Hoạt động xuân cần nâng cao chất lượng, tránh hình thức

Hoàng Hoài| 14/03/2018 09:52

Theo đánh giá của UBND tỉnh Đắk Nông, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các hoạt động vui xuân đón tết trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, đúng kế hoạch, với nội dung và hình thức phong phú, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và du khách. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai các hoạt động xuân vẫn còn những hạn chế cần khắc phục.

ADQuảng cáo

Tại Hội Xuân Mậu Tuất - 2018, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức, thu hút nghệ nhân tham gia. Ảnh: Mỹ Hằng

Nhiều điểm mới

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhiều hoạt động được đánh giá cao như Hội Xuân Mậu Tuất, Hội Xuân Liêng Nung, Ngày hội Bánh chưng xanh, Đêm thơ Nguyên Tiêu, các hoạt động văn hóa văn nghệ, bắn pháo hoa, lễ hội tại các địa phương.

Trong đó, Hội Xuân Mậu Tuất được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng và có nhiều điểm mới. Trước hết, đó là việc tái hiện Lễ đón bạn với sự tham gia của các đoàn già làng, nghệ nhân, khách mời... Lễ đón bạn được diễn ra theo đúng phong tục của người M’nông gồm hát đối đáp hỏi thăm khách, đánh cồng chiêng, mời trầu, rượu, nước… Tâm điểm của chương trình là tái hiện nghi thức Lễ cúng sức khỏe của đồng bào M’nông. Đây là lễ cúng được thực hiện vào đầu năm mới nhằm cầu thần linh, tổ tiên phù hộ cho con cháu luôn khỏe mạnh, không ốm đau bệnh tật, cuộc sống bon làng được yên lành, hạnh phúc.

Tiếp đó, Giải đua thuyền Kayak tỉnh Đắk Nông mở rộng cũng là hoạt động được nhiều du khách, nhân dân tham gia, cổ vũ. Đây là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh, thu hút sự tham gia của các đội đến từ các tỉnh, thành, đem lại cái mới và làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Những ngày sau tết, nhiều địa phương đã tổ chức các lễ hội để chuẩn bị bước vào một vụ mùa mới với hứa hẹn những thắng lợi mới. Lễ hội Lồng Tồng ở Quảng Hòa (Đắk Glong) là một ví dụ. Diễn ra từ ngày 20-21/2 (mùng 5 và 6 Tết Mậu Tuất), Lễ hội thu hút hơn 500 nghệ nhân, vận động viên của 12 thôn, bon trong xã tham gia giao lưu văn hóa văn nghệ và thi đấu các môn thể thao,  mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc. Đáng nói ở đây, khác với năm trước, năm nay, lễ hội đã trở thành niềm vui chung cho nhiều người dân trong vùng.

Giải đua thuyền Kayak trên hồ Trung tâm Gia Nghĩa là hoạt động mới, thu hút đông đảo nhân dân theo dõi, cổ vũ. Ảnh Mỹ Hằng

ADQuảng cáo

Một số hạn chế cần khắc phục

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức các hoạt động trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vẫn còn những hạn chế nhất định. Trước hết, cần phải kể đến đó là tình trạng đuối nước ở trẻ em. Từ tết đến nay, trên địa bàn hai huyện Đắk R’lấp và Đắk Glong đã xảy ra 2 vụ đuối nước làm 4 em tử vong. Sự việc đau lòng này đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương, gia đình cần phải có sự trao đổi, tuyên truyền, vận động sâu hơn về cách phòng tránh tai nạn đuối nước để giảm thiểu tình trạng này.

Thứ hai, đó chính là vấn đề vệ sinh môi trường. Ngoài các điểm du lịch đã có từ trước, năm nay, Tà Đùng là điểm du lịch mới, thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Tuy nhiên, một số du khách đến tham quan lại vứt rác bừa bãi, làm mất cảnh quan của Tà Đùng. Mặc dù Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng đã cử người tham gia thu dọn, xử lý rác thải, nhưng khi khách đến đông, rác nhiều thì làm không xuể. Hơn nữa, Tà Đùng là địa điểm có vẻ đẹp hoang sơ, dịch vụ chưa phát triển, tàu bè phục vụ đưa đón khách còn ít, nên để bảo đảm an toàn đường thủy là điều không dễ dàng.

Nhiều vấn đề khác cũng được đưa ra mổ xẻ như việc xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xuân chậm, dẫn đến các địa phương bị động về con người. Như Hội Xuân Mậu Tuất 2018 là một trong những điểm nhấn, điểm mới, song do kế hoạch ban hành chậm nên thành công không trọn vẹn như mong muốn. Nhiều hoạt động được tổ chức tại Hội xuân chưa thu hút được sự tham gia của tất cả các đơn vị như thi diễn tấu cồng chiêng, trưng bày sản phẩm đặc trưng…

Một vấn đề nữa cần nói đến đó là tình trạng đốt pháo. Theo các huyện, thị xã báo cáo, dịp tết năm nay, hoạt động đốt pháo diễn ra nhiều, khó kiểm soát hơn so với mọi năm. Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý những trường hợp vận chuyển pháo trái phép, nhưng vẫn không triệt để.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, dịp tết, các bệnh viện đã tiếp nhận 4 trường hợp bị tai nạn do pháo nổ gây ra. Ngoài tai nạn do pháo nổ, dịp tết, toàn tỉnh có 1.549 ca khám, cấp cứu điều trị tại các bệnh viện (tăng 241 trường hợp so với 2017).

Đối với hoạt động tặng quà tết cho hộ nghèo, do thực hiện theo tiêu chí nghèo đa chiều, nên có những hộ thiếu các phương tiện về thông tin, nghe nhìn, nhưng khá giả về kinh tế vẫn thuộc diện nghèo. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các đoàn đi trao tặng. Do đó, các địa phương ngay từ đầu cần phải rà soát, phân loại đối tượng, nguyên nhân nghèo để có sự lựa chọn hợp lý.

Phát biểu tại cuộc họp rút kinh nghiệm về việc tổ chức các hoạt động trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh yêu cầu, khi tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ trong dịp tết, các đơn vị, địa phương cần tránh hình thức, tập trung vào chất lượng, phù hợp với điều kiện dân cư và địa phương. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ cần có sự lựa chọn thời gian, thời điểm thích hợp, phù hợp với đặc thù địa phương và nhu cầu nhân dân, tránh tình trạng như năm nay, chương trình diễn ra nhưng chỉ có ca sĩ và ban tổ chức, đối tượng phục vụ chính là nhân dân lại lác đác vài người. Ngành văn hóa cần xây dựng Đề án về bộ môn đua thuyền truyền thống, lên kế hoạch tập luyện để trở thành môn truyền thống của tỉnh trong những năm tiếp theo. Công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương cần được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, tôn trọng lẫn nhau, lấy hiệu quả công việc làm then chốt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động xuân cần nâng cao chất lượng, tránh hình thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO