Hạnh phúc khi giải tỏa được những bức xúc của dân

Thanh Nga thực hiện| 27/11/2017 11:03

Trong 2 năm qua, ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa đã sắp xếp mỗi tháng 2 ngày để tiếp công dân ở địa phương. Cách làm việc này rất hiệu quả và đã góp phần xây dựng niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền địa phương. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Ninh xung quanh hiệu quả của cách làm này.

ADQuảng cáo

PV: Thưa ông, từ khi đảm đương nhiệm vụ Chủ tịch UBND thị xã, ông đã bố trí thời gian tiếp công dân của địa phương mình. Vậy, việc lãnh đạo thị xã trực tiếp tiếp công dân mang lại hiệu quả như thế nào trong giải quyết công việc của người dân?

Ông Trần Đình Ninh: Mỗi tháng 2 ngày, vào ngày 5 và 25, tôi chủ trì tiếp công dân, trừ trường hợp đặc biệt không thể sắp xếp được thì mới vắng. Từ khi triển trai đến nay đã 2 năm, nhưng tôi chỉ mới vắng 2 lần. Tôi tiếp bà con tại Phòng tiếp công dân của UBND thị xã nên thuận lợi cho cả người dân và cán bộ trong làm việc. Việc tiếp công dân được triển khai theo giờ hành chính, nhưng tôi thường xuyên phải tiếp quá giờ. Lịch tiếp công dân và kết quả giải quyết như thế nào đều được đăng trên Cổng thông tin điện tử của thị xã Gia Nghĩa.

Đương nhiên là người đứng đầu địa phương mà tiếp công dân thì sẽ tốt hơn rất nhiều. Qua đó có thể giải quyết ngay công việc, thẩm quyền đến đâu có thể giải quyết ngay đến đó. Khi tiếp công dân thì có đầy đủ các cán bộ các phòng, ban liên quan và giải quyết ngay mọi ý kiến, kiến nghị của người dân. Tôi thấy, việc người đứng đầu chính quyền địa phương trực tiếp tiếp công dân rất hiệu quả, làm cho người dân tin tưởng, vì mọi khúc mắc nhỏ, to đều được xử lý kịp thời.

Những trường hợp không thuộc thẩm quyền, thuộc thẩm quyền cao hơn hoặc những vụ án đã xảy ra quá lâu, tôi cần có thời gian nhất định, nhưng cũng luôn quan tâm tìm hiểu để có thể giải quyết đến kết quả cuối cùng. Kể cả những vụ việc thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, nhưng khi tiếp công dân và được báo cáo, tôi cũng sẽ có ý kiến với cấp tỉnh để tỉnh trả lời đến công dân.

PV: Ông có thể cho biết, người dân thị xã thường nêu kiến nghị, phản ánh về những vấn đề gì?

Ông Trần Đình Ninh: Người dân phản ánh chủ yếu vẫn là về công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng, đất đai là những vấn đề “nóng” từ xưa đến nay. Do chính sách đền bù, giải tỏa luôn có những thay đổi và có một số bất cập trong việc thực hiện, nên ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Phần lớn người dân phản ánh và đề đạt với tôi là do chưa hiểu rõ chính sách, mặt khác vì quyền lợi chưa được thỏa đáng. Tuy nhiên, cũng có một số đối tượng lợi dụng vấn đề này để cố tình khiếu nại này nọ, nhưng đó chỉ là thiểu số. Chính quyền, cơ quan chức năng giải quyết theo đúng trình tự, thấu tình đạt lý thì gần như người dân đều đồng ý ngay và rất ủng hộ, tin tưởng. Có những vụ việc cần phải có thời gian kiểm tra hồ sơ thì tôi mới hẹn người dân, nhưng dứt khoát đến kỳ tiếp công dân tới là phải trả lời rõ ràng.

PV: Trong quá trình tiếp công dân như vậy, ông có nghe người dân phản ánh về sự không hài lòng đối với cán bộ không?

ADQuảng cáo

Ông Trần Đình Ninh: Nói chung, về cơ bản, người dân hài lòng, nhưng cũng có ý kiến chưa hài lòng về một vài cán bộ ở các cấp. Ví dụ, họ không hài lòng ở về việc xác định nguồn gốc một ngôi nhà trên đất chẳng hạn. Có khi người dân phản ánh tại sao người này cũng làm nhà cùng với tôi mà cán bộ địa phương lại xác định cho họ trước, xác định cho tôi sau. Họ cũng phản ánh về chính sách chưa phù hợp… Đương nhiên, chúng tôi phải kiểm tra việc mà người dân phản ánh có đúng hay không trước khi trả lời.

Ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa trả lời các ý kiến của người dân tại một buổi tiếp xúc cử tri phường Nghĩa Tân

PV: Thường mỗi ngày tiếp công dân, ông tiếp bao nhiêu người dân và các vụ việc giải quyết đến đâu?

Ông Trần Đình Ninh: Thời gian đầu, khi tôi mới triển khai tiếp công dân thì có ngày lên đến cả trăm người, nhưng càng về sau càng giảm dần và mấy tháng gần đây chỉ có từ 7- 8 người đến thôi. Về cơ bản, tất cả các vụ việc, ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân đều được giải quyết xong ngay tại buổi làm việc, hoặc ngày làm việc hôm đó. Việc giải quyết dứt điểm như vậy đã hạn chế được tình trạng khiếu kiện, khiếu nại dây dưa.

PV: Khi tiếp dân như vậy, ông thấy công tác quản lý của mình có điều gì cần phải khắc phục?

Ông Trần Đình Ninh: Một trong những cái mà tôi rất "mê" đó là tiếp công dân, vì qua đó được nghe toàn bộ sự phản ánh rất chân thực và qua đó thấu hiểu những bức xúc của người dân. Làm việc trực tiếp với người dân mà giải tỏa được những bức xúc của họ thì tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Qua đó, tôi cũng học được nhiều điều từ người dân, những cái rất thực tế, ngay cả cách ứng xử trong cuộc sống.

Qua việc tiếp dân, tôi thấy còn nhiều điều phải khắc phục để tổ chức quản lý, phục vụ nhân dân tốt hơn. Cái quan trọng nhất là đạo đức công vụ, vì nếu như cán bộ, công chức, viên chức hay nhân viên có đạo đức công vụ thì họ sẽ làm tốt nhiệm vụ.

Một cá nhân có thể “bẻ gãy gọng cùm” ở nhiều khía cạnh, làm nảy sinh việc tranh chấp đất đai, bất công trong xử lý, đền bù, giải tỏa mặt bằng, dẫn đến khiếu nại, tố cáo, vi phạm pháp luật. Vì vậy, điều quan trọng là phải xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đạo đức trong thực thi công vụ. Bản thân mỗi người phải luôn biết trau dồi kiến thức, rèn luyện đạo đức, tác phong làm việc chuẩn mực, hết lòng vì dân để giải quyết công việc một cách đúng đắn và kịp thời.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạnh phúc khi giải tỏa được những bức xúc của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO