Hàng trăm hộ nghèo xin... thoát nghèo

Phan Tuấn| 16/01/2020 08:37

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng hàng trăm hộ gia đình ở thôn 8, xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. Hành động của họ đã lan tỏa về nhân cách, tinh thần tự lực vươn lên, san sẻ cho người khó khăn hơn ở huyện nghèo thuộc diện 30a.

ADQuảng cáo

Không muốn làm "gánh nặng" cho Nhà nước

Cuối tháng 10 vừa qua, thôn 8, xã Quảng Khê tổ chức cuộc họp toàn thôn. Sau khi nghe phổ biến về việc xét hộ nghèo năm 2020, nhiều hộ gia đình đã làm đơn xin thoát nghèo.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng anh Hùng vẫn tình nguyện viết đơn xin thoát nghèo

Anh Trần Văn Hùng (SN 1973) là một trong những hộ dân đầu tiên xin thoát nghèo ở thôn 8. Anh sinh ra trong gia đình gồm 11 người con tại tỉnh Đồng Nai. Gia đình có đông anh em, thiếu đất đai sản xuất. Năm 2009, anh Hùng cùng vợ con rời quê hương lên Đắk Nông lập nghiệp. Những năm đầu, do không có vốn liếng mua đất đai nên công việc chính của hai vợ chồng anh Hùng là đi làm thuê, cuốc mướn, nuôi dạy con cái ăn học. Thế nên, gia đình anh Hùng được địa phương bình xét thuộc diện hộ nghèo của xã Quảng Khê.

Anh Hùng cho biết: Từ năm 2019 đến nay, cuộc sống của gia đình tôi đã có bước tiến mới. Thời điểm này, 1 ha cà phê, hồ tiêu của gia đình đã bước vào thời kỳ thu chính. Hơn nữa, người con trai đầu đã tự thân vận động, nuôi sống được bản thân. Gánh nặng con cái bớt đi, gia đình tự thấy mình đã bớt khổ hơn trước nên tự nguyện viết đơn xin địa phương cho thoát nghèo, với lý do muốn giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước và trao cơ hội được hỗ trợ cho những hộ dân khác. Hơn nữa mục đích tôi xin thoát nghèo là để tạo động lực cho cả gia đình nỗ lực làm kinh tế không còn trông chờ ỷ lại như trước đây.

Sau khi con trai tự lập, bà Xuân tự tin để thoát nghèo

Tương tự bà Bùi Thị Xuân (SN 1967) cũng đã tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo. Bà Xuân cho biết, sau khi gặp đổ vỡ trong hôn nhân, bà từ Tuyên Quang vào Đắk Nông sinh sống. Ngày mới vào đây chỉ có một mẹ, một con nên thực sự rất vất vả. Thời điểm đó, hai mẹ con bà mượn đất người quen và dựng một túp lều bạt để ở tạm và đi làm thuê kiếm sống. Hiện nay, gia đình bà mượn được 1 ha đất sản xuất cà phê. Lô đất này nằm ngay mặt tiền quốc lộ 28, bà có điều kiện vừa tăng gia sản xuất, vừa bán quán nước, nên cuộc sống cũng dần được cải thiện. Hơn nữa, giờ đây con trai bà đã lập gia đình, ra ở riêng, nên bà viết đơn xin thoát khỏi hộ nghèo.

ADQuảng cáo

Trước hết, bản thân tôi xác định khi đã có tiềm lực để thoát nghèo thì không nên trông chờ, ỷ lại vào chế độ, chính sách của Nhà nước. Bản thân tôi xin thoát nghèo với mong muốn Nhà nước có thêm nguồn lực để giúp đỡ những người dân còn nghèo hơn mình.

(Bà Bùi Thị Xuân, thôn 8, xã Quảng Khê, Đắk Glong)

Lan tỏa rộng rãi

Theo ông Lê Trọng Thảo, Trưởng thôn 8, xã Quảng Khê, ban đầu chỉ có vài hộ dân xin thoát nghèo. Tuy nhiên, sau đó nhiều hộ khác nhận thấy điều kiện của gia đình không còn quá khó khăn như trước đây, nên cũng làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. Đến thời điểm này, việc người dân viết đơn xin thoát nghèo đã lan tỏa rộng rãi. Qua thống kê, toàn thôn có tổng số 300 hộ dân nghèo thì đã có tới 66 hộ viết đơn xin thoát nghèo.

Ông Nguyễn Văn Kiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê cho biết, sau đợt rà soát, đánh giá, toàn xã có 1.095 hộ nghèo. Xuất phát đầu tiên từ thôn 8, đến nay, toàn xã đã có 247 hộ làm đơn tình nguyện ra khỏi danh sách hộ nghèo. Việc nhiều hộ dân của địa phương tình nguyện xin thoát nghèo cho thấy công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương đã có hiệu quả, người dân từng bước thay đổi cuộc sống. Hành động này của người dân thực sự là những tấm gương đẹp, góp phần xóa dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước. Việc làm này cũng đã tạo động lực lớn cho các hộ nghèo khác trong xã tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống.

“Về phía xã, không vì người dân đã có đơn xin thoát nghèo mà chạy theo thành tích. Chúng tôi chỉ đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo nếu hộ nào đủ điều kiện, đời sống kinh tế không khó khăn”, ông Kiện nhấn mạnh.

Ông Trần Nam Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong phấn khởi cho biết, những hộ gia đình nghèo tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo là những hộ gia đình rất quyết tâm trong cuộc sống. Trước thực tế trên, huyện sẽ có hình thức khen thưởng nhằm nhân lên những gương người tốt, việc tốt, thắp sáng lên niềm tin, hi vọng vào công cuộc giảm nghèo.

"Dù họ xin thoát nghèo, nhưng huyện cũng sẽ tiếp tục quan tâm, giúp đỡ các gia đình này phát triển kinh tế một cách bền vững", ông Thuần cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm hộ nghèo xin... thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO