Hoàn thành tốt chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế

Bài, ảnh: Vũ Trang| 20/12/2018 09:15

Với mục tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông đã không ngừng nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Vì vậy, kết thúc năm 2018, ngành đã hoàn thành tốt chỉ tiêu bao phủ BHYT.

ADQuảng cáo

Người dân đến đăng ký tham gia BHYT tại Bộ phận một cửa của BHXH tỉnh

Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 85,7%

Theo BHXH tỉnh, trong năm 2018, toàn tỉnh có 523.557 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 85,7% dân số, vượt 0,1% so với chỉ tiêu của Chính phủ giao về BHYT và vượt 0,7% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Để đạt được kết quả trên, đơn vị đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp từ thông tin, tuyên truyền đến đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước gắn với cải cách thủ tục hành chính... Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Ông Trần Ngọc Quân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Năm 2018 được xem là năm có nhiều giải pháp đột phá trong công tác tuyên truyền chính sách BHYT. Từ việc xác định nhóm đối tượng cụ thể, ngành đã xây dựng mục tiêu, phương thức tuyên truyền một cách phù hợp, đa dạng như đăng tải các chuyên trang, chuyên mục, tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại, cấp phát pa nô, áp phích, tờ rơi... Đối với những địa bàn có tỷ lệ tham gia BHYT đạt thấp, ngành đã tổ chức các nhóm tuyên truyền đến tận nơi để trực tiếp đối thoại, giải đáp thắc mắc cho người dân về các quy định chính sách, pháp luật BHYT”.

Bên cạnh đó, hoạt động của mạng lưới đại lý thu BHYT cũng là một trong những “kênh” tuyên truyền, vận động quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia. Tại hầu hết các địa bàn dân cư, BHXH tỉnh đều bố trí nhân viên đại lý thu, hoặc điểm thu BHYT. Cụ thể, mỗi xã, phường, thị trấn đều có ít nhất 3 đại lý thu gồm: đại lý thu BHYT thuộc UBND xã, phường, thị trấn; đại lý thu BHYT thuộc trạm y tế do cán bộ y tế phụ trách; đại lý thu do bưu điện phụ trách đặt tại bưu cục xã, phường, thị trấn.

ADQuảng cáo

Với sự năng nổ, nhiệt tình, đội ngũ nhân viên đại lý thu BHYT trên địa bàn tỉnh đã thực sự trở thành “cầu nối” quan trọng trong việc chuyển tải thông tin, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHYT đến với người dân, góp phần từng bước mở rộng đối tượng tham gia BHYT.

Cùng với công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh còn chú trọng cải cách thủ tục hành chính, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về BHYT, bảo vệ quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT.

Phát triển bền vững

Với quyết tâm hoàn thành lộ trình BHYT toàn dân vào năm 2020 với ít nhất 90% dân số tham gia BHYT, BHXH tỉnh đang tiếp tục xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động nhằm khai thác và phát triển đối tượng tham gia BHYT một cách bền vững, gắn với việc quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT.

Theo đó, ngành tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp gồm: Đổi mới, tăng cường công tác truyền thông; hoàn thiện công tác thu và cấp thẻ BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định, quản lý quỹ BHYT; nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong thu nộp BHYT và các hành vi lợi dụng, trục lợi Quỹ khám, chữa bệnh BHYT.

BHXH cũng xác định, hiện nay, phần lớn người tham gia BHYT đều tập trung ở nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn như người nghèo, đối tượng chính sách, đối tượng bắt buộc tham gia BHYT… Một khi nhóm đối tượng này giảm thì tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh khó duy trì ổn định. Vì vậy, để thực hiện tốt lộ trình BHYT toàn dân, điều kiện tiên quyết là phải thu hút được người dân tham gia BHYT một cách bền vững. Muốn làm được điều đó, việc cần thiết nhất hiện nay là phải nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thái độ phục vụ nhằm đáp ứng sự hài lòng của người dân. Vì vậy, ngành BHXH tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế từ việc ký kết hợp đồng, tổ chức khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế đến giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, tạo thuận lợi và bảo đảm quyền lợi của người có thẻ BHYT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành tốt chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO