Hệ lụy khôn lường từ mỹ phẩm tự chế

Hiền Ny| 05/02/2018 09:24

Mỹ phẩm tự chế (handmade) đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng và được mua bán tràn lan trên các mạng xã hội. Với lời quảng cáo hấp dẫn, mẫu mã đẹp, giá rẻ, nhiều chị em đang bất chấp những nguy hại tiềm ẩn của mỹ phẩm tự chế để mua về dùng…

ADQuảng cáo

Chỉ một sơ xuất nhỏ trong việc tự pha chế mỹ phẩm cũng có thể tạo nên chất gây độc hại cho người sử dụng

Trào lưu “hot”

Với tâm lý không gì tốt bằng tự làm, tự pha chế cho mình 1 lọ kem dưỡng, 1 thỏi son môi hay 1 loại đắp mặt nạ… đang trở thành xu hướng của chị em. Việc tự chế mỹ phẩm không chỉ còn dừng lại ở việc phục vụ cá nhân mà còn trở thành một hình thức kinh doanh hái ra tiền của một số người.

Chỉ cần lên mạng gõ từ khóa “mỹ phẩm handmade”, “son handmade” là đã có hàng triệu kết quả tìm kiếm trong nháy mắt với đủ các loại, từ buôn bán cho tới hướng dẫn cách làm tại nhà. Hầu hết người bán đều khẳng định các loại mỹ phẩm tự chế được chiết xuất từ thiên nhiên như: tinh dầu dừa, ôliu, gấc, cám gạo, trà xanh, mật ong… Chủng loại rất đa dạng, thường là son dưỡng môi, các loại mặt nạ thiên nhiên, soap (xà phòng) dùng rửa mặt, kem dưỡng da, sữa dưỡng thể...

Giá cả của các sản phẩm tự chế này khá rẻ, chỉ từ 40.000 - 80.000 đồng/thỏi son dưỡng môi tự chế; son màu có giá từ 100.000 - 200.000 đồng/thỏi; các loại kem dưỡng, mặt nạ tự nhiên… có giá chỉ bằng một nửa so với giá sản phẩm chính hãng thông thường. Người mua chỉ cần gửi bình luận, tin nhắn đặt hàng cho người bán, sản phẩm sẽ được giao tận nơi (nếu ở gần) hoặc gửi qua đường bưu điện, xe khách…

ADQuảng cáo

Chất lượng chưa được kiểm chứng

Không phải ai cũng biết tự làm mỹ phẩm đúng cách. Về mặt lý thuyết, mỹ phẩm có thành phần từ nước, tinh dầu và cần sử dụng cả các chất dung môi thì mới kết hợp được các nguyên liệu với nhau. Chỉ một thay đổi nhỏ trong việc đong đếm nguyên liệu cũng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe bởi các nguyên liệu (trong đó có cả các chất hóa học) có thể phản ứng với nhau, tạo nên các chất gây độc hại.

Mỹ phẩm tự chế được làm thủ công, không sử dụng chất bảo quản nên thời gian bảo quản ngắn, dễ hư hỏng, ẩm mốc hơn so với mỹ phẩm thông thường. Khi sử dụng những mỹ phẩm đã hết hạn, biến chất này, việc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe là điều không thể tránh khỏi. Nó có thể gây dị ứng ở môi, lan ra mặt hoặc các vùng khác, gây tổn thương vùng da tiếp xúc với mỹ phẩm, thậm chí còn có thể đi vào bên trong cơ thể và gây bệnh.

Mua son tự chế từ một người quen về sử dụng với giá 120.000 đồng/thỏi, chị Nguyễn Thị Huyền, trú tại phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: “Ban đầu bôi thử, tôi thấy màu son lên khá đẹp nên đã mua 2 thỏi về dùng. Mới bôi được lần thứ 3, tôi thấy môi của mình phồng rộp, đau rát khác thường nên không dám sử dụng nữa”.

Vì vậy, khi mua mỹ phẩm tự chế, người mua cần xem địa chỉ sản xuất, thành phần, thời hạn sử dụng, xem giấy phép sản xuất in trên bao bì, chất lượng bên trong có bị đổi màu, nấm mốc hay không. Khi mua loại mỹ phẩm này, người sử dụng cần hết sức chú ý tới việc bảo quản mỹ phẩm, nếu chưa thấy bảo đảm thì tốt nhất không nên sử dụng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ lụy khôn lường từ mỹ phẩm tự chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO