Hai trung tâm dạy nghề tiền tỷ ở Đắk Nông bị "lãng quên"

Thanh Hằng| 28/02/2022 08:01

Hai trung tâm dạy nghề từng được kỳ vọng là nơi đào tạo nghề cho lao động nông thôn của tỉnh nhưng đều đóng cửa, thậm chí bỏ không, gây lãng phí tài sản. “Số phận” của hai trung tâm này chưa biết về đâu khi các cơ quan liên quan vẫn chưa có kế hoạch sử dụng trở lại.

ADQuảng cáo

Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Đắk Nông được xây dựng trên diện tích 15.600m2 tại Khu tái định cư Đắk Nur B (phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa). Công trình có tổng mức đầu tư hơn 40 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, được khởi công xây dựng từ năm 2014.

Sau hơn 3 năm “lỡ hẹn” bàn giao, mới đây lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh cho biết, tháng 3/2022 tới đây, đơn vị này sẽ tiếp nhận công trình từ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, bao gồm 2 tòa nhà (nhà học tập - làm việc và nhà ký túc xá) cùng các trang thiết bị bên trong.

Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Đắk Nông được xây dựng trên diện tích hơn 1,5 ha

Trước đó, công trình này đã cơ bản hoàn thành, nhưng do không tổ chức các lớp đào tạo nên khu ký túc xá được TP. Gia Nghĩa trưng dụng thành khu cách ly dành cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Sau một thời gian trưng dụng, không còn người cách ly, khu vực này lại trở về vẻ im lìm, vắng lặng.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu nhà học tập - làm việc là tòa nhà 4 tầng (3 tầng lầu, 1 tầng trệt), gồm hội trường lớn, phòng học và phòng làm việc, bụi phủ khắp hành lang và phòng học. Nhiều căn phòng đóng kín cửa, trong khi nhiều căn phòng khác bỏ trống, không có đồ đạc gì giá trị. Nhiều thiết bị điện đã có dấu hiệu hư hỏng. Thậm chí, trần nhà xuất hiện nhiều mảng vữa lớn, bong tróc, rơi vỡ khắp nền.

Công trình gồm 2 tòa nhà, với tổng đầu tư (gồm cả trang thiết bị) khoảng 40 tỷ đồng

Ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông cho biết, trước đây khi còn Đề án 1956 (Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020) thì trung tâm sẽ dùng để đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó chủ yếu là hội viên Hội Nông dân. Tuy nhiên, đề án đã thực hiện xong nên hiện nay cũng không có kinh phí để đào tạo nghề tiếp.

ADQuảng cáo

“Hằng năm kinh phí để đào tạo nghề đều được cấp về cho các huyện nhưng không cấp cho Hội Nông dân nên trong năm nay, đơn vị cũng chưa có kế hoạch mở các lớp đào tạo tại trung tâm dạy nghề này”, ông Hồ Gấm nói.

Cảnh vắng lặng của trung tâm dạy nghề trước thời điểm được bàn giao về cho Hội Nông dân tỉnh

Tương tự, được xây dựng trên diện tích gần 2 ha, đầu tư hàng chục tỷ đồng, Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh Đắk Nông cũng rơi vào cảnh  không có người học. Lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cho biết, sau một thời gian dài không hoạt động, cơ sở này đã được bàn giao lại cho Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam từ năm 2019.

Được biết, năm 2011, trung tâm này chính thức đi vào hoạt động, phục vụ cho việc dạy nghề phi nông nghiệp cho phụ nữ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung tâm chỉ mới thực dạy được một vài lớp cho số ít phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2011 đến nay, Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh Đắk Nông tổ chức được một vài lớp dạy nghề phi nông nghiệp cho phụ nữ

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bỏ hoang trung tâm tiền tỷ là nhu cầu của người học. Đa số học viên muốn học nghề nông nghiệp, còn các ngành phi nông nghiệp ít có nhu cầu. Trong khi đó, Trung tâm chỉ được cấp giấy phép hoạt động dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng với 4 nghề phi nông nghiệp.

Các thiết bị bỏ không, nằm trong phòng được đóng kín cửa do không có lớp học

Hiện tại, các dãy nhà đóng cửa im lìm, ngoại trừ một phần của công trình được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Nông thuê lại làm nơi làm việc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai trung tâm dạy nghề tiền tỷ ở Đắk Nông bị "lãng quên"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO