Học sinh được nghỉ học để phòng dịch virus Corona: Các bậc phụ huynh nỗ lực sắp xếp công việc để quản lý, trông coi

Ngọc Huyền| 13/02/2020 16:41

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) gây ra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tham mưu lãnh đạo tỉnh tiếp tục cho học sinh nghỉ học từ ngày 10-16/2. Việc học sinh nghỉ học là điều cần thiết để phòng tránh và kiểm soát dịch bệnh, nhận được sự đồng tình của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, khối học sinh ở các trường mầm non và các nhóm trẻ không thể đến lớp dẫn đến nhiều khó khăn cho các bậc phụ huynh trong việc sắp xếp công việc hằng ngày và trông nom con nhỏ.

ADQuảng cáo

Nhiều người phải nghỉ làm để có thể trông nom trẻ nghỉ học ở nhà

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa có 3.975 trẻ theo học ở các trường mầm non và 1.058 trẻ học ở các nhóm trẻ. Trẻ từ độ 18 tháng đến 5 tuổi nghỉ học chắc chắn cần phải có người lớn trông giữ. Điều này khiến các bậc cha mẹ phải loay hoay xoay sở. Chị Đinh Thị Phương, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) chia sẻ: "Con mình được 27 tháng tuổi, theo học tại Trường Mầm non Sao Việt. Tuần đầu tiên nghỉ học mình đưa về nhà nội trông coi giúp nhưng con không chịu. Đến tuần thứ hai mình phải nhờ người thân từ huyện Đắk Mil lên trông dùm. Mình nghĩ việc cách ly, phòng dịch là tốt, vì sự an toàn của con em. Nhưng với điều kiện gia đình xa ông bà nội, ngoại hoặc không thể nhờ người phụ giúp thì rất vất vả. Vợ chồng thay nhau nghỉ làm trông con cũng chỉ có thể được vài ngày, rất khó sắp xếp. Tôi cũng mong công tác phòng dịch bảo đảm, dịch bệnh được kiểm soát để các con có thể sớm đến trường".

Còn chị Lê Thị Ly, ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho hay: “Anh chị em trong gia đình mình có người làm bên ngân hàng, công ty, cơ quan nhà nước thì không thể nghỉ làm. May là có mình làm theo công ở bên ngoài nên có thể ở nhà để trông giúp mấy đứa cháu. Hằng ngày các cháu được đưa đến nhà mình buổi sáng và chiều tối thì được các anh chị đón về. Dù sao có người nhà trông nom giúp cũng khiến mọi người cảm thấy an tâm hơn khi đi làm”.

ADQuảng cáo

Thực tế hiện nay, nhiều người lao động làm công theo ngày hay buôn bán giờ đây phải ở nhà chăm con, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu nhập của gia đình. Thay vì một ngày gia đình có hai công lao động kiếm tiền thì nay phải cắt cử lại một người ở nhà trông con chứ không thể thuê người về trông giúp. Đơn cử như gia đình chị Nguyễn Thị Sợi, ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa). Ngày thường, cả hai vợ chồng buôn bán gia cầm ngoài chợ, nhưng bây giờ phải chia nhau ra, một người ở nhà trông con nhỏ, một người ra chợ bán. Nhiều lúc đông khách, một người làm gà vịt không kịp theo yêu cầu là mất khách, ảnh hưởng đến nguồn thu nhập. Hai vợ chồng phải “xoay như chong chóng” mấy hôm nay để có thể vừa giữ được thu nhập hằng ngày, vừa chăm lo tốt cho các con.

Cũng tương tự, gia đình bà Phạm Thị Hòa, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) có 2 đứa cháu đang theo học mẫu giáo. Bà Hòa cho biết: Gia đình tôi mới vào đây sinh sống, lập nghiệp nên kinh tế còn eo hẹp. Mỗi ngày, bố mẹ các cháu và tôi phải đi làm công thuê. Mấy ngày này vào mùa thu hoạch tiêu, con trai và con dâu tôi phải thường xuyên đi hái tiêu thuê kiếm thêm thu nhập trang trải sinh hoạt hằng ngày. Riêng tôi cũng đi làm thuê làm mướn ở các quán ăn, nhà hàng để kiếm được thêm đồng nào hay đồng ấy. Thế nhưng hơn tuần nay tôi phải nghỉ làm ở nhà chăm nom các cháu. Vậy nên tháng này xem như tiền chi tiêu của gia đình sẽ thiếu hụt, cần phải bóp chắt lại tiền bạc.

Có thể thấy, việc trẻ mầm non nghỉ học đột ngột và dài ngày khiến cho các bậc phụ huynh trở nên khá vất vả. Mặc dù vậy, các gia đình cũng cần chú ý, cẩn trọng trong việc gửi và chăm sóc trẻ khi ở nhà trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Các gia đình cần chủ động trang bị và cập nhật thường xuyên thông tin, kiến thức để phòng ngừa dịch bệnh cũng như việc hạn chế cho trẻ ra ngoài tiếp xúc ở những nơi đông người. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh được nghỉ học để phòng dịch virus Corona: Các bậc phụ huynh nỗ lực sắp xếp công việc để quản lý, trông coi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO