Y tế-Sức khỏe

Hiệu quả từ Hội thi chung kết phòng, chống tác hại thuốc lá

Tuệ An 12/01/2023 07:31

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường học đường, mới đây Sở Y tế Đắk Nông phối hợp với Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá tổ chức Hội thi chung kết phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Đắk Nông năm 2022.

ADQuảng cáo

Tham dự hội thi, có 8 đội, với 48 thí sinh đến từ các huyện, thành phố của tỉnh. Các đội trải qua 3 phần thi: kiến thức, năng khiếu, thuyết trình. Mỗi phần thi là một thử thách, đòi hỏi thí sinh các đội không chỉ có vốn kiến thức về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá mà còn là khả năng xử lý tình huống trong học tập, cuộc sống ngày thường.

025738hoi-thi-thuoc-la-8(1).jpg
Sôi nổi phần thi năng khiếu của 1 trong 8 đội thi

Bác sĩ Nguyễn Ly Sắc, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đắk Nông, thành viên Ban Giám khảo hội thi thông tin: “Học sinh trong độ tuổi mới lớn do tính tò mò dễ bị rủ rê sử dụng thuốc lá. Đặc biệt, hiện nay các loại thuốc lá điện tử được bày bán tràn lan trên mạng internet, hấp dẫn giới trẻ bởi thiết kế bắt mắt, nhiều hương vị. Thuốc lá điện tử cũng gây nghiện, độc hại như thuốc lá truyền thống và xu hướng người trẻ sử dụng loại thuốc lá này ngày càng gia tăng. Vì thế, hội thi là dịp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh về những tác hại của thuốc lá; từ bỏ thói quen xấu hút thuốc nơi công cộng.

Còn theo em Phạm Hồng Phúc, lớp 12A1, Trường THPT Trần Hưng Đạo (Đắk Mil), thí sinh tham gia hội thi chia sẻ: “Hội thi không chỉ sân chơi mà còn là một hoạt động ngoại khóa bổ ích cho học sinh. Qua hội thi góp phần trang bị kiến thức bảo vệ sức khỏe bản thân, nói “không” với thuốc lá và những chất gây nghiện khác. Bên cạnh được tìm hiểu, bổ sung những kiến thức về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, học sinh chúng em được giao lưu học hỏi kinh nghiệm để xây dựng môi trường không khói thuốc ngay tại trường mình”.

030105hoi-thi-thuoc-la-16(1).jpg
Các đội thể hiện phấn thi kiến thức.
ADQuảng cáo

Cô giáo Đinh Thuý An, giáo viên Trường THPT Trần Hưng Đạo (Đắk Mil) chia sẻ thêm: “ Trường luôn chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các em trong việc thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá, giúp các em có cuộc sống lành mạnh và môi trường học tập an toàn, thân thiện. Nhà trường luôn quan tâm tới phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; tổ chức các hoạt động phòng, chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội. Tinh thần trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý nêu gương trong phòng chống tác hại thuốc lá được nêu cao”.

030823hoi-thi-thuoc-la-19(1).jpg
Trao giải cho các đội thi đạt thành tích xuất sắc tại hội thi

Với hình thức sân khấu hóa, hội thi truyền tải thông điệp để đẩy lùi tình trạng hút thuốc lá ở học sinh, nhà trường và gia đình cần đa dạng hóa các hoạt động vui chơi, hướng trẻ đến những hoạt động ý nghĩa, đồng thời ngăn chặn, có hình thức xử lý phù hợp để hạn chế tình trạng hút thuốc lá trong trường học.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế đánh giá: Dự hội thi các đội đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo từ phần thi kiến thức đến năng khiếu, thuyết trình. Qua các phần thi đã truyền tải những nội dung cảnh báo về tác hại, mang đến thông điệp tích cực, lành mạnh nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh và mọi người khi được sống và học tập, làm việc trong môi trường không thuốc lá".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ Hội thi chung kết phòng, chống tác hại thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO