để đầu tư và có bước phát triển đáng kể. Mạng lưới giao thông dần hoàn thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của Nhân dân và bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Năm 2015, đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) qua Tây Nguyên và Đắk Nông đã chính thức hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuyến đường này đã tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa các vùng miền, rút ngắn thời gian đi lại, tạo ra sự thuận lợi trong thông thương hàng hóa giữa Đắk Nông và các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Ở phía Đông của tỉnh, 174 km của tuyến quốc lộ 28 đã được nâng cấp, sửa chữa.

Kỳ vọng tuyến cao tốc

Hiện nay, quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 -  2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, tuyến cao tốc đi qua địa bàn Đắk Nông được phê duyệt tiến trình đầu tư gồm 2 phân đoạn gồm: Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông), chiều dài khoảng 105 km, quy mô 6 làn xe; Gia Nghĩa - Chơn Thành (Bình Phước), chiều dài 140 km, quy mô 6 làn xe.

UBND tỉnh Đắk Nông và UBND tỉnh Bình Phước đều đã thống nhất, chấp thuận chủ trương cho phép triển khai xây dựng cao tốc theo hình thức PPP (đối tác công tư).

ADQuảng cáo

Về phía tỉnh Đắk Nông, Sở GTVT đã đề nghị 2 phương án đầu tư tuyến cao tốc. Phương án thứ nhất, Đắk Nông và Bình Phước sẽ cùng kiến nghị Trung ương giao cho 2 tỉnh cùng đầu tư dự án, Trung ương hỗ trợ 1 phần kinh phí. Phương án thứ 2, Bộ GTVT trực tiếp đầu tư.

Đắk Nông cũng kiến nghị Trương ương triển khai thực hiện dự án cao tốc trong giai đoạn 2021 - 2025. Đối với Đắk Nông, tuyến cao tốc sẽ tạo động lực rất lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phát triển.

Đặc biệt, tuyến cao tốc sẽ tạo ra sự thay đổi lớn, đem lại nhiều thuận lợi hơn trong vận chuyển các sản phẩm sản xuất tại Khu công nghiệp Alumin Nhân Cơ và thu hút các nhà đầu tư lớn vào tỉnh...

Đường Hồ Chí Minh được nâng cấp đã rút ngắn thời gian đi lại, tạo thuận lợi trong thông thương hàng hóa. Ảnh: Đường Hồ Chí Minh đoạn qua trung tâm huyện Đắk Mil

Lấy giao thông làm động lực

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến đáng kể nhưng Tỉnh ủy Đắk Nông đã thẳng thắn nhận định, kết cấu hạ tầng về giao thông còn nhiều yếu kém. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh còn thiếu đồng bộ, chuyển biến chậm, chưa đóng vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Chất lượng kết cấu hạ tầng do VCCI đánh giá xếp hạng thấp (xếp thứ 57/63 tỉnh thành năm 2019). Các tuyến tỉnh lộ chủ yếu 1 làn xe (chiếm 81%) và chưa được đầu tư, nâng cấp đồng bộ.

Tỷ lệ đường huyện chưa được nhựa hóa, bê tông hóa chiếm 24%. Nhiều tuyến đường quan trọng được đầu tư đã lâu nhưng chưa được nâng cấp, cải tạo…

Những yếu kém về kết cầu hạ tầng giao thông thể hiện rõ trong mọi mặt đời sống, ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư và kết quả thu hút đầu tư của tỉnh.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định ưu tiên hạ tầng giao thông để làm động lực đi trước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đại hội đặt mục tiêu phấn đấu “nâng tỉ lệ nhựa hóa chung đường tỉnh lên 73%”. Đại hội xác định đột phá chiến lược là “xây dựng kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông, ưu tiên đầu tư xây dựng, mở rộng hạ tầng giao thông trọng điểm nội tỉnh, kết nối các điểm du lịch và hạ tầng trung tâm đô thị…”.

Hiện tại, Sở GTVT đang xây dựng, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Kế hoạch cụ thể các nhiệm vụ trọng tâm, phân công rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị chủ trì. Đây là căn cứ để các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ bảo đảm hoàn thành mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Theo Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Nhân Bản, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong kết nối, vận tải hàng hóa, hành khách…

Khi chi phí vận chuyển thấp, các sản phẩm hàng hóa tại địa phương sẽ tăng sức cạnh tranh. Hệ thống giao thông là yếu tố quan trọng nhất giúp nền kinh tế tăng trưởng nhanh, ổn định, bền vững và thu hút đầu tư vào tỉnh. Do đó, cần huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển giao thông.

Hiện Sở GTVT đã phối hợp với các huyện, thành phố xây dựng hợp phần, phương án phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp làm việc với Bộ GTVT và các bộ, ngành có liên quan về công tác đầu tư xây dựng phát triển giao thông vận tải, bảo trì đường bộ trên địa bàn tỉnh. Đơn vị cũng tham mưu tỉnh đề xuất thúc đẩy triển khai dự án đường cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO