Học kỳ trong quân đội: Môi trường giúp rèn luyện và trưởng thành

Hoàng Bảo| 02/07/2018 15:08

Diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng Chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm 2018 đã thực sự để lại nhiều trải nghiệm thú vị, những ấn tượng khó quên trong lòng các chiến sĩ nhí.

ADQuảng cáo

Các chiến sĩ nhỏ xếp đội ngũ hình ngôi sao năm cánh thể hiện tình yêu quê hương, đất nước

Những trải nghiệm thú vị

Lần đầu tiên trải nghiệm “Học kỳ trong quân đội”, sáng sớm dậy tập thể dục, tự gấp chăn màn, vệ sinh cá nhân, rồi tham gia huấn luyện như một chiến sĩ thực thụ là những kỷ niệm mà Nguyễn Trần Yến Linh ở thị xã Gia Nghĩa không thể nào quên.

Bỏ qua những bỡ ngỡ, lạ lẫm ban đầu, sau 2 ngày, Linh đã quen với chương trình huấn luyện chiến sĩ. Bình thường sáng dậy sớm đi học đã là việc khó, vậy nhưng những ngày ngắn ngủi này, Linh đã tập cho mình thói quen dậy sớm mà không chờ tiếng kẻng báo thức. Với Linh sáng dậy tập những động tác thể dục nhẹ nhàng không chỉ giúp thư thái đầu óc mà có thêm năng lượng cho một ngày mới.

Linh cho biết: “Lúc đầu, em cũng sợ nhiều thứ lắm, sợ không thể dậy sớm, sợ không khỏe để hoàn thành chương trình huấn luyện, nhưng khi tham gia rồi lại thấy chương trình nhẹ nhàng, phù hợp chứ không như mình nghĩ. Môi trường quân đội đã giúp chúng em lớn lên rất nhiều, nhất là từ bỏ thói quen cũ không tốt, hình thành những thói quen mới, như tính khoa học trong phân bổ quỹ thời gian, tích cực rèn luyện thể dục và kiên trì hoàn thành công việc đã đề ra...".

Cũng là lần đầu trải nghiệm “Học kỳ trong quân đội”, em Đào Minh Phúc ở Gia Nghĩa ấn tượng nhất chính là hoạt động hành quân về nguồn thăm Di tích Nhà ngục Đắk Mil. Theo Phúc, khi trực tiếp về nơi giam giữ tù chính trị, được trực tiếp nghe kể về tinh thần anh dũng, kiên trung của các thế hệ cha anh đi trước thì càng hiểu, càng tự hào hơn và yêu hơn đất nước mình.

Phúc cho biết: “Khi tham gia về nguồn, lại được khoác trên mình bộ quân phục, rồi đeo ba lô như một người lính thực thụ làm chúng em tự hào lắm. Đặc biệt, khi tham gia trò chơi giải mật thư, bắt côn trùng, xếp hình, tìm ngọc, vận chuyển lương thực, bị phục kích trong khi hành quân…chúng em thấy thú vị lắm, càng hiểu thêm về tinh thần yêu nước, không ngại khó, ngại khổ của các thế hệ cha anh. Từ đó, chúng em nhắc nhở bản thân cần phải ra sức học tập theo lời Bác Hồ dạy để sau này xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của cha anh”.

ADQuảng cáo

Em Lê Ê Ban Phú Thiện lại yêu thích các hoạt động phong trào, nhất là môn té nước. Điều này cũng dễ hiểu, bởi Thiện là một trong những thí sinh nhỏ tuổi nhất (9 tuổi) trong số 111 em tham gia Chương trình “Học kỳ trong quân đội”. Theo Thiện, với việc tất cả các chiến sĩ đều đứng trong một bể nước vừa vui chơi, múa hát, vừa được té nước giúp em cảm thấy mùa hè thêm ý nghĩa, nhất là vơi bớt nỗi nhớ nhà.

Té nước là nội dung giúp các em thư giãn sau những giờ huấn luyện

Hoạt động hè ý nghĩa

Theo anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, trong điều kiện sân chơi cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh còn thiếu như hiện nay, Chương trình “Học kỳ trong quân đội” đã đem lại luồng gió mới, giúp các em có mùa hè ý nghĩa. Ban tổ chức đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú để phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lý của học viên như hoạt động quân sự, chuyên đề kỹ năng thực hành xã hội, hoạt động phong trào. Theo đó, huấn luyện quân sự với các nội dung chính là giáo dục truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, các chế độ trong ngày, trong tuần; điều lệnh đội ngũ, sơ cấp cứu; giới thiệu về súng AK, 16 động tác võ thuật thể dục, gấp xếp nội vụ…

Thông qua các hoạt động, các em nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tính tự giác, tinh thần trách nhiệm, nền nếp chế độ của người chiến sĩ trong quân đội. Nếu hoạt động quân sự rèn cho các em tinh thần “Thép đã tôi thế đấy” thì các chuyên đề kỹ năng thực hành xã hội lại trang bị thêm kỹ năng nói, sinh hoạt nhóm, xử lý tình huống, tự tin hơn trong các hoạt động cộng đồng. Đặc biệt, các em nhỏ khơi dậy tình yêu thương gia đình, người thân, bạn bè, sống thật lòng, không gian dối, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trở thành những người có ích trong tương lai.

Ban tổ chức còn mời các chuyên gia, giảng viên từ TP. Hồ Chí Minh về trực tiếp giảng dạy, nói chuyện về các chuyên đề như phòng, chống xâm hại tình dục; tâm lý lứa tuổi thanh, thiếu, nhi; giá trị yêu thương; tạm biệt sự giả dối; yêu thương gia đình… Các hoạt động, phong trào được thiết kế phù hợp, góp phần giúp các em giải tỏa những mệt nhọc sau những buổi huấn luyện, đồng thời nâng cao sức khỏe, tăng cường tương tác để tự tin hơn, sống hòa nhập hơn. Có thể kể đến như giao lưu văn nghệ, lễ hội té nước, chia sẻ cảm xúc về tình bạn, tổ chức sinh nhật cho các em có sinh nhật trong tháng 6…

Thành công mà Chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm 2018 mang lại chính là giúp các em có sự trải nghiệm, rèn luyện và trưởng thành hơn về suy nghĩ và hành động, nhất là trong ứng xử, giao tiếp, quan hệ xã hội. Có thể một tuần là chưa nhiều, nhưng đủ để các em bước đầu nhận thức được sự cần thiết phải tự lập, sự sẻ chia, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học kỳ trong quân đội: Môi trường giúp rèn luyện và trưởng thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO