Hoạt động công đoàn hướng về người lao động

Hoàng Bảo| 28/07/2016 11:00

Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, 6 tháng đầu năm 2016, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, với phương châm “hướng về người lao động, vì người lao động”.

ADQuảng cáo

Một trong những hoạt động đầu tiên cần phải nói đến đó là việc các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Cụ thể, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Viện Công nhân công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức tọa đàm về tiền lương và việc làm, thống nhất đề nghị mức lương tối thiểu vùng IV năm 2017 tăng 15% so với mức lương vùng hiện nay nhằm cải thiện đời sống cho người lao động.

Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà người lao động nghèo tại huyện Đắk Mil

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với các sở, ngành kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại 19 đơn vị. Qua kiểm tra, hầu hết các doanh nghiệp đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, trang bị bảo hộ lao động, chế độ bồi dưỡng độc hại cho người lao động bảo đảm theo quy định.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng kịp thời nhắc nhở những doanh nghiệp chưa thực hiện đúng quy định nghề nghiệp cần khắc phục, sửa chữa nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động, nhất là các doanh nghiệp khai thác đá, sản xuất cồn…

Hoạt động chăm lo đời sống người lao động còn được thể hiện qua việc tặng quà Tết Nguyên đán năm 2016. Trong dịp này, các cấp công đoàn đã tặng hàng trăm suất quà cho CNVCLĐ nghèo đón tết. Cùng với việc hỗ trợ xây dựng 17 căn Nhà mái ấm công đoàn, các cấp công đoàn còn giải ngân cho nữ CNVCLĐ nghèo, viên chức vay 200 triệu đồng để phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Hoạt động thứ hai tập trung vào Tháng Công nhân. Với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động”, năm nay, Tháng Công nhân được triển khai rộng rãi khắp trong tỉnh với nhiều hoạt động sôi nổi, thực sự là sân chơi bổ ích lý thú cho người lao động như giao lưu bóng chuyền, bóng đá, văn nghệ, các hoạt động xã hội…

Toàn tỉnh có 6/13 công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức các giải bóng đá nam, bóng chuyền nam, nữ, với sự tham gia của 56 đội, gần 600 vận động viên. Công đoàn các ngành Điện lực, Ngân hàng thì tổ chức hội thao với các hoạt động thi đấu như bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông, kéo co, tennis, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các đơn vị.

Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình văn nghệ với chủ đề “Nghe công nhân hát và hát cho công nhân nghe”, không những tạo sân chơi tinh thần lành mạnh mà còn phát hiện những “hạt nhân” văn nghệ là công nhân lao động trực tiếp trong đơn vị mình để bồi dưỡng.

Trong Tháng Công nhân 2016, nhiều hoạt động thể dục, thể thao được các cấp công đoàn tổ chức

Cũng trong Tháng Công nhân, mỗi tổ chức công đoàn đã dựa vào thực tế của đơn vị tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống CNVCLĐ. Điển hình như Công đoàn ngành Giáo dục tặng 300 bộ áo dài cho nữ CNVCLĐ khó khăn của ngành. LĐLĐ các huyện Chư Jút, Đắk Glong, Krông Nô, Tuy Đức… tổ chức thăm hỏi, tặng quà người lao động nghèo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...

Theo LĐLĐ tỉnh thì mỗi hoạt động, phong trào do các cấp công đoàn phát động đều lấy người lao động làm trung tâm. Thực tế đã chứng minh, ở đâu CNVCLĐ yên tâm công tác, đoàn kết, sáng tạo thì ở đó phong trào công đoàn vững mạnh. Do đó, thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ dựa vào thực tiễn của đơn vị, địa phương cụ thể hóa các phong trào, hoạt động do trên phát động phù hợp với đoàn viên, người lao động để mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là chú trọng đến công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ. Đây cũng là cách để các cấp công đoàn góp phần đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về giai cấp công nhân đi vào cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động công đoàn hướng về người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO