Hãy chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số!

Thanh Nga| 13/06/2019 09:06

Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 do UBND tỉnh tổ chức phát động mới đây sẽ diễn ra suốt tháng 6 có chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”. Qua phát động, UBND tỉnh Đắk Nông kêu gọi toàn xã hội tổ chức các hoạt động thiết thực vì trẻ em, trong đó quan tâm đến trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

ADQuảng cáo

Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”

Tăng cường tuyên truyền

Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em ngày một tốt hơn là nhiệm vụ luôn được các ngành, các cấp của tỉnh quan tâm. Tuy nhiên, do địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, một bộ phận dân cư cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, khó khăn, phức tạp nên có tác động tiêu cực đến trẻ em.

Hiện nay, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt có chiều hướng tăng lên qua các năm. Tình trạng trẻ em phạm tội, trẻ em bị tử vong do đuối nước, do tai nạn giao thông vẫn xảy ra thường xuyên. Đặc biệt, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng cho trẻ em và gia đình, gây bức xúc trong dư luận xã hội…

Tháng hành động vì trẻ em gắn chặt giữa tuyên truyền giáo dục với việc tổ chức các hoạt động thiết thực vì trẻ em, quan tâm đến trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tạo điều kiện để trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh. Vì vậy, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân về chăm sóc, bảo vệ trẻ em thông qua những hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Ngành chức năng cùng với các địa phương, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, tổ chức thực hiện có hiệu quả luật Trẻ em, giáo dục kiến thức pháp luật về chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em. Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống bạo lực, xâm hại, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em sẽ được tổ chức đến tận cơ sở.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, các địa phương quan tâm tổ chức “Diễn đàn trẻ em” để trẻ em có cơ hội thảo luận, đề xuất các kiến nghị bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, trong đó có sự tham gia của trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các địa phương và cơ quan liên quan thực thi tốt hơn nữa các quy định của pháp luật về trách nhiệm chủ trì, phối hợp trong công tác phòng ngừa, xử lý nghiêm minh các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền trẻ em.

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao tặng học bổng cho 30 học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Nguyễn Du (Đắk R’lấp) tại lễ phát động

Hỗ trợ thiết thực, ý nghĩa

Với các thông điệp: “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, “Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”, “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em”, “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”, “Mùa hè an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em”,  “Hãy gọi 111 để bảo vệ trẻ em”..., Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 có những hoạt động hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số.

Phát biểu lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2019, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng chung tay góp sức, ủng hộ kinh phí giúp đỡ trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật. Hy vọng từ sự chung tay của các nhà hảo tâm và của xã hội, trên địa bàn tỉnh sẽ ngày càng có thêm nhiều công trình trường, lớp học, nhà bán trú, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em nói chung, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng.

Ngay tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao tặng 30 suất học bổng cho 30 học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Nguyễn Du. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân cũng trao tặng những món quà ý nghĩa, giúp các học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Tại các địa phương, tùy điều kiện thực tiễn cũng đang tập trung huy động các nguồn lực xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc trẻ em, giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Với tinh thần “Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em!”, có lẽ không gì hơn, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chương trình, kế hoạch, đề án, chính sách cho trẻ em, nhất là xử lý nghiêm minh các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, các hành vi vi phạm quyền trẻ em. Toàn dân tham gia bảo vệ trẻ em, trợ giúp, hỗ trợ kịp thời trẻ em thuộc diện hộ nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em sống ở vùng biên giới, trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, giảm thiểu tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại, bạo lực. Về phía thiếu niên, nhi đồng là những chủ nhân tương lai của đất nước cũng cần chăm ngoan, học giỏi, rèn luyện các kỹ năng để tự bảo vệ chính mình, phấn đấu trở thành những công dân khỏe mạnh cả về trí tuệ, thể lực và tinh thần.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO