Hạn chế mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện năng

Lê Dung| 29/07/2019 10:22

Trong 6 tháng đầu năm, lưới điện Đắk Nông đã để xảy ra 321 lần mất điện do sự cố. Trong đó, mất điện do giông sét: 105 lần; sự cố thiết bị của khách hàng: 47 lần; vi phạm hành lang lưới điện: 19 lần; động vật: 26 lần; cây ngoài hàng lang ngã vào đường dây: 21 lần…

ADQuảng cáo

Ngoài ra, trong 116 lần giải quyết công tác trên lưới điện cũng đã có 12 lần các đơn vị không thực hiện đúng thời gian cắt điện như đã thông báo… Tình trạng để xảy ra các sự cố mất điện và trả lưới điện chậm đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới các hoặt động người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Ngành Điện khẳng định bảo đảm tối ưu khối lượng công việc trong 1 lần cắt điện, hạn chế cắt điện kéo dài và nhiều lần khi thi công công trình

Theo Công ty Điện lực Đắk Nông, mặc dù ngành Điện đã có nhiều nỗ lực, nhưng việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, việc tìm kiếm và xử lý sự cố đang gặp trở ngại do nhiều khu vực có đường dây dài, bán kính cung cấp điện lớn. Điển hình như đường dây ĐD472ĐNO có chiều dài 204,49 km, hiện đang cấp điện cho khu vực thị xã Gia Nghĩa và 1 phần huyện Đắk R’lấp, Tuy Đức.

Tương tự, đường dây ĐD474ĐRL có chiều dài 179,494 km, cấp điện cho trung tâm huyện Đắk R’lấp và 1 phần huyện Tuy Đức. Hay như đường dây  ĐD476ĐNO dài 190,84 km cũng đang cấp điện cho khu vực thị xã Gia Nghĩa và huyện Đắk Glong…  Các đường dây này khi có sự cố thì phải mất khá nhiều thời gian để tìm kiếm vị trí xảy ra sự cố. Thời gian khắc phục cũng vì thế mà lâu hơn. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Hiện nay, lưới điện Đắk Nông chủ yếu cấp điện cho phụ tải sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp. Công suất phụ tải lại liên tục thay đổi theo mùa và mùa mưa thì yếu điện, mùa khô lại quá tải. Ngành Điện thường phải cắt điện để thực hiện các biện pháp hoán đổi máy biến áp, bảo trì bảo dưỡng hợp để tránh tình trạng mất điện, điện yếu hoặc quá tải.

Tiếp tục duy trì thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng đường dây, thay thế các thiết bị cũ, tránh sự cố mất điện do hư hỏng thiết bị

Để góp phần giảm thiểu sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, thời gian tới, lãnh đạo Điện lực Đắk Nông cho biết sẽ tiếp tục thực hiện toàn diện, hiệu quả các giải pháp cụ thể. Theo đó, Tổ Kiểm tra hiện trường sự cố tại các điện lực sẽ tăng cường hơn nữa việc ghi nhận các thông tin tại hiện trường sự cố và phân tích, đánh giá đối với từng sự cố cụ thể. Các đơn vị cũng thực hiện định kỳ kiểm tra ngày, đêm để đánh giá tổng quan và chi tiết hiện trạng lưới điện. Qua đó, đơn vị sẽ xây dựng các giải pháp xử lý những điểm tồn tại có nguy cơ gây sự cố trên lưới điện.

Cùng với đó, tất cả các sự cố gây mất điện sẽ được nhập đầy đủ thông tin vào chương trình quản lý mất điện. Đặc biệt, khi có sự cố xảy ra, các đơn vị sẽ tập trung nhân lực phối hợp Điều độ viên trực ca để phán đoán khoanh vùng sự cố, nhằm bảo đảm vùng sự cố nhỏ nhất và thời gian khắc phục nhanh nhất. Đối với lưới điện 110kV, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Đắk Nông sẽ tăng cường kiểm tra tín hiệu kết nối và việc vận hành ổn định, an toàn các trạm không người trực.

Công tác cắt điện phục vụ bảo trì bão dưỡng cũng được chú trọng. Trong đó, Công ty sẽ yêu cầu các nhà thầu xây lắp bảo đảm 100% các lần công tác phải có phương án thi công. Từ đó góp phần tối ưu khối lượng công việc trong 1 lần cắt điện và chuyển nguồn cung cấp. Ngoài ra, ngành Điện cũng sẽ kiểm tra, thống kê đầy đủ các thiết bị cũ, để lập kế hoạch thay thế, giảm thiểu tối đa sự cố có thể xảy ra do hư hỏng thiết bị…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO