Hiệu quả "mô hình 5+1" ở Krông Nô

Bá Hiển| 28/09/2021 08:47

Mô hình quản lý giáo dục giúp người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng (gọi tắt là “mô hình 5+1”) trên địa bàn huyện Krông Nô đã và đang phát huy vai trò hiệu quả tích cực, góp phần tạo điều kiện, hỗ trợ giúp đỡ nhiều người từng có quá khứ lỗi lầm vươn lên trở về hoàn lương.

ADQuảng cáo

Giúp đỡ được nhiều trường hợp

Năm 2013, ông Hoàng Văn Bằng (SN 1968) trú tại thôn Nam Tân, xã Nam Đà đã tham gia vào đường dây buôn bán ma túy và bị Tòa án Nhân dân huyện Krông Nô tuyên phạt 7 năm tù giam. Sau hơn 6 năm tích cực cải tạo, trả giá cho những lỗi lầm do mình gây ra, năm 2019, ông Bằng chấp hành xong án phạt tù và trở về địa phương. Trong thời gian đầu mới trở về địa phương, ông Bằng cảm thấy tự ti, mặc cảm, tự xa lánh người thân và hàng xóm, chuyển ra sinh sống ẩn mình ở khu vực nương rẫy, ít khi về nhà. Sau khi được các thành viên trong “mô hình 5+1” đến gặp gỡ, vận động, tuyên truyền  ông đã trở về nhà sinh sống và tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, có cuộc sống ổn định với thu nhập từ 5- 6 triệu đồng/tháng. Từ đây, ông là một trong những hạt nhân tích cực trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Các thành viên "mô hình 5 + 1" xã Nam Đà thường xuyên đến nhà động viên giúp đỡ ông Hoàng Văn Bằng cùng gia đình. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Một trường hợp khác là anh Nguyễn Thành Luân, (SN 1995)  cùng trú xã Nam Đà bị Tòa án huyện Krông Nô xử phạt 4 năm tù về tội  cưỡng đoạt tài sản. Sau khi thi hành án trở về địa phương, bản thân Luân tiếp tục có những biểu hiện tiêu cực, tái phạm, quan hệ móc nối với các đối tượng có tiền án, tiền sự trên địa bàn tham gia các hành vi gây rối trật tự công cộng, chạy xe lạng lách đánh võng gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Qua nắm bắt tình hình, các thành viên “5+1” đã mời Luân lên làm việc, răn đe giáo dục, đồng thời phân công người thường xuyên đến nhà động viên, tuyên truyền, nắm bắt tâm tư nguyện vọng. Biết Luân có năng khiếu sửa xe máy nên các thành viên mô hình đã phối hợp với chính quyền địa phương giới thiệu Luân đến tiệm sửa xe của một doanh nghiệp kinh doanh mua bán xe máy trên địa bàn để học nghề. Những việc làm đó đã giúp Luân tu chí làm ăn, vươn lên, lập gia đình, có công ăn việc làm ổn định, với mức thu nhập 7 triệu đồng/tháng.  

ADQuảng cáo

Với những cách làm cụ thể, thiết thực, từ khi thành lập đến nay, "mô hình 5+1" đã  giới thiệu việc làm, học nghề và hỗ trợ tư vấn tâm lý, giáo dục, giúp đỡ động viên hàng chục người mãn hạn tù trở về địa phương yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống; hỗ trợ giới thiệu cho 3 trường hợp vay vốn làm ăn với số tiền 130 triệu đồng.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Thơm, Đội trưởng Đội Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an huyện Krông Nô, xuất phát từ tình hình thực tế số người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương đời sống còn nhiều khó khăn, không có công ăn việc làm ổn định và có nguy cơ tái phạm cao, đầu năm 2019, Đội đã tham mưu với Công an huyện thành lập “Mô hình 5 + 1”. Mô hình có sự tham gia của 5 thành viên là đại diện của các ban, ngành, đoàn thể chính quyền ở cấp xã, gồm: Công an, ủy ban MTTQ, đoàn thanh niên, phụ nữ, hội nông dân.Trong đó, công an xã giữ vai trò nòng cốt, chủ công.

Tiếp tục nhân rộng

Theo Thượng tá Trần Thanh Tuấn, Trưởng Công an huyện Krông Nô, đến nay mô hình đã được triển khai tại 6/12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện và được sự đồng thuận, ủng hộ đánh giá cao của chính quyền địa phương. Sắp tới, Công an huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình tại các xã còn lại trên toàn huyện, đồng thời nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện quy trình, quy chế thành lập Quỹ hỗ trợ hoàn lương làm đầu mối vận động, kêu gọi sự chung tay của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, giúp người lầm lỗi không những trở thành người có ích cho gia đình, xã hội, phòng ngừa tội phạm mà còn là tấm gương để người khác có quá khứ lầm lỗi phấn đấu vươn lên...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả "mô hình 5+1" ở Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO