Hiệu quả giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc huyện Krông Nô

Thanh Hằng| 13/12/2022 09:48

Huyện Krông Nô đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách nhằm nâng cao mức sống cho người dân vùng đồng bào dân tộc (ĐBDT), từ đó góp phần ổn định đời sống, giảm nghèo bền vững, bảo đảm tình hình an sinh, xã hội tại các địa phương.

ADQuảng cáo

Đời sống người dân nâng cao

Bon Dru có 250 hộ, với khoảng 870 nhân khẩu, là bon có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô). Thời gian qua, bên cạnh sự cố gắng nỗ lực vươn lên của người dân thì sự quan tâm, hỗ trợ, triển khai kịp thời các chế độ, chính sách đã giúp đời sống của người dân trong bon có sự chuyển biến. Minh chứng rõ nét nhất đó là năm 2022, toàn bon Dru chỉ còn 42 hộ nghèo, giảm 14 hộ so với năm 2021. Bà Trần Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mâm chia sẻ, để giúp bà con bon Dru thoát nghèo, UBND thị trấn phối hợp với các tổ chức đoàn thể triển khai mô hình nuôi dê cho 12 hộ dân. Sau 2 năm triển khai, mô hình đã mang lại hiệu quả tốt, từ số dê được cấp phát ban đầu đã sinh sản được hơn 60 con dê khác, giúp người dân có thêm vốn đầu tư sản xuất.

“Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo chung của địa phương giảm dần theo từng năm, bảo đảm tiến độ Nghị quyết Đảng bộ thị trấn đề ra. Có được kết quả này, thị trấn Đắk Mâm đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, để hộ nghèo tự giác vươn lên. Song song đó, địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các hộ nghèo, để công tác giảm nghèo đạt được hiệu quả cao nhất”, bà Trần Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mâm thông tin.

Tương tự, tại xã Đắk Sôr, trong năm 2022 người dân xã cũng được trợ lực từ nguồn vốn vay phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất; hỗ trợ sinh kế, nâng cao trình độ canh tác… Kết quả rà soát hộ nghèo năm 2022, xã Đắk Sôr có 22 hộ thoát nghèo (hiện chỉ còn 39 hộ nghèo), đạt 100% kế hoạch được giao. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã Đắk Sôr cũng nhìn nhận, trên thực tế hầu hết hộ nghèo trên địa bàn xã tập trung vào hộ ĐBDT, thiếu tư liệu sản xuất. Một số người vẫn mang tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước... Điều này, gây rất nhiều khó khăn cho địa phương trong thực hiện công tác giảm nghèo trong giai đoạn tiếp theo.

Hộ nghèo tại bon Dru, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) được hỗ trợ dê giống để thoát nghèo

ADQuảng cáo

Kết quả đáng ghi nhận

Thực hiện Kế hoạch số 542/KH-UBND ngày 22/9/2022 của UBND tỉnh về việc tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ có mức sống trung bình năm 2022, UBND huyện Krông Nô đã tích cực, chủ động trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai ý kiến của UBND tỉnh.

 Qua điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022, số hộ nghèo toàn huyện đã giảm 396 hộ. Riêng số hộ nghèo người ĐBDT tại chỗ giảm 157/60 hộ, đạt 261,7% kế hoạch đề ra.

Có được kết quả nổi bật trong công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân, nhất là người dân vùng ĐBDT, huyện Krông Nô đã linh hoạt lồng ghép vốn từ các chương trình giảm nghèo, dự án đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, phục vụ dân sinh; tăng cường đào tạo nghề cho lao động vùng nông thôn…

Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022, UBND huyện Krông Nô cũng đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu giảm nghèo năm 2023 cho huyện Krông Nô với tỷ lệ giảm là 0,5% hộ nghèo.

Nguyên nhân, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của huyện thấp hơn so với tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh. Mặt khác, đa số hộ nghèo còn lại của huyện Krông Nô có điều kiện kinh tế rất khó khăn như mắc bệnh hiểm nghèo, hộ đông con nhỏ, không có đất sản xuất, một số hộ không còn trong độ tuổi lao động… nên việc thoát nghéo rất khó.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc huyện Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO